Sự thật về thông tin rừng phòng hộ đầu nguồn ở Lào Cai bị tàn phá

21/11/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa qua một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải những thông tin về việc rừng đầu nguồn bị tàn phá hàng loạt ở Lào Cai. Để tìm hiểu thực hư về...

(TN&MT) - Vừa qua một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải những thông tin về việc rừng đầu nguồn bị tàn phá hàng loạt ở Lào Cai. Để tìm hiểu thực hư về việc này, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế tại hiện trường…
 
Chiều 17/11, chúng tôi có mặt tại thôn Khe Păn, xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai), ghi nhận một số gốc cây mới bị chặt hạ, cây lớn nhất có đường kính gốc là 47cm, cây nhỏ khoảng 20cm. Ông Nguyễn Văn Hướng - Cán bộ Hạt Kiểm lâm Văn Bàn cho biết: "Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, chúng tôi xác minh hiện trường và phát hiện có 7 cây ngát, cây dầu mới bị chặt. Tổng khối lượng gỗ bị đốn hạ khoảng trên 3 m3 với giá trị khoảng 1 triệu đồng/m3".
 
Theo lực lượng chức năng, đây là số cây nằm trong diện tích đất rừng Nhà nước giao cho các hộ dân, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng từ năm 1997. Tuy nhiên, theo quy định người dân muốn khai thác gỗ trên diện tích này phải làm hồ sơ, thủ tục gửi các cấp có thẩm quyền; khi được cơ quan có thẩm quyền đồng ý, người dân mới được khai thác, số lượng gỗ khai thác cũng phải theo quy định. Việc người dân tự ý lên rừng khai thác gỗ về làm nhà là sai quy định và việc này có một phần trách nhiệm của Hạt Kiểm lâm, chính quyền địa phương.
 
Thông tin rừng phòng hộ đầu nguồn ở Lào Cai bị phá là chưa chính xác.
Thông tin rừng phòng hộ đầu nguồn ở Lào Cai bị phá là chưa chính xác.
 
Đối với vụ việc cụ thể xảy ra tại thôn Khe Păn, xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn, theo lý giải của Cán bộ kiểm lâm địa phương thì không hề có việc rừng bị tàn phá để lấy gỗ đi bán và thông tin có một “chợ gỗ” ven suối là không chính xác. 
 
Trong khi đó, ông Triệu Kim Dẫn - Chủ tịch xã Nậm Tha cho biết: "Không có chuyện chợ gỗ bên bờ suối mà là do Tráng A Thông người địa phương đang dựng nhà nên thiếu gỗ đã xin người anh họ là Lù Vảng Kho (trú cùng thôn) được chặt mấy cây diện tích vườn rừng.” Ông Dẫn cũng cho rằng, từ trước tới nay, địa phương cùng người dân, doanh nghiệp làm rất tốt công tác bảo vệ rừng, điển hình trong đó có Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng Phúc Khánh.
 
Mở rộng tìm hiểu được biết, ngày 03/11/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 19/TTg-KTN gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Lào Cai về việc thí điểm dự án khoán quản lý, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn cho tổ chức kinh tế. Trong Công văn của Thủ tướng nêu rõ: "Đồng ý UBND tỉnh Lào Cai thí điểm dự án đầu tư, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn suối Nậm Tha, huyện Văn Bàn như đề nghị của tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian thực hiện dự án thí điểm là 5 năm. 
 
Ông Triệu Kim Dẫn - Chủ tịch xã Nậm Tha trao đổi với PV.
Ông Triệu Kim Dẫn - Chủ tịch xã Nậm Tha trao đổi với PV.
 
Sau đó, UBND tỉnh Lào Cai  đã giao cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Phúc Khánh quản lý, bảo vệ diện tích 3.700 ha. Cho đến nay, đơn vị này luôn thực hiện tốt về công tác quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ. Mới đây, ngày 26/10/2017, UBND tỉnh Lào Cai đã có Công văn số 5150/UBND-NLN gửi các Sở ban ngành liên quan và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Phúc Khánh nội dung giao bổ sung gần 1.622 ha đất rừng cho Công ty ngiên cứu thí điểm, quản lý và phát triển rừng phòng hộ Nậm Tha.
 
Liên quan đến việc này, PV cũng đã có buổi làm việc với ông Đỗ Ngọc Minh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Bàn. Theo đó, ông Minh cho biết: "Tính chất vụ việc không như dư luận xôn xao mấy ngày qua, mà là hộ gia đình người ta chặt để làm nhà và phục vụ thiết yếu tại chỗ, không có mua bán trên thị trường và 7 cây đã bị chặt không phải là gỗ quý".
 
"Sau khi nhận được phản ánh chúng tôi đã xuống tận hiện trường kiểm tra và đánh giá vụ việc, lập biên bản đồng thời tuyên truyền phổ biến cho bà con hiểu rõ việc mình làm là sai phạm", ông Minh nói thêm.
 
Qua vụ việc này, ông Minh cũng thừa nhận công tác bảo vệ rừng tại Lào Cai hiện nay còn gặp nhiều khó khăn do phong tục tập quán của người dân sống dựa vào rừng. Do vậy, chỉ khi nào ý thức của người dân về bảo vệ rừng được nâng lên thì mới tránh được nguy cơ phá rừng.
 
 
Lê Bùi
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự thật về thông tin rừng phòng hộ đầu nguồn ở Lào Cai bị tàn phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO