Môi trường

Tân Uyên (Lai Châu) siết chặt quản lý, bảo vệ rừng

Hoàng Châu 17/07/2024 - 12:53

(TN&MT) - Nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của rừng đối với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái. Những năm qua, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, tập trung quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nhờ đó, giúp người dân trên địa bàn huyện tạo sinh kế, có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Xác định rừng và đất rừng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, huyện Tân Uyên luôn chú trọng tập trung tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Trong năm qua UBND huyện đã ban hành 39 văn bản chỉ đạo về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Đồng thời, UBND huyện Tân Uyên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với mặt trận tổ quốc và các đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp giúp người dân tiếp cận được với chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh. Nâng cao nhận thức của Nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển trồng rừng phát triển kinh tế, giải quyết lực lượng lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR và phát triển rừng đã được sự quan tâm, vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị. Công tác tuyền truyền, vận động Nhân dân tham gia trồng, chăm sóc bảo vệ tốt diện tích rừng đã được nhà nước đầu tư, cùng với đó huyện đã chỉ đạo triển khai chặt chẽ kế hoạch trồng rừng mới đảm bảo đúng tiến độ, mùa vụ. Thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Qua đó góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

a1.jpg
Huyện Tân Uyên luôn chú trọng tập trung tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Huyện chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật lâm nghiệp, tuyên truyền bằng loa truyền thanh của UBND xã, tuyên truyền lưu động tới 10 xã, thị trấn, tổ dân phố; ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng với 3.537 hộ gia đình, cá nhân sống gần rừng, ven rừng. Tuyên truyền 16 trường học với 6.853 học sinh, giáo viên tham gia.

Ông Mỏ Văn Duần, Phó hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tân Uyên cho biết: Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên tăng cường cán bộ kiểm lâm tới những vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy, phá rừng; bám sát cơ cở, qua đó, công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; xây dựng tốt phương án, kế hoạch bảo vệ rừng.

Đồng thời, tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng giữa Trưởng bản với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Song song với đó, làm tốt công tác rà soát, kiểm tra chặt chẽ các công trình, dự án đảm bảo chấp hành đúng pháp luật về đất đai, pháp luật về lâm nghiệp, thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Lâm nghiệp tới cộng đồng dân cư các thôn, bản trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Uyên (Lai Châu) siết chặt quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO