Doanh nghiệp - doanh nhân

TH true MILK chia sẻ về thực thi ESG tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023

Bách Diệp 18/11/2023 - 15:29

“Thực thi ESG trong chiến lược phát triển và mô hình kinh tế tuần hoàn như một trong những hợp phần của phát triển bền vững là định hướng của Tập đoàn TH từ khi khởi dựng doanh nghiệp” – bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Phát triển bền vững Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) cho biết tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023.

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023 với chủ đề “Xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Kinh tế tuần hoàn” do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 16/11/2023 tại Hà Nội. Diễn đàn ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp để phát triển kinh tế tuần hoàn của các chuyên gia kinh tế, môi trường, các doanh nghiệp Việt Nam cùng các đối tác phát triển và mạng lưới doanh nghiệp quốc tế.

1(1).jpg
Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023 có chủ đề “Xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Kinh tế tuần hoàn”.

Thực thi ESG trong chiến lược phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn

Một trong ba phiên thảo luận của Diễn đàn tập trung làm rõ phương pháp tiếp cận ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị/ Environmental – Social - Governance) có vai trò và tính quyết định ra sao đến việc thực hành kinh tế tuần hoàn. ESG có lịch sử từ những năm 1990 khi mà việc dự đoán triển vọng kinh doanh lâu dài của một doanh nghiệp chỉ dựa vào các chỉ số tài chính như doanh thu, lợi nhuận đã được thực tế chứng minh là không còn chính xác nữa.

Lồng ghép ESG là chỉ số phi tài chính vào báo cáo doanh nghiệp giúp làm rõ toàn diện tác động của doanh nghiệp đối với môi trường, người lao động và cộng đồng. Nói cách khác, ESG giúp doanh nghiệp có chiến lược nhận dạng, phòng ngừa và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến với môi trường, xã hội và cộng đồng, từ đó giúp doanh nghiệp có triển vọng phát triển lâu dài.

Là một trong những doanh nghiệp được đánh giá là kiểu mẫu về áp dụng phương pháp tiếp cận ESG trong kinh tế tuần hoàn, tại Diễn đàn, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về kinh nghiệm và thực tiễn thực thi ESG trong chiến lược phát triển của mình.

Giám đốc Phát triển bền vững Tập đoàn TH, bà Hoàng Thị Thanh Thủy cho biết: “Áp dụng ESG trong chiến lược phát triển và mô hình kinh tế tuần hoàn – kinh tế xanh như một trong những hợp phần của phát triển bền vững là định hướng của Tập đoàn TH từ khi khởi dựng doanh nghiệp gần 15 năm trước. Điều này xuất phát từ tầm nhìn, sứ mệnh của Nhà sáng lập TH, Anh hùng Lao động Thái Hương - luôn tâm niệm đặt lợi ích riêng của Tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia.

Hiện nay, với việc Chính phủ tăng cường các khung pháp lý hướng tới bảo vệ môi trường và tăng trưởng xanh; đồng thời xu hướng của người tiêu dùng ngày càng ủng hộ các thương hiệu và sản phẩm thân thiện môi trường, TH rất vui mừng vì có thêm nhiều sự ủng hộ và đồng hành trên con đường gian khó nhưng tất yếu này”.

2(1).jpg
Bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Phát triển bền vững Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm về thực thi ESG tại doanh nghiệp.

Theo bà Thủy, các dự án đầu tư của TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao, khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp với sản lượng và chất lượng theo chiều hướng phát triển bền vững và có lợi cho sức khỏe. Đối chiếu với bộ tiêu chí ESG, TH xây dựng chính sách phát triển bền vững gồm 6 trụ cột chính, gắn liền với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs); đó là: Dinh dưỡng và Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng, Phúc lợi động vật. Thông qua đó, TH đảm bảo các hoạt động kinh doanh của mình mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, trong đó các yếu tố quan trọng hàng đầu là môi trường và cộng đồng.

Hướng đến Net Zero trên toàn chuỗi sản xuất TH vào năm 2050

Môi trường luôn là vấn đề được TH đặc biệt quan tâm, thể hiện qua tôn chỉ “Trân quý Mẹ Thiên nhiên” và các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học. Đặc biệt, đồng hành cùng cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP 26, Tập đoàn TH bày tỏ quyết tâm các trang trại, nhà máy trong chuỗi sản xuất khép kín của mình sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Để hoàn thành mục tiêu này, bà Thủy cho biết, TH áp dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ cao trong sản xuất nhằm giảm phát thải, rõ nét nhất phải kể đến là ở lĩnh vực giảm thiểu nhựa và sản xuất năng lượng xanh.

3(1).jpg
TH sử dụng túi nhựa bằng chất liệu thân thiện với môi trường tại các TH true mart.

TH là thành viên đồng sáng lập của các tổ chức như Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), Liên minh Doanh nghiệp Việt Nam vì môi trường (VB4E), Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon dùng một lần. Doanh nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu nhựa, như giảm 50% lượng thìa sữa chua dùng một lần đi kèm sản phẩm sữa chua ăn TH true YOGURT; bỏ hoàn toàn màng co plastic trên nắp các sản phẩm nước tinh khiết TH true WATER; giảm trọng lượng các bao bì chai nhựa; giảm độ dày của nhãn mác bọc chai; thúc đẩy thu gom và tái chế bao bì đã qua sử dụng; khuyến khích khách hàng sử dụng túi vải canvas; sử dụng túi nhựa sinh học thân thiện hơn với môi trường,... Với hàng loạt hành động này, mỗi năm TH góp phần giảm hàng trăm tấn nhựa.

Hệ thống điện mặt trời trên mái các trang trại, nhà máy TH trên khắp cả nước triển khai từ năm 2020, mỗi năm sản xuất khoảng 7 triệu kWh, tương đương giảm phát thải khoảng 4.500-5.000 tấn khí CO2, đáp ứng gần 10% tổng lượng điện tiêu thụ nội bộ. TH dự kiến tăng sản lượng điện mặt trời trong các năm tới, tiến tới đáp ứng 15% tổng lượng điện tiêu thụ.

4(1).jpg
Hệ thống điện mặt trời trên mái các trang trại, nhà máy TH triển khai từ năm 2020, mỗi năm sản xuất khoảng 7 triệu kWh.

Xử lý chất thải và nước thải ở Tập đoàn TH cũng được xem là một mô hình kiểu mẫu. “Chúng tôi áp dụng mô hình tuần hoàn khép kín. Nước thải từ quá trình chăn nuôi được xử lý bằng công nghệ hiện đại để đạt chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tiếp đó một phần được dùng để tưới tiêu, một phần trả về các hồ tự nhiên. Vật chất hữu cơ rắn từ trang trại được xử lý thành chất đệm sinh học cho chuồng bò và thành phân bón hữu cơ bón cho các loại cây nguyên liệu làm thức ăn cho bò sữa” – bà Thủy giải thích.

Tạo sinh kế cho cộng đồng – “Vì hạnh phúc đích thực”

Với nhiều dự án mở rộng ở nhiều lĩnh vực từ chăn nuôi, chế biến sữa tới sản xuất gỗ, mía đường, Tập đoàn TH có thể hỗ trợ và đưa người nông dân địa phương tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, đặc biệt là ở “mắt xích” đầu tiên: cung cấp nguyên liệu. Hơn 20.000 nông dân cung cấp rơm, ngô, mùn cưa cho các trang trại bò sữa TH tại Nghệ An. Gần 19.000 nông dân cung cấp mía cho Nhà máy Mía đường Nghệ An - NASU. Hơn 15.000 nông dân cung cấp gỗ nguyên liệu cho Nhà máy chế biến gỗ trực thuộc TH. Gần 1.000 hộ gia đình liên kết cung cấp sữa tươi và các nguyên liệu khác cho TH tại Đà Lạt – Lâm Đồng,…

5(1).jpg
Nông dân ở Nghệ An trồng ngô sinh khối cung cấp cho Tập đoàn TH làm thức ăn cho bò sữa.

Nhà sáng lập Tập đoàn TH cũng luôn trăn trở với việc thành lập các hợp tác xã liên kết sản xuất, chăn nuôi tại các vùng mà TH có dự án, đó cũng thường là các vùng phên dậu của Tổ quốc, nơi cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Anh hùng Lao động Thái Hương luôn tâm niệm, cải thiện sinh kế cho người dân địa phương không chỉ phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh “Vì hạnh phúc đích thực” của Tập đoàn mà còn nhằm từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

“Từ câu chuyện thật trên hành trình thực hành ESG tiến đến Net Zero, Tập đoàn TH kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng và động lực để cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam kiên định song hành “Cam kết đi đôi với Hành động” trong bảo vệ môi trường vì một tương lai hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn đất nước” – Giám đốc Phát triển bền vững TH bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TH true MILK chia sẻ về thực thi ESG tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO