Thạch Thất - Hà Nội: Người dân 'tố' nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Canh Nậu

26/12/2017 21:23

(TN&MT) - Cán bộ, chính quyền xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) bị người dân tố có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa...

(TN&MT) - Cán bộ, chính quyền xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) bị người dân tố có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Đáng chú ý, riêng vi phạm, tiêu cực trong việc giao đất ở giãn dân dù đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật từ đầu năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết...

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Trung Dật trú tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội phản ánh về việc một số cán bộ, lãnh đạo UBND xã Canh Nậu lợi dụng chức vụ để thu tiền trong quá trình thực hiện dự án cấp đất ở Đồng Vũng theo Quyết định số 686/QĐ-UBND ngày 7/5/2007 của UBND huyện Thạch Thất.

Theo đơn thư, ông Dật cho biết, vào cuối năm 2006 – 2007, UBND xã Canh Nậu thực hiện thu hồi 14,9 ha đất nông nghiệp, trong đó có 19.866,3 m2 thuộc đất dãn dân và làm đường; 12.477 m2 thuộc đất đền bù các hộ dân bị thu hồi đất (đất dịch vụ 10%), 107.000 m2 thuộc đất tiểu thủ công nghiệp khu Đám Sào và 10.000m2 đất đấu giá. 

Tổng số hộ dân được đền bù là 500 hộ, người dân đã gom số đất dịch vụ 10% lại với nhau được 106 lô đất ở. Trong đó, đất Đồng Vũng có 123 hộ, khu Đám Sào có 377 hộ với tổng diện tích lên tới 12.477 m2. Theo Quyết định số 1098/QĐ-UBND ngày 28/6/2007 của UBND tỉnh Hà Tây cũ, giá đến bù là 74.000đ/m2 nhưng thực tế UBND xã Canh Nậu đã chia ra làm 2 lô đất khác nhau và thu với giá cao gấp 4-6 lần.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Canh Nậu.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Canh Nậu.
''Lô đất 1 gồm 38 ô có diện tích 3.946 m2 với mức giá 500.000/m2. Lô số 2 gồm 65 ô có diện tích 8.431 m2 với mức giá 350.000/m2. Với mức giá đưa ra cao gấp 4-6 lần thì số tiền tạm thu đã lên tới gần 5 tỷ đồng nhưng UBND xã Canh Nậu chỉ nộp ngân sách 1/5 số tiền, số còn lại để ngoài sổ sách'', theo nội dung đơn tố cáo của ông Dật.

Điều đáng nói, theo ông Dật, khoảng 5.000 m2 đất thuộc Đồng Vũng mặc dù chưa có quyết định thu hồi nhưng UBND xã Canh Nậu đã tự ý thu hồi của người dân từ tháng 06/2007 với mức giá đền bù 5.400 đồng/m2, số đất thu hồi này đã bỏ hoang hóa 5 vụ không cày cấy.

Theo ông Dật, mặc dù sự việc đã xảy ra từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết nên ông đã nhiều lần gửi đơn lên Thủ tướng Chính Phủ tố cáo chính quyền xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, kinh tế.

"Riêng vi phạm, tiêu cực trong việc giao đất ở giãn dân tại xã Canh Nậu đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Hà Nội từ đầu năm 2014 để giải quyết theo thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết'', ông Dật cho biết.

Để tìm hiểu những phản ánh của ông Dật, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với đại diện UBND xã Canh Nậu. Theo đó, ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu cho biết, hiện vụ việc đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho PC45, Công an TP. Hà Nội, Cục Phòng chống tham nhũng và cũng đã báo cáo Thủ Tướng Chính Phủ về kết quả vụ việc.

Về vấn đề xử lý các cán bộ sai phạm, ông Chi cho biết, cán bộ có sai phạm là ông Đỗ Đăng Soạn - Phó Chủ tịch UBND xã Canh Nậu nhiệm kỳ 2004 – 2009 hiện nay đang là Phó trưởng công an xã, do chưa có kết luận điều tra nên vẫn được phân công nhiệm vụ mới.
Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giải quyết đơn tố cáo của ông Dật.
Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giải quyết đơn tố cáo của ông Dật.
Trong khi đó, liên quan đến vấn đề số tiền chưa nộp vào ngân sách, ông Nguyễn Trung Chi cho biết: ''Ngày trước là thu đối ứng vì huyện không đưa tiền giải phóng mặt bằng nên xã phải phụ tiền giải phóng mặt bằng. Việc này kế toán và địa chính nắm rõ nhất''.

Liên quan đến vụ việc này, theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 22/8/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình giải quyết vụ việc.

Theo đó, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, kết luận rõ các nội dung tố cáo của ông Nguyễn Trung Dật, xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/12/2017.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/10/2017 kết quả xử lý hồ sơ vi phạm trong việc giao đất ở giãn dân tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất do Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Hà Nội từ đầu năm 2014.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất - Hà Nội: Người dân 'tố' nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Canh Nậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO