Thanh Hóa: Tuyến đê hữu sông Chu kêu cứu

19/01/2015 00:00

(TN&MT) - Trong những năm qua, nhân dân địa phương ở các xã Thọ Nguyên, Xuân Thành, Hạnh Phúc luôn phải sống trong ô nhiễm từ cát bụi và tiếng ồn...

   
(TN&MT) - Trong những năm qua, nhân dân địa phương ở các xã Thọ Nguyên, Xuân Thành, Hạnh Phúc (huyện Thọ Xuân- Thanh Hóa) luôn phải sống trong ô nhiễm môi trường từ cát bụi và tiếng ồn, tuyến đê hữu sông Chu được Nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng đang ngày đêm bị các loại xe quá khổ, quá tải liên tục cày xới và đang bị “ phá nát”.
   
Mặt đê xuống cấp vì xe chở cát
   
  Tuyến đê hữu sông Chu chạy qua các xã Thọ Nguyên, Xuân Thành, Hạnh Phúc, dài hơn 5km, bị sụt lún xuống cấp nghiêm trọng bởi các xe chở cát từ mỏ cát số 17 xã Thọ Nguyên của Công ty VLXD Hùng Cường và mỏ cát số 18 xã Xuân Thành của DN Hải Lam. Mặt đê luôn phải “oằn mình” gánh chịu vì mỗi ngày có đến hàng trăm chiếc xe chở cát quá khổ, quá tải cày nát tuyến đê gây hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến môi trường.
   
   
Những ngôi nhà của dân sống dưới triền đê tràn ngập bởi cát bụi
   
  Tiếp xúc với chúng tôi, hàng trăm hộ dân sống dọc theo chân đê hữu sông Chu đều có cùng chung bức xúc cho biết: “Người dân nơi đây phải sống khổ sở vì tình trạng xe chở cát chạy ầm ầm trên mặt đê cả ngày lẫn đêm. Hằng ngày tại tuyến đê này phải chịu trận bởi hàng trăm chiếc xe có tải trọng từ 18 đến 40 tấn cày xới tuyến đê, khiến nhà dân hầu như cả ngày lẫn đêm phải đóng cửa kín mít để tránh bụi, bởi trời nắng cát bụi bay mù mịt vào nhà, trời mưa thì xe chở cát chạy qua những ổ gà, ổ trâu đọng nước bắn tung tóe. Những mảnh bê tông bị nứt gãy, sụt lún gây ảnh hưởng đến môi trường và các phương tiện tham gia giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng và đã có nhiều đoàn về kiểm tra nhưng vẫn không xử lý triệt để được”.
   
  Chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Thọ Nguyên bức xúc cho biết: “Nhà báo nhìn thấy cả đó: nhà cửa, vườn tược nhà tôi đều phủ một lớp trắng bởi bụi từ cát. Các loại xe chở cát lớn nhỏ của Công ty VLXD Hùng Cường cứ ùn ùn chạy cả ngày lẫn đêm thì đường rải nhựa cũng hỏng chứ nói gì đến đường bê tông trên mặt đê không vỡ nát. Từ khi được Nhà nước đầu tư xây dựng mặt đê, chúng tôi vô cùng phấn khởi, nhưng đến nay quả thật nhìn tuyến đê xuống cấp mỗi ngày mà chúng tôi đau xót. Nếu tình trạng này còn kéo dài không những ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân mà còn là tiềm ẩn nỗi lo bất an về tình trạng vỡ đê mỗi khi mùa mưa lũ tới”.
   
   
Xã đã báo cáo lên huyện nhưng mọi việc vẫn như cũ
   
  Theo quan sát của PV Báo Tài nguyên & Môi trường, đoạn đê hữu sông Chu đã được Nhà nước đầu tư bê tông hóa mặt đê dày khoảng 20cm. Hiện tại hầu như toàn bộ bề mặt đê đã bị “biến dạng” nứt toác, sụt lún tạo thành các ổ gà, ổ trâu trên mặt đê, cả tuyến đê này hiện nay không còn lại chỗ nào có bề mặt bằng phẳng. Tuy nhiên, dọc tuyến đê hữu sông Chu chạy qua 3 xã Thọ Nguyên, Xuân Thành, Hạnh Phúc đều có các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở. Mỗi ngày hầu hết người dân và các em nhỏ đều phải đi qua đoạn đê này. Ngày nắng thì đường bụi mù mịt, ngày mưa thì đường ngập nước thành từng hố, khiến cho việc qua lại của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, mất an toàn giao thông.
   
  Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân khiến tuyến đê này bị xuống cấp là do trên địa bàn có 2 mỏ cát số 17 và 18 đang hút, tập kết và kinh doanh cát. Đặc biệt, Công ty VLXD Hùng Cường tập kết và kinh doanh cát tại xã Thọ Nguyên hoạt động liên tục 24/14, các loại xe chở cát quá tải chạy suốt ngày đêm, khiến mặt đê xuống cấp nặng nề. Đường xá thì lầy lội, xe chở cát rơi vãi lung tung khắp mặt đê gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
   
   
  Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Hà Đình Tý, Cán bộ địa chính xã Thọ Nguyên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cho biết: “Tuyến đê hữu sông Chu chạy qua 3 làng 6 thôn thuộc xã Thọ Nguyên bị xuống cấp nặng nề nhất. Nguyên nhân do các xe vận chuyển cát quá tải của Công ty VLXD Hùng Cường chạy suốt ngày đêm. Bà con nơi đây vô cùng bức xúc vì Công ty này không những phá nát tuyến đê, gây ô nhiễm môi trường mà họ còn hoạt động mạnh nhất từ 19h tối đến 5h sáng, xe trọng tải lớn chạy rầm rầm gây ồn ào khiến bà con mất ngủ, đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương. UBND xã cũng đã giao cho lực lượng công an đi kiểm tra và nhắc nhở đơn vị này nhiều lần, bởi không có chức năng xử phạt và giữ xe. Nên UBND xã đã báo cáo lên huyện và các cơ quan chức năng cũng đã về kiểm tra nhưng đến nay chưa có chuyển biến gì?”.
   
  Mặc dù, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đê hữu sông Chu là do các loại xe vận chuyển cát quá trọng tải lưu thông trên mặt đê, nhưng không hề bị các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn và xử lý triệt để nên dẫn đến tình trạng phá hỏng mặt đê ngày một diễn ra càng trầm trọng hơn. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý các tập thể, cá nhân cố tình sai phạm, bảo vệ hành lang đê điều để nhân dân được ổn định cuộc sống và yên tâm trong mùa mưa bảo
                                                           
  Bài và ảnh: Thu Thủy
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tuyến đê hữu sông Chu kêu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO