Thanh Hóa: Công ty May Appareltech bị xử phạt vì sai phạm về đất đai

27/08/2018 20:03

(TN&MT)– Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã thông tin về công ty May Appareltech chưa được cơ quan chức năng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa và quyết định cho thuê đất, cũng như thủ tục đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường. Nhưng công ty đã ngang nhiên san lấp đất lúa trái phép tại thôn Đông Môn, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) gây ô nhiễm môi trường. UBND huyện đã kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xử phạt 15 triệu đồng.  

Ngay sau khi báo phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ trì, phối hợp với UBND xã Vĩnh Long thành lập đoàn kiểm tra theo phản ánh của báo chí và bà con nhân dân xã Vĩnh Long về công ty May mặc XK Appareltech Vĩnh Lộc đã tự ý cho xe cộ, máy móc chở đất để san lấp mặt bằng trái phép tại thôn Đông Môn, xã Vĩnh Long gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.
 

Công ty May Appareltech ngang nhiên san lấp đất lúa trái phép tại thôn Đông Môn, xã Vĩnh Long
Công ty May Appareltech ngang nhiên san lấp đất lúa trái phép tại thôn Đông Môn, xã Vĩnh Long


Tại thời điểm kiểm tra cho thấy: Công ty May Appareltech đã tự ý đổ đất trái phép trên diện tích 2.000 m² tại khu vực đất được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho mở rộng nhà máy may nhưng chưa hoàn chỉnh thủ tục về đất đai theo quy định. Hành vi trên đã vi phạm quy định tại Điều 57 khoản 1, Điểm D Luật Đất đai năm 2013 và Điều 6 khoản 3 Điểm a Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Công ty đã tự ý hoạt động đổ đất trái phép và yêu cầu chấm dứt tình trạng vi phạm.
 

UBND huyện Vĩnh Lộc đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với công ty May Appareltech. Đồng thời yêu cầu công ty không được tái diễn tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai và không được hoạt động trên đất khi chưa hoàn chỉnh thủ tục về đất đai theo quy định. Yêu cầu UBND xã Vĩnh Long tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai theo quy định của pháp luật.
 

Công ty May Appareltech đã tự ý đổ đất trái phép trên diện tích 2.000 m²
Công ty May Appareltech đã tự ý đổ đất trái phép trên diện tích 2.000 m²


Được biết, công ty May Appareltech Vĩnh Lộc hoạt động trên địa bàn xã Vĩnh Long từ năm 2011 với diện tích 36.500 m². Công suất hiện nay đạt gần 1,8 triệu sản phẩm/năm, các loại sản phẩm chủ yếu áo jacket, quần các loại; hiện có 3.200 lao động làm việc. Nguồn nước sử dụng từ giếng khoan khai thác trong khuôn viên công ty, lưu lượng sử dụng tối đa 198/ngày đêm. Hiện tại công ty có 2 xưởng sản xuất với 2 lò hơi (01 lò sử dụng nhiên liệu là than đá, khoảng 700-800kg/ngày, 01 lò sử dụng vải vụn, khoảng 600 – 700kg vải vụn/ngày).
 

Ngày 6/7/2018 Sở TN&MT thành lập đoàn kiểm tra về công tác môi trường của công ty May Appareltech. Kết quả kiểm tra cho thấy: Việc công ty vận hành lò hơi đốt bằng nhiên liệu là vải vụn, lò hơi đốt than và hệ thống xử lý nước thải tập trung quy mô 250/ngày/đêm nhưng chưa báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định. Chưa có giải pháp xử lý triệt để khí thải  từ hoạt động của 2 lò hơi đốt than và đốt bằng vải vụn. Hiện tại, khí thải do đốt lò hơi chưa được xử lý và thải trực tiếp ra môi trường, không có báo cáo định kỳ công tác quản lý chất thải nguy hại.
 

Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Công ty May Appareltech
Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Công ty May Appareltech


Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Vũ Đình Viên – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long cho biết: Khi phát hiện Công ty May Appareltech san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xã đã lập biên bản yêu cầu phía công ty dừng san lấp và không xử phạt hành chính vì muốn thu hút đầu tư trên địa bàn. Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh thì UBND huyện Vĩnh Lộc đã thành lập đoàn kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính đối với công ty 15 triệu đồng. Về vấn đề môi trường của công ty, năm 2017 người dân có phản ánh việc trong quá trình sản xuất có xả thải gây ô nhiễm môi trường, xã đã đi kiểm tra và báo cáo huyện, phía công ty họ đã thỏa thuận và đền bù cho người dân rồi.
 

Trước tình trạng sai phạm về sử dụng đất và gây ô nhiễm môi trường của Công ty May Appareltech. Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tỉnh Thanh Hóa cần có biện pháp quản lý chặt chẽ không để tình trạng trên tái diễn trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công ty May Appareltech bị xử phạt vì sai phạm về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO