Tết "Nào Pê Chầu" là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

16/12/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 16-12, tại bản Nặm Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mường Ẳng (Điện Biên) đã diễn ra Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia "Tết Nào Pê Chầu...

 

(TN&MT) - Ngày 16-12, tại bản Nặm Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mường Ẳng(Điện Biên) đã diễn ra Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia "Tết Nào Pê Chầu của người Mông đen" tỉnh Điện Biên.

Ông Mùa A Sơn trao Chứng nhận Di sản Văn hóa Phi vật thê và tặng hoa đại diện xã Mường Đăng
Ông Mùa A Sơn trao Chứng nhận Di sản Văn hóa Phi vật thê và tặng hoa đại diện xã Mường Đăng

Tết cổ truyền “Nào Pê Chầu” là một lễ hội đặc trưng tiêu biểu nhất về văn hóa truyền thống của dân tộc Mông; là quãng thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, thôn bản để cùng nhau ôn lại và trao đổi sau một năm lao động sản xuất, đậm tình đoàn kết trong cộng đồng. Đặc biệt, đây cũng là dịp để các gia đình thể hiện lòng biết ở đối với Đảng, Nhà nước, con cháu biết ở tổ tiên, trời đất đã phù hộ cho mùa màng bội thu, có sức khỏe, cuộc sống bình yên.

Một trong những hoạt động của Tết “Nào Pê Chầu”
Một trong những hoạt động của Tết “Nào Pê Chầu”

Tết đến mọi người cùng uống rượu, cùng vui và chúc nhau những điều đầy ý nghĩa, trai gái có dịp vui xuân, thổi khèn, ném pao để tìm kiếm bạn đời.

Giã bán giầy ngày Tết
Giã bán giầy ngày Tết

Tết “Nào Pê Chầu” khẳng định sự tồn tại, phát triển của đồng bào dân tộc Mông; sự hình thành bản sắc văn hóa dân tộc được truyền từ đời này qua đời khác, giáo dục con em luôn có ý thức trách nhiệm với lịch sử, với văn hóa dân tộc. Việc tổ chức đón Tết phản ánh được nguyện vọng về một cuộc sống bình yên của đồng bào, được thể hiện qua các nghi thức cúng của mỗi gia đình.


Tại buổi lễ, ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định những nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên nói chung, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mường Ẳng nói riêng trong sự nghiệp giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần quan trọng để Tết “Nào Pê Chầu” của dân tộc Mông được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Tin, ảnh: Văn Quân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết "Nào Pê Chầu" là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO