Môi trường

Tập huấn kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội

Khánh Ly 06/07/2023 - 14:29

(TN&MT) - Ngày 6/7, tại Hà Nội, Ban quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội đã tổ chức Hội thảo tập huấn tuyên truyền phổ biến một số nội dung về biến đổi khí hậu theo Luật Bảo vệ môi trường. Trọng tâm là các quy định về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải và thị trường các-bon.

Tham dự có đại hiện hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội, cả trong và ngoài các khu công nghiệp, khu chế xuất. Qua khảo sát, Hà Nội hiện có 83 doanh nghiệp nằm trong danh mục cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính của Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg. Trong đó, có tới 61 doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

z4492878042743_96f302446f3b1fae72ed7fa036327387.jpg
Ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phát biểu tại buổi tập huấn

Theo ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, thành phố hiện có 9 Khu công nghiệp và khu chế xuất với tổng số hơn 700 doanh nghiệp. Thông qua hội thảo, các doanh nghiệp sẽ hiểu thêm về tầm quan trọng của viêc thực hiện các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu, quy trình thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo yêu cầu của Luật Bảo vệ môi trường 2020, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính.

Chia sẻ về các quy định kiểm kê khí nhà kính tại Việt Nam, TS. Nguyễn Hùng Minh, Giám đốc Trung tâm ứng phó Biến đối khí hậu (Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT) cho biết, để thực hiện mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của Việt Nam, lộ trình chia theo 2 giai đoạn: từ nay đến hết năm 2025 và từ năm 2026 đến hết năm 2030. Trong đó, doanh nghiệp phát thải lớn sẽ phải có kế hoạch thực hiện giảm nhẹ phát thải cho giai đoạn từ năm 2026 – 2030 để triển khai.

anh-1.jpg
TS. Nguyễn Hùng Minh, Giám đốc Trung tâm ứng phó Biến đối khí hậu (Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT) chia sẻ về các quy định pháp luật giảm phát thải khí nhà kính

Theo Nghị định số 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn, các cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính là cơ sở có mức phát thải khí nhà kính hằng năm từ 3.000 tấn CO2 tương đương trở lên hoặc thuộc một trong các trường hợp: Nhà máy nhiệt điện, cơ sở sản xuất công nghiệp có tổng lượng tiêu thụ năng lượng hằng năm từ 1.000 tấn dầu tương đương (TOE) trở lên; Công ty kinh doanh vận tải hàng hóa có tổng tiêu thụ nhiên liệu hằng năm từ 1.000 TOE trở lên; Tòa nhà thương mại có tổng tiêu thụ năng lượng hằng năm từ 1.000 TOE trở lên; Cơ sở xử lý chất thải rắn có công suất hoạt động hằng năm từ 65.000 tấn trở lên.

Quyết định số 01 đã nêu rõ, hiện cả nước có 1.912 cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà. Ngoài trách nhiệm kiểm kê và giảm phát thải, doanh nghiệp còn có cơ hội tham gia thị trường các-bon và có thể đem về nguồn thu mới – TS Nguyễn Hùng Minh nhấn mạnh.

Kiểm kê khí nhà kính là quy định mới tại Việt Nam và tương đối phức tạp nên phần lớn doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, chưa có cán bộ nguồn về kiểm kê khí nhà kính. Là một trong những đơn vị tư vấn, trong những năm qua, Công ty TNHH Máy và Thiết bị Công nghiệp Hóa chất – Môi trường Mecie (gọi tắt Mecie Việt Nam) đã phối hợp với các nhà khoa học trong và ngoài nước, các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các trường đại học để phát triển các phương pháp tính toán kiểm kê khí nhà kính, xây dựng cách thức hoàn thiện báo cáo kiểm kê khí nhà kính dành cho các ngành, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trong cả nước.

Tại hội thảo, bà Trần Thị Thu Hằng, Trưởng bộ phận Hợp tác quốc tế, Mecie Việt Nam đã chia sẻ về cách thức kiểm kê, quy trình kiểm kê khí nhà kính và những công nghệ doanh nghiệp cần nắm vững. Mecie cũng đưa ra các giải pháp tính toán kiểm kê một cách tự động hóa trên nền tảng website, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức thực hiện công tác này.

Theo bà Hằng, trước khi có quy định chính thức của Bộ TN&MT, chỉ có các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tìm đến đơn vị tư vấn để phục vụ công tác kiểm kê nội bộ, báo cáo lên công ty mẹ. Những năm gần đây, khi các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đưa ra nhiều quy định ngặt nghèo về giảm phát thải, doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu có ý thức cần phải kiểm kê khí nhà kính. Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thống nhất liên quan đến giảm phát thải, chúng tôi có thể hỗ trợ chuyên sâu hơn cho doanh nghiệp về vấn đề kiểm kê khí nhà kính, đáp ứng các yêu cầu pháp luật hiện hành cũng như góp phần vào mục tiêu giảm phát thải quốc gia.

anh-2.jpg
Đại diện các doanh nghiệp tham gia hội thảo tập huấn

Tại hội thảo, đại diện Kotra Hà Nội, bà Vũ Bích Ngọc đã chia sẻ thông tin về cơ chế tín chỉ carbon, cách thức sở hữu tín chỉ các bon thông qua triển khai các dự án giảm phát thải khí nhà kính, lấy ví dụ trong các lĩnh vực: Dệt nhuộm; năng lượng tái tạo thông qua lắp các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà xưởng; thu hồi và giảm thiểu khí mê-tan từ các dự án xử lý nước thải công nghiệp… Kotra hiện đang xúc tiến hợp tác giữa cấp bộ ngành về thực hiện chuyển giao kết quả giảm nhẹ KNK quốc tế, đề xuất chính phủ xây dựng hành lang pháp lý và tìm kiếm các đối tác tiềm năng tại Việt Nam thực hiện hiện dự án giảm phát thải.

Theo ông Nguyễn An Cường, cán bộ Công ty RICOH IMAGING Việt Nam (KCN Sài Đồng B, Long Biên, Hà Nội), buổi tập huấn đã giúp giải đáp các quy định pháp luật về giảm phát thải khí nhà kính cho đại diện các doanh nghiệp tại Hà Nội. Về RICOH, công ty có tổng lượng phát thải trên 3.000 tấn CO2 và cũng nằm trong danh mục cơ sở phải thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính. Quy trình kiểm kê của Việt Nam hiện cũng có nhiều điểm tương đồng với quy trình mà công ty đang thực hiện theo yêu cầu của Tập đoàn chủ quản từ Nhật Bản. Nhiều quy định có thể áp dụng ngay. Về lâu dài, Công ty đặt mục tiêu giảm 1 – 2 % tổng lượng phát thải khí nhà kính qua mỗi năm và sẽ triển khai các dự án tự chủ năng lượng trong thời gian tới, đặc biệt là năng lượng mặt trời.

Tại hội thảo, đại diện hơn 100 doanh nghiệp thực hành tính toán lượng phát thải khí nhà kính, đồng thời, thảo luận, trao đổi cùng chuyên gia về những vướng mắc trong quá trình thực hiện báo cáo, kiểm kê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO