Thạch Thành (Thanh Hóa): "Đất tặc" hoành hành, chính quyền làm ngơ?

11/08/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian vừa qua chính sự buông lỏng trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của UBND xã Thành Tân cũng như ngành chức năng huyện Thạch Thành “đất tặc, quặng tặc” ngang nhiên khai thác như chốn không người. Tài nguyên bị móc ruột, thất thoát ngân sách nhà nước và kéo nhiều hệ lụy khác như đường sá bị hư hỏng, xuống cấp.

Tài nguyên khoáng sản bị “đục khoét”

Nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Cát Thành, xã Thành Tân cho biết: Mấy ngày gần đây, hàng loạt máy xúc vào khai thác đất cũng như quặng trên địa bàn, xe cộ chạy ầm ầm thế nhưng không thấy bóng dáng của chính quyền địa phương ra kiểm tra, xử lý. Người dân nghi ngờ chính quyền đang làm ngơ để tình trạng tài nguyên bị đục khoét, một số cá nhân trục lợi bỏ túi.

1. Công trường khai thác quặng phụ gia xi măng trái phép tại thôn Cát Thành, xã Thành Tân.
1. Công trường khai thác quặng phụ gia xi măng trái phép tại thôn Cát Thành, xã Thành Tân.

Có mặt tại thôn Cát Thành, xã Thành Tân PV tận mắt chứng kiến một công trường khai thác đất rầm rộ, một bên 2 chiếc máy xúc công suất lớn đang xúc quặng phụ gia xi măng lên các xe hổ vồ, xe xếp hàng chờ đợi tới lượt. Ngay điểm lấy đất quặng, một công nhân cần mẫn cầm sổ ghi chép các lượt xe ra vào. Nghịch lý là các xe hổ vồ trọng tải lớn chạy ầm ầm qua con đường ngay sát UBND xã Thành Tân nhưng không thấy phía chính quyền địa phương có động thái gì. Cứ thế từng xe quặng ba chân, bốn chân ùn ùn được chở đi.

Cách đó không xa, cũng có 2 chiếc máy múc của DNTN Tùng Anh cùng hàng loạt xe tải đang phá nát quả đồi để lấy đất đi san lấp. Thôn Cát Thành những ngày gần đây rầm rộ như một đại công trường. Còn ngành chức năng huyện Thạch Thành ở đâu, để tài nguyên khoáng sản bị khai thác trái phép vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Các xe hổ vồ đang ùn ùn chở quặng đi.
Các xe hổ vồ đang ùn ùn chở quặng đi.

Người dân thôn Cát Thành cho biết: Mấy ngày gần đây, được biết ông Đáp mang hai chiếc máy múc cùng nhiều xe tải vào chở quặng đi bán ở Bỉm Sơn. Phía bên kia doanh nghiệp Tùng Anh cũng mang máy móc xe cộ vào múc đất đồi đi san lấp đồng lỳ. Chúng tôi lo ngại cứ thế này đường sá lại hỏng hết, mà tiền làm đường là do dân đóng góp chứ. Với lại xe cộ chạy bụi lắm, chẳng có phun nước gì hết. Nhưng người dân thấp cổ bé họng chẳng biết kêu ai.

Ngày 11/08/2016 Báo TN&MT điện tử có bài Thạch Thành (Thanh Hóa): Bát nháo tình trạng cải tạo đất đồi, phản ánh thực trạng: Không được các cấp thẩm quyền cho phép thế nhưng UBND xã Thành Tân đã tự ý cho các hộ dân cải tạo hàng chục ha đất đồi trái phép. Sau một năm quay trở lại Thành Tân đứng từ trên đồi cao nhìn xuống mới thấy hết được tài nguyên khoáng sản bị “móc ruột, đục khoét” nghiêm trọng tới mức nào. Không còn những quả đồi xanh mướt thay vào đó là những vết đào bới nham nhở, nhất là thôn Ngọc Động và Cát Thành đâu đâu cũng thấy dấu vết của đất tặc, quặng tặc để lại. Không hiểu lãnh đạo địa phương nhìn thấy những quả đồi nham nhở ấy có thấy xót ruột không?

Chính quyền thờ ơ?

Để làm rõ hơn thực trạng khai thác đất, quặng phụ gia xi măng trái phép tại thôn Cát Thành, chúng tôi đã liên lạc với ông Hà Văn Tâm – Chủ tịch UBND xã Thành Tân. Sau khi nhận được phản ánh 4 chiếc máy múc cùng hàng loạt xe tải đang khai thác tài nguyên tại thôn Cát Thành phóng viên đã có ghi nhận bằng hình ảnh, ông Tâm khẳng định luôn đó là vị trí giáp ranh và thuộc địa bàn xã Thành Trực chứ không phải xã Thành Tân.

Thế nhưng khi liên lạc với ông Trần Bá Sơn – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành, ông Sơn khẳng định đúng là có thực trạng khai thác tài nguyên trái phép đang diễn ra tại thôn Cát Thành, xã Thành Tân. Phòng đã cử cán bộ xuống phối hợp với xã xử lý nghiêm.

Cách đó không xa DNTN Tùng Anh cũng đang “móc ruột” quả đồi để lấy đất san lấp.
Cách đó không xa DNTN Tùng Anh cũng đang “móc ruột” quả đồi để lấy đất san lấp.

Ông Sơn còn thông tin thêm: Người dân cũng chỉ có nhu cầu hạ thấp đất đồi, đất múc đi thì san lấp xuống đồng lỳ để trồng mía thôi, chứ không có chuyện chở đi bán đâu. Thế nhưng khi PV khẳng định có thực trạng các xe hổ vồ đang chở quặng phụ gia đi bán, ông Sơn cho biết chắc cũng chỉ có ít xe, sẽ cho xã kiểm tra ngay và xử lý dứt điểm?

Rõ ràng do vị trí giáp ranh, vị chủ tịch xã Thành Tân lại đang đẩy quá bóng trách nhiệm cho xã bạn. Trong khi đó, trưởng phòng Tài nguyên và Mô trường huyện đã khẳng định có tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Thành Tân

Đây cũng phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên trái phép trên địa bàn xã Thành Tân, mà đã tái diễn nhiều lần. Đề nghị UBND huyện Thạch Thành, sở TN&MT vào cuộc, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng “đất tặc, quặng tặc” lộng hành tại xã Thành Tân để làm gương.

                                                                        Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thành (Thanh Hóa): "Đất tặc" hoành hành, chính quyền làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO