Thành phố Huế: Rực rỡ nhưng tiết kiệm điện năng

01/03/2017 00:00

(TN&MT) - Với mục tiêu làm Huế rực rỡ hơn, thu hút khách du lịch nhiều hơn, xứng tầm là thành phố du lịch - di sản - văn hóa, UBND thành phố Huế đã thực hiện chủ trương thắp sáng thành phố. Tuy nhiên, để hài hòa giữa mục tiêu phát triển du lịch và giảm thiểu gia tăng biến đổi khí hậu, UBND thành phố Huế đã áp dụng nhiều biện pháp chiếu sáng tiết kiệm.

Đánh thức Huế - hút du lịch

Những thành phố hoa lệ nhất thế giới chính là những nơi được chiếu sáng lung linh, rực rỡ về đêm. Chiếu sáng đô thị không đơn thuần là nghệ thuật chiếu sáng trang trí, mà còn chứng tỏ đẳng cấp, thương hiệu đô thị, niềm tự hào của người dân và chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Đối với thành phố Huế, việc thắp sáng đô thị có nhiều lợi ích. Huế lung linh sắc mầu về đêm sẽ giúp đánh tan “định kiến” bấy lâu: ngủ sớm và lặng lẽ - điều tối kỵ trong kinh doanh du lịch. Như vậy, sẽ đóng góp cho mục tiêu chung của tỉnh Thừa Thiên Huế là xây dựng  thành phố Huế trở thành trung tâm du lịch lớn, thành phố di sản, Festival quốc gia và thành phố văn hóa Asean.

Với chủ trương thắp sáng Huế và mở cửa buổi tối tại một số điểm tham quan, chắc chắn Huế sẽ thu hút được lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, với 2 sự kiện lớn là Festival Huế và Festival nghề truyền thống Huế được tổ chức xen kẽ hằng năm thì “thắp sáng Huế” là một sáng kiến du lịch hiệu quả. Một thành phố Huế rực rỡ với lung linh sắc mầu từ thành quách, đền đài đến sông nước Hương Giang sẽ là phép thử du lịch trong Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” diễn ra đầu tháng  5 này.

Rực rỡ nhưng tiết kiệm

Chủ trương của UBND thành phố Huế là chiếu sáng công cộng, mặt tiền trụ sở, khách sạn, nhà hàng và nhà ở tại các trục đường trung tâm thành phố, những điểm du lịch và nhất là dọc hai bờ sông Hương. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng và trang trí của thành phố phải tăng cường điều chỉnh, tiết giảm điện hợp lý để phục vụ chiếu sáng đô thị vào các ngày cuối tuần, ngày lễ, tết tại các trục giao thông trung tâm, những điểm du lịch và hai bờ sông  Hương.

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết: Thành phố đã có giải pháp sử dụng đèn led để thay thế dần đèn cao áp vì tiêu tốn nhiều điện năng mà hiệu suất chiếu sáng không cao. Việc sử dụng đèn led sẽ giúp tiết kiệm 70 - 80% điện năng và hiệu suất chiếu sáng cao hơn. Lãnh đạo thành phố Huế đã làm việc với các khách sạn dọc đường Lê Lợi, ven bờ sông Hương để vận động, bàn biện pháp phối hợp trong việc chiếu sáng, tôn tạo mặt tiền, góp phần cho Huế rực rỡ về đêm và đã được các doanh nghiệp đồng tình cao.

Hy vọng chủ trương đánh thức Huế để thu hút và lưu giữ khách du lịch của Chủ tịch UBND thành phố Huế sớm trở thành hiện thực, góp phần vào mục tiêu chung trong năm 2017, Thừa Thiên Huế đạt 3,5 - 3,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó lưu trú đạt 2 triệu, doanh thu ngành du lịch đạt 3.700 - 3.800 tỷ đồng.

                                                                                              Quang Cơ

 

 

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Huế: Rực rỡ nhưng tiết kiệm điện năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO