Thạch An (Cao Bằng): Nỗ lực di dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở

Nguyễn Hùng| 01/05/2022 01:26

(TN&MT) - Huyện Thạch An nằm ở phía đông nam của tỉnh Cao Bằng, có địa hình tương đối phức tạp, thấp dần từ tây sang đông, có nhiều nếp gấp tạo nên những khe sâu và được hình thành 3 vùng rõ rệt: vùng núi đá, vùng núi đất và thung lũng. Trong đó, nhiều vùng đồi núi khi mưa lũ dễ gây ra sạt lở đất, đá.

Trước thực tế đó, huyện Thạch An (Cao Bằng) những năm qua đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt chú trọng việc thực hiện di dời những hộ ở khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở cao đến nơi an toàn, để người dân an tâm sản xuất, đảm bảo ổn định cuộc sống.

1.jpg
Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những hộ dân của huyện Thạch An (Cao Bằng) ở vùng nguy cơ sạt lở cao đã được hỗ trợ di dời đến nơi ở mới an toàn hơn.

Là huyện vùng cao có rừng và đất rừng chiếm trên 90% diện tích canh tác toàn huyện. Mùa mưa thường xuyên xảy ra tình trạng lũ dâng cao, dòng chảy xiết dễ gây ra nhiều thiệt hại về nhà cửa, tài sản của người dân. Đơn cử, trong trận mưa dông tháng 9/2020, làm sạt lở đất thiệt hại diện tích trên 3.000 các cây hoa màu và 4 nhà dân tại 2 xã: Minh Khai, Quang Trọng; năm 2021, mưa to kèm giông lốc lớn làm 1 người chết và gây thiệt hại nhà cửa, hoa màu của 277 hộ dân tại các xã: Lê Lai, Canh Tân, Đức Xuân, Thái Cường… Hay gần đây nhất, trong tháng 2/2022, các đợt mưa kéo dài đã làm sạt lở núi đá với khối lượng hơn 1.000m3 đất đá trên tuyến đường tỉnh 219, làm hư hỏng hoàn toàn hơn 134m mặt đường, gây ách tắc giao thông nhiều tháng nay.

Những tác động của thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Vì vậy, việc di dời dân ra khỏi các khu vực xung yếu, nguy cơ sạt lở cao được huyện Thạch An xác định là giải pháp quan trọng để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Trước đây, ngôi nhà của gia đình anh Lương Văn Hào, xóm Nà Vai, xã Kim Đồng, huyện Thạch An được dựng ngay dưới chân núi, sau mỗi trận mưa lớn, khoảng sân trước nhà bị sạt lở, lấn sâu dần vào sát nhà, khiến gia đình anh Hào luôn phải sống trong cảnh “lo âu thấp thỏm”. Đến năm 2020, được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, cùng với sự giúp sức của người thân và hàng xóm, gia đình anh Hào đã xây dựng được căn nhà cấp 4 vững chắc tại nơi ở mới an toàn hơn.

“Được Đảng và Nhà nước quan tâm, cuộc sống của gia đình tôi đã được ổn định hơn rất nhiều, không còn lo lắng mỗi khi có mưa lũ nữa. Gia đình tôi giờ mới thực sự cảm nhận được thế nào là “ăn ngon ngủ kỹ” và an tâm lao động sản xuất. Anh Lương Văn Hào chia sẻ với nụ cười tươi.

Trước mùa mưa bão hằng năm, với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ sạt lở còn tiếp tục xảy ra, huyện Thạch An đã chủ động tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, đảm bảo an toàn cho các hộ trong vùng nguy cơ sạt lở, triển khai tốt phương trâm “4 tại chỗ” khi mưa lũ, thiên tai xảy ra. Ông Vũ Đức Thiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Thạch An cho biết: Để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão, Phòng NN&PTNT huyện Thạch An đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện thực hiện rà soát, tổng hợp những vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đá; xây dựng phương án PCTT&TKCN. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin dự báo đến người dân để chủ động phòng tránh thiên tai. Cùng với đó, huyện đã tổng hợp các hộ gia đình nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, nguy cơ có thể xảy ra thiên tai trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kinh phí di chuyển chỗ ở đến nơi ở mới an toàn. Trong 2 năm (2020 – 2021), huyện Thạch An đã hỗ trợ, thực hiện di dời 16 hộ gia đình trong vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn, với tổng kinh phí 320 triệu đồng.

Việc thực hiện di dời hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ cao về sạt lở chủ yếu vẫn do người dân chủ động tìm kiếm mặt bằng đất ở nơi mới. Thế nhưng, đa phần các hộ này là những hộ nghèo, hộ cận nghèo nên hầu hết đều thiếu đất ở và không có đủ kinh phí để di chuyển nhà đến nơi ở mới. Điều này khiến cho việc di chuyển các hộ dân ở khu vực nguy hiểm, vùng nguy cơ sạt lở cao gặp không ít khó khăn.

“Chính sách hỗ trợ người dân di dời ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao để đảm bảo an toàn cuộc sống nhân dân có ý nghĩa hết sức quan trọng và được huyện thực hiện rất kịp thời. Tuy nhiên, với mức kinh phí hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ gia đình thì còn thấp so với việc xây dựng một ngôi nhà hiện nay. Mong muốn, Đảng, Nhà nước xem xét điều chỉnh, nâng mức kinh phí hỗ trợ cao hơn để người dân có thêm điều kiện ổn định cuộc sống.” Ông Vũ Đức Thiện cho biết thêm.

Thực hiện di chuyển các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở cao luôn là nhiệm vụ cấp bách, đặc biệt là mùa mưa lũ hằng năm với những diễn biến thời tiết bất thường gây sạt lở đất, đá, ảnh hưởng đến tính mạng và đời sống của nhân dân. Để thực hiện được việc di dời, ngoài sự nỗ lực của huyện Thạch An thì rất cần sự hỗ trợ của tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng chung tay giúp sức, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khi mùa mưa đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch An (Cao Bằng): Nỗ lực di dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO