Thái chủ trì Hội nghị Bộ trưởng châu Á về giảm nhẹ thiên tai

28/04/2014 00:00

Chính phủ Thái Lan sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng châu Á về Giảm nhẹ thiên tailần thứ 6 từ ngày 22-26/6...

Chính phủ Thái Lan sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng châu Á về Giảm nhẹ thiên tai (AMCDRR) lần thứ 6 trong chương trình hợp tác với Văn phòng Liên hợp quốc ở lĩnh vực này.

  Hội nghị sẽ diễn ra trong năm ngày từ 22-26/6 tại Trung tâm Hội nghị Bangkok nằm trong khu trung tâm thương mại CentralWorld tại thủ đô của Thái Lan. 
   
Cảnh ngập lụt tại sân bay Don Muang ở Bangkok ngày 15/11/2011. (Nguồn: AFP/TTXVN)
    

  AMCDRR là hội nghị được tổ chức thường kỳ hai năm một lần, luân phiên ở các quốc gia châu Á từ năm 2005 đến nay.

  Sự kiện này là cơ hội duy nhất để các chính phủ và những bên liên quan trong khu vực tái khẳng định cam kết thực thi Khung hành động Hyogo giai đoạn 2005-2015. Đây là bản kế hoạch hành động chi tiết trên phạm vi toàn cầu nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai, được 168 quốc gia thành viên Liên hợp quốc thông qua vào năm 2005. 

  AMCDRR cũng chính là diễn đàn để các nước trao đổi kinh nghiệm thành công thực tiễn và những cách tiếp cận sáng tạo trong việc phòng chống và quản lý các rủi ro thiên tai.

  Các kỳ họp AMCDRR trước đã được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc (2005), New Delhi, Ấn Độ (2007), Kuala Lumpur, Malaysia (2008), Incheon, Hàn Quốc (2010), và Yogyakarta, Indonesia (2012).

  AMCDRR lần thứ 6 sẽ là kỳ họp liên chính phủ cuối cùng trong khu vực, trước khi các quốc gia trên phạm vi toàn cầu nghiệm thu kết quả Khung hành động Hyogo giai đoạn 2005-2015 và ban hành khung hành động cho giai đoạn sau năm 2015 tại Hội nghị thế giới về giảm nhẹ thiên tai lần thứ 3 dự kiến tổ chức vào tháng 3/2015 tại Sendai, Nhật Bản.

  Cùng với sự tham vấn của các nước và đối tác trong khu vực, chính phủ Thái Lan đã đề xuất đưa khẩu hiệu “Tăng cường đầu tư để phục hồi quốc gia và cộng đồng” làm chủ đề chính cho kỳ họp AMCDRR sắp tới.

  Theo dự kiến, hơn 2.000 người hoạt động trong lĩnh vực giảm thiểu rủi ro thiên tai từ hơn 50 quốc gia khác nhau sẽ tham dự hội nghị, với sự góp mặt của các Bộ trưởng và các chuyên viên cao cấp chính phủ cũng như nhiều đại diện của tổ chức phi chính phủ khác. 

  Thời gian đăng ký tham dự AMCDRR lần thứ 6 sẽ kéo dài đến hết ngày 30/4.

  Theo Bộ Nội vụ Thái Lan, việc tổ chức AMCDRR tại Bangkok lần này nhằm hưởng ứng những chiến lược đã được đặt ra trong Kế hoạch Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia lần thứ 11, giai đoạn 2012-2016 của Thái Lan, liên quan tới công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường theo hướng bền vững. 

  Mục đích của những chiến lược này là duy trì cân bằng hệ sinh thái. Đặt trọng tâm vào việc quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường bằng cách thay đổi mô hình phát triển và lôi kéo sự tham gia của cộng đồng địa phương. 

  Thái Lan là một nước dễ bị ảnh hưởng của thiên tai, có bề dày lịch sử tác động bởi chu trình hạn hán và lũ lụt biến đổi theo mùa. Năm 2011, nước này đã trải qua một trận lụt tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ qua. 

  Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan được thành lập năm 2002, trực thuộc Bộ Nội vụ, làm nhiệm vụ trung tâm điều phối mọi hoạt động phòng chống thiên tai ở trong nước.
Theo TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái chủ trì Hội nghị Bộ trưởng châu Á về giảm nhẹ thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO