Tam Đảo – Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp khai thác đá làm nứt nhà dân

09/08/2017 00:00

(TN&MT) - Núi con Trâu thuộc rừng quốc gia Tam Đảo, nằm giữa 2 hồ nước lớn: Xạ Hương và đập Bản Long, đang ngày đêm bị tàn phá do khai thác đá, gây ô nhiễm nguồn nước, tiếng ồn và không khí.

Thủ phạm gây nên thực trạng trên là Công ty CP Đầu tư Tân Phát và Công ty CP Đầu tư xây dựng Bảo Quân, 2 công ty này chuyên khai thác, sản xuất đá, trộn bê tông asphal và sản xuất gạch bê tông, thuộc núi con Trâu, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo.

Theo đơn thư của người dân, gần 20 năm qua, kể từ khi đi vào hoạt động khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường, mỏ đá Minh Quang (còn được gọi là mỏ đá Tân Phát và mỏ đá Bảo Quân) tại núi con Trâu đã làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân, đặc biệt là người dân 3 thôn: Cóc, Xạ Hương và Đầu Vai.

Ông Trương Văn Sáu chỉ vết nứt nhà ông bị ảnh hưởng do quá trình nổ mìn khai thác đá
Ông Trương Văn Sáu chỉ vết nứt nhà ông bị ảnh hưởng do quá trình nổ mìn khai thác đá

Lợi ích từ việc khai thác tài nguyên, người dân xã Minh Quang chưa thấy đâu, nhưng hệ lụy từ ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự và chất lượng cuộc sống phải gánh chịu là rất lớn. Hoạt động từ các mỏ đá gây ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

Ông Trương Văn Sáu - một người dân ở thôn Cóc bức xúc: Mỗi lần các mỏ đá nổ mìn là mỗi lần nhà cửa chúng tôi rung chuyển, cảm tưởng như có thể sập bất cứ lúc nào. Tường nhà tôi là tường 20 (dày 20 cm) được xây với rất nhiều xi măng nhưng cũng không thể chịu được, nứt thành vệt dài. Được biết, thôn Cóc có 236 hộ dân, trong đó có nhiều hộ bị nứt vỡ nhà cửa, nguyên nhân ban đầu xác định do quá trình nổ mìn khai thác đá. Tuy vậy, đến nay chưa có bất kỳ hộ dân nào được các chủ mỏ bồi thường thiệt hại về nhà cửa.

Năm 2016, quá bức xức, người dân khu vực đã phải tổ chức chặn xe ra vào khu vực các mỏ đá để yêu cầu cấp nước sạch cho dân do nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan, giếng đào bị ô nhiễm. Đã có các đoàn về thực hiện công tác kiểm định chất lượng nguồn nước, kết quả đều không đạt tiêu chuẩn để sử dụng.

Doanh nghiệp khai thác tài nguyên làm giàu nhưng cố tình
Doanh nghiệp khai thác tài nguyên làm giàu nhưng cố tình "phớt lờ" quyền lợi của người dân

Ngoài nổ mìn khai thác, sản xuất đá, Công ty Đầu tư & Xây dựng Bảo Quân và Công ty Đầu tư Tân Phát còn làm cả trạm trộn bê tông asphal và xây dựng nhà xưởng sản xuất gạch bê tông trong khu vực mỏ đá.

Đặc biệt, trạm trộn asphal tại mỏ đá Bảo Quân hoạt động đã gần 10 năm qua, mỗi khi trạm trộn hoạt động gây nên mùi rất khó chịu, họ dùng dầu FO để nấu - trộn nhựa nên mùi khét như cao su cháy. Người dân đặt câu hỏi: Liệu rằng trạm trộn asphal tại mỏ đá Bảo Quân có được chính quyền cấp phép hoạt động theo quy định?!

Ông Sáu cho biết thêm: Trời mưa thì đỡ, nhưng những lúc trời nắng, bụi bặm kinh khủng, phải đóng cửa cả ngày, cây cối bụi phủ bạc trắng không lớn được. Họ nghiền đá, dập gạch bê tông hầu như không có giờ giấc, có khi làm cả trưa. Nhà tôi sát mỏ, đá sản xuất xong được chất đống ngay cạnh vườn nhà, tại mỏ này, họ không xây tường rào nên khi đá chất cao hoặc doanh nghiệp xả tràn nước, đá và nước trong mỏ chảy tràn hết cả vào trong đất vườn.

Theo ông Đào Hồng Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quang: Bức xúc của người dân về ô nhiễm môi trường, nguồn nước, ô nhiễm tiếng ồn, nổ mìn gây rung chấn, văng đá vào nhà dân, xe vận chuyển rơi vãi bụi đá làm mất an toàn giao thông… do hoạt động từ các mỏ đá gây ra là hoàn toàn có cơ sở.

Ông Sáu khẳng định, Công ty Đầu tư & Xây dựng Bảo Quân đã hết giấy phép khai thác mỏ đá và đang trong quá trình san lấp trả lại mặt bằng. Tuy vậy, theo quan sát của phóng viên mỏ đá này dường như vẫn hoạt động bình thường khiến người dân vô cùng bức xúc.

Để tiếp cận doanh nghiệp tìm hiểu thêm nguyên nhân, phóng viên đã liên hệ cho các vị lãnh đạo phía doanh nghiệp, tuy vậy, phía công ty chối bỏ trách nhiệm và không hợp tác.

Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh phúc, Sở TN&MT, UBND huyện Tam Đảo cần nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc để trả lời người dân.

Báo Tài Nguyên và Môi Trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Kỳ Anh – Lê Tí

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đảo – Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp khai thác đá làm nứt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO