Văn hóa

Sức hút du lịch Lai Châu

Hoàng Châu 14/08/2023 - 16:45

(TN&MT) - Lai Châu hấp dẫn và lôi cuốn du khách không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những đỉnh núi đẹp, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, mà còn vì những nét độc đáo trong bản sắc văn hóa của các dân tộc với những lễ hội độc đáo đặc sắc, đây chính là những yếu tố tạo nên sức hút cho du lịch Lai Châu.

Nhắc đến Lai Châu là nhớ ngay đến vùng đất có tiềm năng, lợi thế ở nhiều lĩnh vực. Riêng về du lịch, Lai Châu đang trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách bởi khí hậu trong lành, sự thân thiện, mến khách của người dân bản địa và hơn hết nơi đây sở hữu những cảnh quan nguyên sơ tuyệt vời, các di tích lịch sử và những đỉnh núi. Với hàng loạt những địa điểm ghi dấu ấn trong lòng du khách như: Pasamcap, Lao Tỷ Phùng, Chợ đêm/chợ phiên San Thàng (thành phố Lai Châu) hay Ô Quý Hồ, Cầu kính Rồng Mây, cùng các bản du lịch cộng đồng: bản Sin Suối Hồ, bản Vàng Pheo, bản Sì Thâu Chải, bản Hon, bản Lao Chải...

a1..jpg
Độc đáo trang phục thiếu nữ dân tộc Lự

Tỉnh Lai Châu còn mang những sắc màu văn hóa phong phú của hơn 20 dân tộc cùng những lễ hội đặc sắc. Mỗi dân tộc lại có những đặc trưng văn hóa, phong tục riêng độc đáo và là điểm đến đầy màu sắc như: Bản đồng bào Mông ở Sin Suối Hồ, hay bản Sì Thâu Chải nơi săn mây và ngắm bình minh mỗi buổi sớm, hòa mình vào cuộc sống vùng cao với đồng bào Dao. Văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc đang là thế mạnh riêng vốn có, tạo sức hút du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh Lai Châu. Với lợi thế này, các cấp, ngành, địa phương đang nỗ lực giữ gìn, khơi dậy và phát huy để giới thiệu, quảng bá trong chiến lược phát triển du lịch cộng đồng của tỉnh Lai Châu

Cùng với đó, tỉnh Lai Châu đang tiếp tục phát triển những tiềm năng du lịch những cung đường đèo, lòng hồ thủy điện, đặc biệt Lai Châu có những đỉnh núi cao nhất Việt Nam được du khách đặc biệt yêu thích như Putaleng, Phu Si Lung, Bạch Mộc Lương Tử, Tả Liên Sơn, Chung Nhía Vũ, Pú Đao hay Pờ Ma Lung… ở nơi này còn gìn giữ được những cánh rừng nguyên sinh, thác nước, hang động, những thảm thực vật phong phú đa dạng; những vùng chè cổ thụ, rừng hoa đỗ quyên rất phù hợp cho phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và du lịch leo núi, thể thao mạo hiểm.

Với lợi thế địa hình cũng giúp hoạt động dù lượn được phát triển mạnh, với những sự kiện thu hút hàng trăm phi công trong nước và quốc tế tham gia. Bên cạnh đó, du lịch lòng hồ, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp với những đặc trưng, thế mạnh riêng như: Lòng hồ các Thủy điện Lai Châu, Huổi Quảng, Bản Chát; các dân tộc đặc biệt chỉ có ở Lai Châu là Lự, Si La, Cống, La Hủ..., là điểm nhấm để du lịch Lai Châu tạo sức hút.

a2.jpg
Tỉnh Lai Châu mang sắc màu văn hóa phong phú của hơn 20 dân tộc cùng những lễ hội đặc sắc.

Thời gian qua du khách tìm đến Lai Châu để được tham dự sự kiện văn hóa du lịch điều này đã góp phần rất lớn đưa hình ảnh về Lai Châu vươn xa hơn. Hàng loạt hoạt động thú vị thu hút du khách như: các không gian trưng bày triển lãm; không gian giới thiệu sản phẩm OCOP và một số nông sản đặc trưng của tỉnh; không gian giới thiệu văn hóa các dân tộc tỉnh Lai Châu, không gian giới thiệu, quảng bá du lịch...

Đồng thời Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu được tổ chức góp phần tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương; tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour du lịch mới, giới thiệu đến du khách; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch. Giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc trưng và các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, thể thao, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch Lai Châu.

ha-nhi-1-.jpg
Những phụ nữ dân tộc Hà Nhì bên chiếc nón truyền thống.

Tới đây du lịch Lai Châu sẽ tiếp tục quảng bá những tiềm năng, thế mạnh gắn với những đỉnh núi cao nhất Việt Nam; phát triển và lan tỏa Sản phẩm du lịch Bản du lịch cộng đồng tiêu biểu của ASEAN (Bản Sin Suối Hồ huyện Phong Thổ), hay tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc. Đồng thời  giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch với các hãng lữ hành, du khách trong nước và quốc tế; đẩy mạnh khai thác sản phẩm chợ phiên vùng cao như chợ đêm San Thàng, chợ phiên Sìn Hồ, chợ phiên Sin Suối Hồ, chợ phiên Tà Mung…Điểm nhấn là sắc màu văn hóa truyền thống, ẩm thực và sản vật vùng cao, để du khách đến Lai Châu trải nghiệm, khám phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hút du lịch Lai Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO