Sơn La: Thu hơn 133 tỷ đồng từ khai thác quỹ đất

21/08/2019 16:43

(TN&MT) – Tính tới hết tháng 7/2019, toàn tỉnh Sơn La đã tổ chức đấu giá thành công 3,2ha đất, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 133 tỷ đồng.

a1
Sơn La thu hơn 133 tỷ đồng từ khai thác quỹ đất (Ảnh minh họa)

Trong đó, thực hiện theo Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 4/1/2019 của UBND tỉnh về khai thác quỹ đất, đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích 2,23ha/127,52ha, thu nộp ngân sách hơn 81 tỷ đồng. Đã giải phóng mặt bằng được 48,96ha/127,52ha.

Với các dự án triển khai từ các năm trước, đã giải phóng mặt bằng được 4,25ha; tổ chức đấu giá 0,97ha/11,77ha, thu nộp ngân sách hơn 51 tỷ đồng.

Nhìn chung, trong 7 tháng năm 2019, 11/12 huyện, thành phố đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Các huyện đã tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng, đấu nối cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, trình phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho khu vực đấu giá; xác định giá khởi điểm, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, diện tích đấu giá quyền sử dụng đất đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch năm 2019, do thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm có chiều hướng lắng xuống, một số khu đất ở các huyện, thành phố đã công khai bán hồ sơ cho người tham gia đấu giá, tuy nhiên người dân không có nhu cầu.

Hiện nay, đối với các khu đất UBND các huyện, thành phố đã hợp đồng dịch vụ tổ chức đấu giá, song không thành công, Sở TN&MT đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị có liên quan thông tin sâu rộng đến người sử dụng đất trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân quan tâm, nộp hồ sơ tham gia đấu giá.

Trường hợp tổ chức đấu giá nhiều lần không thành, UBND các huyện, thành phố cần xem xét, rà soát lại nhu cầu thực tế sử dụng đất ở tại địa phương, khu vực. Trường hợp cần thiết, xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết chuyển đổi hình thức sử dụng đất từ đất ở sang đất sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư đảm bảo sử dụng đất có hiệu quả.

Tiếp tục xây dựng phương án tổ chức đấu giá các khu đất đã hoàn thiện xong công tác giải phóng mặt bằng, đấu nối cơ sở hạ tầng, kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT đã có Công văn số 2225/STNMT-ĐĐ&ĐĐBĐ đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung tổ chức thực hiện, triển khai có hiệu quả kế hoạch khai thác quỹ đất, xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức đấu giá các khu đất, đảm bảo thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 4/1/2019 của UBND tỉnh.

Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề xuất giải pháp thực hiện có hiệu quả kế hoạch khai thác quỹ đất, báo cáo tổng hợp về Sở TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Thu hơn 133 tỷ đồng từ khai thác quỹ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO