Sơn La: Gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho 367 doanh nghiệp, cá nhân

Nguyễn Nga| 29/06/2021 15:25

(TN&MT) - Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh Sơn La, trong năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ cho 367 doanh nghiệp và cá nhân người nộp thuế. Tổng số tiền được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là 109 tỷ đồng.

Các đơn vị duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với phòng chống dịch Covid-19.

Sụt giảm mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh

Dưới ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, từ năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Sơn Hưng Trung (TP Sơn La) đã sụt giảm từ 30-50%. Nhất là lần bùng phát dịch thứ 4 này âm ỉ và kéo dài, sức mua yếu, hàng hóa không xuất đi được nên mức độ tác động tới doanh nghiệp rõ ràng và mạnh hơn năm 2020.

Ông Nguyễn Hữu Bảy, Giám đốc Cty cho biết: Để gỡ khó cho doanh nghiệp, Công ty đã làm hồ sơ đề nghị giãn nợ thuế và được giãn giảm tiền thuế đất từ 4-6 tháng, thuế giá trị gia tăng từ 3-6 tháng cùng một số chính sách ưu đãi khác. Qua đó, giúp doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn khó khăn, phòng chống dịch hiệu quả hơn. Song chúng tôi cũng mong muốn, các cơ chế chính sách hỗ trợ sẽ được kéo dài hơn, nhất là thời gian giãn nợ thuế để doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn. Riêng về lĩnh vực ngành TN&MT, tôi cũng mong muốn các chính sách về thuế, phí tài nguyên cũng có cơ chế riêng, để tạo thêm thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sơn La, đặc thù của cộng đồng doanh nghiệp Sơn La là có tới hơn 97% số doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Trước sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã gây nhiều tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Để duy trì hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã cơ cấu lại hạng mục đầu tư, quy mô sản xuất – kinh doanh, cắt giảm chi phí hoạt động, cắt giảm lao động hoặc giảm lương nhân công. Nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh để chờ qua thời kỳ khó khăn, có doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản. Nhất là những diễn biến của dịch bệnh thời gian gần đây đang cản trở quá trình phục hồi của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

“Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 được chính quyền các cấp ban hành đã thể hiện chủ trương đúng đắn cũng như sự quyết tâm và đồng hành của chính quyền với doanh nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao nhất là các chính sách tài khoá như việc giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, tiền thuê đất, các chính sách nới lỏng về tín dụng của các ngân hàng. Tuy nhiên, việc tiếp cận một số chính sách hỗ trợ vẫn chưa được như kỳ vọng, đặc biệt là chính sách vay lãi để trả lương cho người lao động” – ông Hoàng Chí Thức nói.

Sơn La nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt khó khăn do ảnh hưởng Covid-19.

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Theo đại diện Cục Thuế tỉnh Sơn La, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát các trường hợp được gia hạn trên địa bàn, trên cơ sở đó xây dựng các phương án tổ chức triển khai đến người nộp thuế một cách nhanh gọn, giảm tối đa các thủ tục hành chính.

Đồng thời, triển khai tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính thuế thông qua hình thức trực tuyến, tuyên truyền kịp thời nội dung Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về giải pháp hỗ trợ người nộp thuế gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đẩy mạnh việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, hiện đại hóa công tác quản lý và triển khai Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế (eTax) hoạt động thường xuyên, liên tục và thông suốt, hỗ trợ 24/7. Các câu hỏi, vướng mắc của người nộp thuế sẽ được chuyển tới 479 kênh thông tin điện tử để được giải đáp kịp thời, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế trong việc tiếp cận thông tin quy định về chính sách thuế, về quản lý thuế, cũng như dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính về thuế, góp phần tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho 367 doanh nghiệp và cá nhân người nộp thuế, trong đó 351 đối tượng là doanh nghiệp; 16 đối tượng là cá nhân. Tổng số tiền được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là 109 tỷ đồng.

Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đang tiếp tục bám sát các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và các đối tượng nộp thuế; phối hợp với cấp ủy chính quyền xã, phường rà soát thẩm định các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ giãn thuế, giảm thuế, chỉ đạo các Chi cục Thuế triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế.

Tiếp tục triển khai các quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021; miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; miễn giảm thuế đối với hộ kinh doanh trong thời điểm dịch Covid-19…

Năm 2021, để hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã tiến hành rà soát, tổng hợp các đối tượng thuộc diện được gia hạn.

Dự kiến tổng số người nộp thuế được gia hạn là 370 tổ chức, cá nhân người nộp thuế, trong đó 350 đối tượng là doanh nghiệp và 20 đối tượng là cá nhân. Ước tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn đối với doanh nghiệp và cá nhân khoảng 165 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho 367 doanh nghiệp, cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO