Sôi động Tuần Văn hóa – Thể thao và Du lịch bên dòng sông Đà

19/02/2019 14:58

(TN&MT) - Từ ngày 15-21/2, UBND huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, với những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của các dân tộc sinh sống bên dòng sông Đà hùng vĩ, trở thành điểm hẹn ấn tượng trong những ngày đầu xuân năm mới.

a9 5
Lãnh đạo Cục sở hữu trí tuệ trao Giấy chứng nhận Nhãn hiệu Cá sông Đà - Cá tầm Sơn La cho tỉnh Sơn La.

Ông Nguyễn Hoài Thu, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, Trưởng ban tổ chức Tuần Văn hóa cho biết: Quỳnh Nhai nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Sơn La, vùng đất sơn thủy hữu tình, non xanh nước biếc, tình người mộc mạc, chân thành, thân thiện, thủy chung. Dòng chảy lịch sử đã sản sinh, hội tụ, lưu truyền hòa quyện bản sắc riêng có của các dân tộc để cùng nhau làm nên một vùng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, lung linh đa sắc màu. Cảnh đẹp thiên nhiên của Quỳnh Nhai được tạo bởi thế núi hình sông, với kiến tạo tự nhiên, địa hình trùng điệp, những dãy núi nhấp nhô, dưới chân là mặt hồ sông Đà mênh mông uốn lượn, tạo nên cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Nơi đây, có cầu Pá Uôn với trụ cầu cao nhất Việt Nam. Có di tích lịch sử Cây đa Pắc Ma là chứng tích thắng lợi của bộ đội ta trong chiến dịch Tây Bắc năm 1952. Nơi có công trình đền Linh Sơn Thủy Từ và nàng Han, góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa tâm linh có từ lâu đời của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Quỳnh Nhai còn là quê hương của nhiều lễ hội truyền thống đã đi vào sử sách, thi ca, lưu truyền nhiều thế hệ. Tất cả các yếu tố đó đã và đang khơi dậy để Quỳnh Nhai khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch, tái cơ cấu nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

a1 22
Hội đua thuyền truyền thống trên sông Đà thu hút đông đảo nhân dân và du khách
a2 18
a5 8
Khác với mọi năm, năm nay, trước giờ diễn ra lễ hội đua thuyền, người dân và du khách được trải nghiệm những tiết mục múa và hát giao duyên trên thuyền

Đến với Tuần Văn hóa Thể thao Du lịch huyện Quỳnh Nhai 2019, du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với Ngày hội đua thuyền truyền thống, tái hiện các Lễ hội của dân tộc Thái, dân tộc Kháng, hội thi kéo sợi, thi trại văn hóa, thi ẩm thực… cùng nhiều nội dung sôi nổi, hấp dẫn khác.

Điểm nhấn của Tuần Văn hóa là Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ đã trao Bằng chứng nhận nhãn hiệu Cá sông Đà - Cá tầm Sơn La cho tỉnh Sơn La. Đồng thời, Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã trao quyết định cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cá “Cá sông Đà Sơn La” cho 10 HTX và 1 doanh nghiệp trên địa bàn 3 huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La.

Được biết, sau khi công trình Thủy điện Sơn La được xây dựng, đã tạo nên một vùng lòng hồ rộng lớn hơn 10.000ha, phù hợp nuôi trồng thủy sản. Tận dụng lợi thế đó, người dân vùng lòng hồ Thủy điện Sơn La đã và đang dần chuyển hướng sản xuất sang nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Từ nguồn thủy sản phong phú, giàu tiềm năng đó, thương hiệu cá Sông Đà Sơn La từng bước được xây dựng. Việc công bố nhãn hiệu Cá sông Đà Sơn La là cơ hội giúp các HTX và người dân tìm kiếm đầu ra, ổn định thị trường và phát triển một cách bền vững.

a6 8
Tham gia Lễ hội năm nay có 10 đội đến từ các xã trong huyện và 4 đội tỉnh bạn và nước CHDCND Lào
a7 5
Lễ hội đua thuyền Quỳnh Nhai là một hình thức sinh hoạt văn hoá cộng đồng hết sức độc đáo và ý nghĩa
a11 5
Theo quan niệm của người dân nơi đây, những ai giỏi chèo thuyền sẽ thuận lợi hơn trong việc làm ăn sinh sống

Một trong những nội dung sôi động nhất, thu hút đông đảo nhân dân và du khách là Lễ hội đua thuyền truyền thống. Lễ hội đua thuyền có nguồn gốc từ xưa của đồng bào dân tộc Thái huyện Quỳnh Nhai. Theo quan niệm của người dân nơi đây, những ai giỏi chèo thuyền sẽ thuận lợi hơn trong việc làm ăn sinh sống. Từ đó, tại các bản làng đã hình thành các cuộc đua thuyền nhỏ, dần trở thành một lễ hội truyền thống, được tổ chức thường niên mỗi dịp xuân về.

Trải qua nhiều thế hệ, lễ hội đã được người dân duy trì và gìn giữ, đã đi vào tiềm thức và trở thành một nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tinh thần của người Quỳnh Nhai. Tham gia Lễ hội năm nay có 10 đội đến từ các xã trong huyện và 4 đội của huyện Mường La, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên, huyện Nặm Nhùn, tỉnh Lai Châu) và đội của tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào, với hơn 400 vận động viên.

a8 6
Hội chợ cá sông Đà với nhiều loại cá đặc sản của sông Đà đã được trưng bày, giới thiệu
a10 8
Việc công bố nhãn hiệu Cá sông Đà Sơn La là cơ hội giúp các HTX và người dân tìm kiếm đầu ra, ổn định thị trường và phát triển một cách bền vững.

Tại Hội chợ cá sông Đà gồm 17 gian hàng, với sự tham gia của hàng chục HTX thủy sản trên địa bàn. Nhiều loại cá đặc sản của sông Đà đã được trưng bày, giới thiệu như cá lăng vàng, lăng chấm, cá nheo, trắm đen, cá tầm… thu hút đông đảo du khách thập phương và nhân dân các dân tộc đến thăm quan, trải nghiệm, mua sắm.

Tiếp đó, tại phần thi bày Mâm ngũ quả ngày Tết, 14 đội thi đã trình bày các mâm ngũ quả rất sinh động thể hiện cho ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Nội dung thi trình diễn múa văn hóa cộng đồng có 9 đội, với trên 100 diễn viên trình diễn các trích đoạn: Lễ hội Pang A, múa dân gian của dân tộc La Ha, Lễ Kin Pang Then, lễ buộc chỉ cổ tay, rước dâu, mừng nhà mới, múa dân gian dân tộc Thái; Lễ lập tịch dân tộc Dao…

Phần thi trình diễn trang phục dân tộc, 22 thí sinh đã trình diễn trang phục nguyên bản, trang phục cải biên nâng cao của bộ trang phục truyền thống các dân tộc: Thái, Dao, Mông, La Ha, Kháng, Khơ Mú…

Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch 2019 là sự kiện trọng điểm của huyện Quỳnh Nhai năm 2019, là dịp quảng bá vùng đất, con người Quỳnh Nhai. Qua đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, từng bước hình thành và phát triển du lịch Quỳnh Nhai trở thành huyện trọng điểm về phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2020 - tầm nhìn 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động Tuần Văn hóa – Thể thao và Du lịch bên dòng sông Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO