Môi trường

Sở TN&MT Yên Bái: Phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH

Thanh Ngà 24/10/2023 - 13:32

(TN&MT) – Sáng 24/10, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Hơn 60 đại biểu là đại diện các Sở, ngành, Ban quản lý các khu công nghiệp; Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã tham dự hội nghị.

img_1512.jpg
Ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho rằng: Trong thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, định hướng, chỉ đạo, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cùng với sự nỗ lực của tập thể các bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành TN&MT. Nhờ đó, đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, bước đầu kiểm soát và kiềm chế được tốc độ gia tăng ô nhiễm, khắc phục tình trạng suy thoái môi trường, giảm thiểu tác động của BĐKH.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Trong luật, ngoài những vấn đề về môi trường có riêng 01 chương (Chương VII) với 08 Điều quy định về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đặc biệt nhấn mạnh: Tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định “Lấy bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của nhân dân là mục tiêu hàng đầu; kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái; xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”. Đồng thời Đại hội đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ “bảo vệ, cải thiện môi trường; chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt”.

z4812716344976_fa9b7257498c9e69f548f9e08494292e-1-.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Chính vì vậy, việc triển khai hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ góp phần bảo đảm thi hành Luật Bảo vệ Môi trường 2020 có hiệu quả và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường và BĐKH.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên Sở TN&MT đã truyền tải đến các đại biểu các nội dung trọng tâm của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 như: Bảo vệ môi trường nước, môi trường không khí, môi trường đất; phân vùng môi trường và nội dung bảo vệ môi trường trong quy hoạch tỉnh; đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường; bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; quản lý chất thải và kiểm soát các chất ô nhiễm khác; quan trắc môi trường, thông tin, cơ sở dữ liệu môi trường và báo cáo môi trường; phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường và bồi thường thiệt hại về môi trường; trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường…

Đồng thời, báo cáo viên của Sở TN&MT cũng đã nêu lên thực trạng công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh và một số chương trình, nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường cần lưu ý triển khai trong thời gian tới.

img_4253.jpg
Ông Nguyễn Đức Dục - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường nêu lên thực trạng công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh và một số chương trình, nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường cần lưu ý triển khai trong thời gian tới

Đối với việc phổ biến, triển khai các quy định của pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu, báo cáo viên nhấn mạnh một số nội dung về chủ trương, chính sách; văn bản quy phạm pháp luật về BĐKH, đồng thời, các nội dung quy định quan trọng về BĐKH.

Tại hội nghị, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái mong muốn tiếp tục nhận được đề xuất, kiến nghị và các giải pháp của các đơn vị nhằm nâng cao công tác công tác quản lý về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Được biết, trong thời gian tới Sở TN&MT tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tới các doanh nghiệp và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Yên Bái: Phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO