“Sống mòn”… vì dự án “treo”

27/05/2014 00:00

(TN&MT) - Đã hơn 15 năm trôi qua, đến nay Làng Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) mới chỉ xây dựng được 1 ký túc xá sinh viên...

(TN&MT) - Đã hơn 15 năm trôi qua, đến nay Làng Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) mới chỉ xây dựng được 1 ký túc xá sinh viên, Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin (thuộc ĐHĐN) và Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Việt - Hàn (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) với tổng diện tích gần 50ha/300ha (chỉ đạt 16,6% tổng diện tích toàn dự án).
   
  Dự án Làng ĐHĐN được Chính phủ phê duyệt từ ngày 9/12/1997 với tổng diện tích 300ha, trong đó có 190ha thuộc xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn - Quảng Nam) và 110ha thuộc P. Hòa Quý (Q. Ngũ Hành Sơn - TP. Đà Nẵng). Dự án là một tổ hợp các trường thành viên của ĐHĐN với quy hoạch theo mô hình một “làng” của trí tuệ, công năng hiện đại.
   
Người dân “sống mòn”… vì dự án treo hàng chục năm nay
    
   
Đủ đường khốn khổ
   
  Có đến nơi đây mới thấy hết nỗi cơ cực của người dân khi nhiều hộ buộc phải chen chúc nhau “tứ đại đồng đường” trong những căn nhà tôn hấp nóng. Do vướng quy hoạch dự án nên hơn 15 năm qua, người dân không được làm nhà kiên cố, không được cơi nới, không được tách hộ khẩu... Theo ông Lê Hoàng Đức - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn thì việc quy hoạch treo kéo dài quá lâu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Người dân rất bức xúc bởi dự án treo không phải chỉ một, hai năm mà đã hơn 15 năm qua, cuộc sống ngày càng thêm bức bí, như bị một vòng kim cô trói chặt: Giải tỏa nhưng không biết đến bao giờ được đến nơi ở mới.
   
  Gặp chúng tôi trong căn nhà khá tiêu điều, anh Nguyễn Văn Hảo (P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Gia đình anh có hơn 1.000m2 đất nông nghiệp đã bị thu hồi để xây khu đô thị. Ba đời làm nông nên rời mảnh ruộng vợ chồng anh chỉ biết bó gối”.
   
  Khi nguồn nước ở đây vào mùa nắng thì thiếu, mùa mưa thì quá thừa vì không có hệ thống tiêu nước, việc trồng rau màu theo đó cũng bấp bênh. Tất cả người dân sống tại nơi đây cùng chung một nỗi lo: Đến bao giờ thoát cảnh sống “treo” theo dự án Làng ĐHĐN?
   
Mòn mỏi chờ đến bao giờ?
   
  Theo PGS. TS Trần Văn Nam - Giám đốc Đại học Đà Nẵng, chủ đầu tư Dự án Làng ĐHĐN, Đại học Đà Nẵng được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ tiếp nhận và huy động thêm kinh phí để đầu tư, cũng đã làm hết sức mình. Nhưng vì quy mô của dự án quá lớn, nguồn vốn huy động bổ sung của Đại học Đà Nẵng trong những năm qua chưa thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Nhìn nhận một cách khách quan, khó khăn về vốn đầu tư từ Trung ương là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc chậm triển khai dự án. Ngoài ra, những phức tạp nảy sinh trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với tình hình mới cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án.
   
  Trao đổi với chúng tôi, Chủ đầu tư Dự án Làng ĐHĐN cho biết thêm, kinh phí thực hiện dự án này khoảng 10.000 tỉ đồng (đơn giá năm 1997) nhưng mỗi năm Chính phủ chỉ đầu tư được vài chục tỉ đồng nên không thấm vào đâu so với dự án khổng lồ này. Với số tiền đầu tư như vậy, ĐH Đà Nẵng chỉ có thể làm cầm chừng một vài hạng mục trong năm. “Hiện ĐH Đà Nẵng đang kiến trình Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ đầu tư kinh phí cho dự án này. Chúng tôi cũng đang huy động các nguồn vốn khác để triển khai dự án tốt nhất có thể” - ông Trần Văn Nam - Giám đốc Đại học Đà Nẵng, chủ đầu tư Dự án Làng ĐHĐN cho hay.
   
  Bài và ảnh: XUÂN LAM - VÕ HÀ
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sống mòn”… vì dự án “treo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO