Sơn La: Lập hồ sơ 320 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng

30/06/2019 21:32

(TN&MT) – Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng kiểm lâm tỉnh Sơn La đã lập biên bản 320 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Đã xử lý hành chính 289 vụ, thu nộp ngân sách hơn 1,2 tỷ đồng.

Huyện Phù Yên tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2019
Huyện Phù Yên tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2019

Ngay từ đầu mùa khô 2019, Chi cục kiểm lâm tỉnh Sơn La đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sống gần rừng, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, phát triển rừng. Thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô hanh, hạn chế tới mức thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra.

Đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố phối kết hợp với chính quyền cơ sở tổ chức 146 hội nghị cấp xã, bản, về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô cho gần 9.000 lượt người nghe, các chủ rừng ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Xây dựng Quy chế bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng với các tỉnh giáp ranh. Tổ chức trực 24/24 giờ tại các thời điểm nắng nóng. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng gay gắt, trong 6 tháng, toàn tỉnh có 53 vụ cháy liên quan đến rừng và đất rừng. Trong đó có 20 vụ cháy vào rừng, mức độ thiệt hại từ 5-15%, 33 vụ còn lại cháy vào diện tích đang trong thời gian xây dựng cơ bản lâm sinh và cây bụi, cỏ tranh lau lách và không gây thiệt hại đến rừng.

Cùng với đó, toàn lực lượng đã tập trung thanh, kiểm tra các điểm nóng về phá rừng làm nương, khai thác, mua bán, cất giữ, kinh doanh, chế biến, vận chuyển lâm sản trái phép.

a1 51
Sơn La tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng

Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, truy quét các cá nhân, tổ chức, đối tượng phá rừng, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng. Kết quả, toàn lực lượng đã kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ 320 vụ vi phạm, đã xử lý hành chính 289 vụ, thu nộp ngân sách hơn 1,2 tỷ đồng.

Song song với công tác tuần tra, bảo vệ rừng, công tác phát triển rừng cũng được tập trung thực hiện. Tới nay, toàn tỉnh đã tổ chức gieo ươm được 6.900 cây các loại phục vụ trồng rừng 2019. Các đơn vị, dự án đang tổ chức thiết kế 1.910/2.600ha, đạt 73% so với chỉ tiêu kế hoạch giao. Trong công tác trồng cây phân tán, đã tổ chức trồng hơn 80.000 cây các loại.

Trong 6 tháng cuối năm 2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, đặc biệt là chỉ tiêu độ che phủ rừng, giảm số vụ và mức độ thiệt hại vi phạm Luật Lâm nghiệp. Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị tổ chức cập nhật và công bố diễn biến rừng năm 2019.

Tổ chức trồng rừng tập trung theo lịch thời vụ và diễn biến thời tiết. Triển khai thực hiện có hiệu quả 16 dự án thuộc chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020.

Trình UBND tỉnh đề nghị Bộ Tài chính phê duyệt khối lượng gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình người Kinh nghèo trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trên địa bàn các huyện Quỳnh Nhai, Mường La, Sốp Cộp, Phù Yên, Bắc Yên thông qua nguồn trợ cấp gạo bằng nguồn dự trữ Quốc gia.

Triển khai các công trình lâm sinh đặc thù, dự án trồng và phục hồi rừng phòng hộ đầu nguồn lưu vực sông Đà, sông Mã thuộc chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Lập hồ sơ 320 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO