Tây Hồ (Hà Nội): Nhức nhối nạn “lấn mương” xây nhà tại đầm Tứ Liên

Huy An| 31/05/2020 20:56

(TN&MT) - Nhiều năm qua dọc theo đầm Tứ Liên, trong đó nổi lên hai khu vực là phía sau Trường mầm non Tứ Liên và khu vực ngõ 200 Tứ Liên (cạnh chợ Tứ Liên) có biểu hiện của việc lấn mương xây nhà, tổ chức các hoạt động san lấp, quây tôn lấn chiếm đất trái phép…

Các công trinh xây dựng giáp chợ Tứ Liên mới, quận Tây Hồ, Hà Nội

Người dân nơi đây cho biết, việc lấn đầm Tứ Liên để xây dựng nhà là thực trạng nhức nhối xảy nhiều năm trên địa bàn phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Cụ thể và rõ nhất là khu vực cuối đầm Tứ Liên đoạn giáp với Trường mầm non Tứ Liên.

Theo phản ánh của người dân phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã xuống tận nơi để ghi nhận thực tế. Tại đây, đập vào mắt chúng tôi là chồng chất các loại bao tải cát, bao tải dứa được một số hộ đắp, quây bao lấn dần dòng chảy của đầm Tứ Liên.

Trên phần đất lấn ra đầm này, họ cho trổ cửa, lợp mái tôn, tận dụng khoảng không nói trên các hộ này để các phương tiện xe máy, xe đạp, chậu hoa cây cảnh… Cũng vì vậy mà đầm Tứ Liên vốn dài rộng trước kia, nay đến đoạn giáp với Trường mầm non Tứ Liên chẳng khác nào cái rãnh thoát nước thải với vọn vẹn chỉ từ 2 đến 3 mét.

Không dừng lại ở đó theo nhiều người dân sinh sống tại đây cho biết nhiều tháng nay, trên địa bàn phường Tứ Liên, quận Tây Hồ còn diễn ra tình trạng xây dựng trái phép trên đất lưu không, đất lấn chiếm một cách vô tội vạ khiến dư luận bức xúc.

Các loại bao tải cát, bao tải dứa được đắp, quây bao lấn dần dòng chảy của đầm Tứ Liên

Điển hình tại đầu con ngõ 200 Tứ Liên, cạnh chợ Tứ Liên mới, kéo dài men theo đầm Tứ Liên hàng trăm mét đều là đất lưu không. Tuy nhiên, nhiều năm nay, có nhiều đối tượng đến đây lấn chiếm, quây tôn để buôn bán đồng nát, kinh doanh phế liệu, rồi dần dần họ xây dựng nhà kiên cố để ở.

Bên cạnh đó từ khi chợ Tứ Liên được triển khai đầu tư xây dựng xong và đi vào hoạt động, nhiều người đã tranh thủ lợi dụng, núp bóng dưới chiêu thức là sửa sang lại chợ để đổ đất lấp luôn hàng trăm mét vuông tại đầm Tứ Liên, cạnh khu vực chợ mới. Đến nay những khoảng đất lấp đầm, lấn chiếm này đã đã được họ chia lô xây dựng nền móng kiến cố và một số hạng mục đã thành nhà và đi sử dụng.’

Việc quây tôn, xây nhà lấn đầm Tứ Liên diễn ra ngang nhiên và ngày càng rầm rộ, khiến cư dân sống xung quanh không khỏi bức xúc, đồng thời nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Để làm rõ vi phạm lấn chiếm đất, lấp mương xây nhà trái phép tại đầm Tứ Liên phóng viên đã đặt lịch trao đổi với Văn phòng UBND phường Tứ Liên. Sau nhiều lần liên hệ chúng tôi được ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết: Do bận việc, không có tại trụ sở UBND phường lên giao cho ông Phong - Tổ trưởng Tổ Thanh tra xây dựng phường Tứ Liên tiếp và trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường.

Khu vực quây tôn kéo dài hàng trăm mét tại ngõ 200 Tứ Liên

Tuy nhiên, tại buổi trao đổi ngày 21/5/2020 ông Phong luôn miệng nói là không có quyền phát ngôn. Trong khi theo luật ông Phong được Chủ tịch UBND Tứ Liên giao tiếp phóng viên tbif ông này phải có trách nhiệm trả lời những câu hỏi mà phóng viên đã trao đổi trước đó. Để chống chế ông Phong trả lời một hai câu qua loa như: “Vi phạm lấn đầm Tứ Liên xây nhà khu vực phía sau trường mầm non Tứ Liên diễn ra đã nhiều năm và xảy ra từ những khoá trên, trước khi tôi về làm Thanh tra xây dựng”.

Khi phóng viên hỏi ông Phong về những vi phạm rõ ràng như vậy, Thanh tra xây dựng phường Tứ Liên đã nghe những kiến kiến nghị, phản ánh của người dân về vấn đề này hay không? ông Tổ trưởng Tổ Thanh tra xây dựng nói: “Việc lấn đầm Tứ Liên có rất nhiều báo, đài Trung ương và địa phương phản ánh, nhưng tồn tại này vẫn chưa được giải quyết?”.

Câu trả lời của ông Phong - Tổ trưởng Tổ Thanh tra xây dựng phường Tứ Liên đã phơi bày những hạn chế trong quản lý đất đai tại địa phương, đồng thời cũng tỏ ra "thiếu trách nhiệm" trong các vụ vi phạm nghiêm trọng lấn chiếm đất dọc theo đầm Tứ Liên. Đồng thời, với cách trả lời như vậy, phải chăng việc lấn chiếm không liên quan đến công tác quản lý đất đai của địa phương bởi lẽ đã "vi phạm quá nhiều, qua nhiều thời gian"!!!? Vậy nếu như các phường trong toàn thành phố cũng "làm ngơ" với sai phạm đất đai trên địa bàn như phường Tứ Liên thì kỷ cương, phép nước nằm ở đâu? Câu trả lời xin nhường cho các cơ quan chức năng quận Tây Hồ.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ (Hà Nội): Nhức nhối nạn “lấn mương” xây nhà tại đầm Tứ Liên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO