Thanh Hóa: Dân mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ lũ lụt

02/10/2018 10:28

Gần 200 hộ nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) bị thiệt hại lên đến hơn 15 tỷ đồng trong cơn bão số 10. Dù được UBND tỉnh phê duyệt phương án hỗ trợ để phần nào giảm bớt khó khăn cũng như ổn định cuộc sống nhưng 1 năm trôi qua, người dân nơi đây vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Theo phản ánh của các hộ dân xã Hoằng Châu thì cùng bị thiệt hại và cùng huyện nhưng có xã đã nhận được tiền mà xã Hoằng Châu vẫn chưa được nhận.

Cũng theo người dân xã này, những xã được nhận tiền hỗ trợ là người dân thống kê thiệt hại của cả hai đợt bão và áp thấp. Trong khi đó, UBND xã Hoằng Châu lại chỉ đạo người dân thống kê một lần thiệt hại của cơn bão số 10. Người dân cho rằng đây là nguyên nhân khiến họ chưa được nhận tiền hỗ trợ.

“Đối với số tiền chúng tôi bị thiệt hại thì số tiền hỗ trợ không là bao nhiêu nhưng đó là chính sách Nhà nước phần nào an ủi người dân cũng như ổn định cuộc sống. Thế nhưng, 1 năm trôi qua rồi mà cũng chẳng thấy tiền hỗ trợ đâu” – một người dân xã Hoằng Châu bức xúc.

lu
Do ảnh hưởng của bão số 10, người dân xã Hoằng Châu thiệt hại lên đến hơn 15 tỷ đồng.

 “Chúng tôi có hỏi lãnh đạo xã vì sao chưa nhận được thì họ nói các xã khác làm hồ sơ sau, hồ sơ ghép vào thiệt hại áp thấp nhiệt đới xảy ra sau bão số 10 nên các hộ dân của xã khác đã nhận được tiền, người dân xã Hoằng Châu phải chờ” – một người dân cho biết.

Được biết, do bão số 10 ập vào đúng thời điểm thủy triều dâng cao, cường độ bão mạnh nên các bờ bao vùng nuôi trồng thủy sản của các hộ dân xã Hoằng Châu bị vỡ, ngập nước khiến toàn bộ số tôm, cua, cá chưa kịp thu hoạch đã mất trắng.

Thống kê của Hiệp hội nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Châu cho thấy bão số 10 năm 2017 đã gây ảnh hưởng cho 157 hộ nuôi trồng thủy sản của xã với tổng thiệt hại là hơn 15 tỉ đồng.

Theo quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra, mỗi ha nuôi thủy sản của người dân xã Hoằng Châu được Nhà nước hỗ trợ mức 5 triệu đồng.

Như vậy, với 435,5 ha của 157 hộ nuôi tôm ở xã Hoằng Châu bị thiệt hại do bão số 10 gây ra, sẽ nhận được khoản tiền hỗ trợ khôi phục sản xuất từ Nhà nước là hơn 2 tỷ đồng.

Ông Lê Ngọc Đức, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Châu cho biết: “Chúng tôi cũng không hiểu vì sao mà trong cùng huyện Hoằng Hóa, có xã nhận được hỗ trợ, có xã lại không nhận được hỗ trợ. Là đại diện cho các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại xã Hoằng Châu, chúng tôi mong cấp trên nhanh chóng hỗ trợ bà con bị thiệt hại theo đúng quy định để bà con sớm ổn định sản xuất, đảm bảo công bằng, dân chủ”.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: “Việc các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại xã Hoằng Châu và một số xã khác của huyện Hoằng Hóa chưa nhận được khoản tiền hỗ trợ của Nhà nước do bão số 10 gây ra là đúng. Lý do là huyện chưa được cấp khoản tiền hỗ trợ này.

Riêng khoản tiền hỗ trợ cho hộ dân bị ảnh hưởng do áp thấp nhiệt đới gây ra sau bão số 10, huyện Hoằng Hóa đã nhận được và cấp cho người dân. Huyện Hoằng Hóa đã có công văn gửi lên UBND tỉnh Thanh Hóa để trình bày về sự việc nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời từ cấp trên”.

Được biết, do ảnh hưởng của bão số 10 và áp thấp nhiệt đới, từ 9-14/10/2017 trên địa bàn Thanh Hóa có mưa lớn trên diện rộng, kéo dài gây lũ lụt, sạt lở đất… Để khắc phục thiệt hại nặng nề do bão và áp thấp nhiệt đới gây ra, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phải chi tới 325 tỷ đồng, trong đó nguồn từ ngân sách tỉnh là 50 tỷ đồng, trung ương hỗ trợ 275 tỷ đồng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO