Tiếng dân

Huyện Bát Xát (Lào Cai): Xã Y Tý "mòn mỏi" chờ… đường!

Đức Hải - Đà Giang 31/12/2023 - 10:18

(TN&MT) - Hàng loạt các gói thầu thi công, nâng cấp sửa chữa đường vào Trung tâm xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai được triển khai từ năm 2022 nhưng đến nay các gói thầu đều có nguy cơ “lỡ hẹn”. Trong khi, nhà thầu thi công đổ đất thải bừa bãi, tràn cả vào khe suối... Trách nhiệm bảo vệ môi trường ở đâu ?

Bừa bộn bùn đất

Con đường dẫn lên xã Y Tý mùa này ngập chìm trong sương lạnh, giá rét. Trong lúc tác nghiệp ở tuyến đường, phóng viên gặp anh Tráng A Páo, trú tại thôn Ngải Trù, xã Y Tý, huyện Bát Xát. Anh Páo kể: Hằng ngày, chúng tôi phải đi trong lầy lội của bùn đất và bụi vào ngày nắng. Con đường thi công thì dang dở, thời gian này thấy nhà thầu ít làm. Bà con mong ngóng từng ngày, đường sớm hoàn thiện để đi lại cho đỡ khổ.

lcai-y-ty-2-.jpg
Người dân đi lại khó khăn

Chị Hoàng Thị Loan, một người dân buôn bán ở gần đây cho hay: Hiện có 1 đoạn đường đã làm xong, nên nhiều người đi xe máy phóng nhanh, đến đoạn đường xấu không kịp giảm tốc độ nên dễ tai nạn hoặc va chạm xe. Chị cũng như bà con địa phương mong muốn sớm làm xong tuyến đường trục chính qua xã Y Tý để người dân đi lại thuận tiện.

lcai-y-ty-3-.jpg
Có 1 đoạn do Sở Giao thông vận tải Lào Cai làm chủ đầu tư thi công đã xong

“Mục sở thị” toàn tuyến đường, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường nhận thấy: "Đường vào xã Y Tý có nhiều tuyến. Tuyến đường Ngải Thầu – A Lù – Y Tý do Sở Giao thông vận tải Lào Cai làm chủ đầu tư. Còn tuyến nội thị Y Tý thuộc gói thầu số 5 lại do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Bát Xát làm chủ đầu tư. Nhưng cả 2 gói thầu đều "nham nhở". Tại hiện trường, phóng viên quan sát thấy khu vực giáp ranh giữa xã A Lù và xã Y Tý có 1 bãi đất đổ thải rất lớn. Một chiếc máy ủi được các nhà thầu thuê túc trực san gạt xuống taluy âm. Cạnh đó lại có dòng suối nhỏ chảy từ phía taluy dương chảy xuống, khiến cho đất đá thải cứ thế trôi xuống, gây ô nhiễm môi trường… Còn lại tuyến đường nội thị, thuộc gói thầu số 5 bị đào đắp "nham nhở", thi công mỗi chỗ 1 kiểu, dù gói thầu này đã được triển khai từ tháng 12/2022 (đến nay đã tròn 1 năm).

lcai-y-ty-5-.jpg
Chiếc máy xúc lưỡng dụng này lúc đẩy, lúc xúc đá thải cứ thế đẩy xuống khe.

lcai-y-ty-4-.jpg
Nhiều khối đất đá thải đã được đổ xuống đây
lcai-y-ty-6-.jpg
Ở góc nhìn phía sau
lcai-y-ty-7-.jpg
Một đoạn khác đang gia cố móng đường

Vướng đủ thứ

Phóng viên liên hệ với ông Hoàng Văn Khiêm, người phụ trách tuyến đường gói thầu số 5 thì ông Khiêm cho biết: Hiện tại, ông Khiêm không có ở hiện trường. Phóng viên muốn tìm hiểu, lấy thông tin thì về Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Bát Xát để làm việc.

Phóng viên tiếp tục liên hệ và gặp ông Vũ Văn Sinh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Bát Xát, ông Sinh cho biết: Khu vực bãi thải nói trên được duyệt, đổ thải vào đây. Còn trong quá trình thi công, có thể nhà thầu làm vương vãi đất đá ra đường, khiến cho giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn… thì phía BQL sẽ nghiêm túc chấn chỉnh nhà thầu. Hiện BQL đang cố gắng triển khai dự án cho kịp tiến độ, còn bao giờ hoàn thành thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Sau đó, ông Sinh viện dẫn hàng loạt lý do...

lcai-y-ty-10-.jpg
Đoạn đường này do Công ty Hoàng Nguyên thi công
lcai-y-ty-9-.jpg
Một đoạn đường khác
lcai-y-ty-8-.jpg

Mang những ý kiến của người dân đến UBND xã Y Tý để tìm hiểu, Phóng viên đã gặp ông Tao Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Y Tý. Ông Sinh cho biết: Hiện tại dự án chưa triển khai được vì còn vướng mắc thủ tục giải phóng mặt bằng. Tuyến đường có khoảng 4 km do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Bát Xát làm chủ đầu tư. Do vùng đất Y Tý có “đặc thù” thời tiết mây mù nhiều khiến việc thi công không được thuận lợi. Đó là chưa kể, công tác GPMB cũng gặp không ít khó khăn, bởi lẽ trên địa bàn có 69 hộ bà con dân tộc thiểu số nên phải làm công tác tư tưởng vận động bà con. Cho đến thời điểm này, một số hộ thuộc diện GPMB cũng đã bàn giao, còn 1 số hộ khác đang làm các thủ tục… Đó chính là lý do khiến cho dự án bị chậm, không biết thời gian nào thì xong.

Khi được hỏi về bãi đổ thải xuống vùng giáp ranh giữa xã Y Tý và A Lù, ông Sinh cho biết: Bãi này do “cấp trên” xem xét và tính toán cho đổ thải vào đó.

Việc đổ thải đất đá, đào đắp từ các taluy dương đào xuống rồi đổ vào vệ suối, bờ khe rồi đẩy trôi xuống vạt rừng sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai và các sở, ngành liên quan sớm vào cuộc xem xét, xử lý tránh tình trạng làm được công trình lại ảnh hưởng đến môi trường.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh các bất cập tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Bát Xát (Lào Cai): Xã Y Tý "mòn mỏi" chờ… đường!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO