Sẽ xử lý nhà đầu tư thứ cấp "ôm" đất

23/02/2016 00:00

(TN&MT) - Trong những năm gần đây, việc phát triển các Khu công nghiệp của nhiều địa phương đã và đang dẫn đến hệ lụy là quỹ đất nông nghiệp, đất màu mỡ bị thu hẹp. Tuy nhiên, có một tình trạng đang diễn ra là nhà đầu tư thứ cấp (thuê lại đất trong khu để sản xuất) tại các khu công nghiệp sau khi thuê đất nhưng lại không triển khai dự án, chuyển nhượng, để bỏ hoang đang diễn ra  ở nhiều địa phương gây bức xúc dư luận.

Khó “xử” theo Luật mới

Theo phản ảnh của nhiều địa phương, tình trạng các doanh nghiệp khu công nghiệp đã thuê lại đất trong khu công nghiệp nhưng không đưa đất vào sử dụng và chậm đưa vào sử dụng gây lãng phí đất đai, trong khi nhà đầu tư thực sự có nhu cầu lại không có đất để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh hiện ra khá phổ biến.

Đơn cử tỉnh Thái Bình, từ tháng 5 - 7/2015, thực hiện việc  kiểm tra theo kế hoạch của UBND tỉnh, đã phát hiện 129/138 tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp có vi phạm về đất đai, xây dựng, đầu tư. Trong đó, tại các khu, cụm công nghiệp các doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích cho thuê, sử dụng đất chậm tiến độ, lấn chiếm đất… diện tích 93.911,9/1.338.194,4m2. Có 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được Nhà nước cho thuê đất nhưng không sử dụng đất từ 12 tháng, sử dụng đất chậm tiến độ, diện tích 91.645m2; 7 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tự ý cho thuê, mượn tài sản trên diện tích 6.496m2để sử dụng không đúng mục đích, không đúng quyền của người sử dụng đất.

Việc phát triển các Khu công nghiệp đang dẫn đến hệ lụy về quỹ đất nông nghiệp, đất màu mỡ bị thu hẹp
Việc phát triển các Khu công nghiệp đang dẫn đến hệ lụy về quỹ đất nông nghiệp, đất màu mỡ bị thu hẹp

Còn tại tỉnh Long An, theo báo cáo vào giữa năm 2015 về tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đã đạt khoảng 80%, nhưng khi Hội đồng Nhân dân tỉnh đi kiểm tra thực tế thì việc xây dựng chỉ 30 – 40%. Nguyên nhân là do việc nhà đầu tư thứ cấp thuê đất nhưng không xây dựng, cố tình kéo dài thời, chuyển nhượng. Tuy nhiên, Luật đất đai 2013 lại không cấm việc này nên tỉnh không xử lý được.

Đại diện một số địa phương cho rằng, trước đây, Luật Đất đai 2003 yêu cầu nhà đầu tư thứ cấp phải xây nhà xưởng mới cho chuyển nhượng. Nhưng, luật mới lại cho chuyển nhượng mà không cần xây dựng mà không có chế tài xử lý. Điều này tạo một kẽ hở dẫn tới tình trạng nhà đầu tư “ôm” đất hay treo dự án, gây thất thoát nguồn thu thuế, và mất cơ hội cho các nhà đầu tư khác mà chưa thể xử lý được do chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Nhà nước sẽ đứng ra thu hồi

Theo Bộ TN&MT, nguyên nhân của việc này là do việc kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm về quản lý, sử dụng đất trong các khu công nghiệp chưa được chú trọng nên một số khu công nghiệp cũng chưa đưa đất vào sử dụng theo đúng quy định.  Đồng thời vấn đề này, hiện chế tài để xử lý cụ thể vấn đề trên vẫn đang được các địa phương còn nhiều ý kiến, cụ thể, có địa phương đề nghị nên áp dụng Điểm I, Khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai để thu hồi đất của các doanh nghiệp khu công nghiệp chậm đưa đất vào sử dụng. Theo đó, Nhà nước sẽ thu hồi đất của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp đối với diện tích mà doanh nghiệp đã cho thuê, cho thuê lại và đã thực hiện các biện pháp theo quy định để yêu cầu bên thuê lại đất đưa đất vào sử dụng nhưng vẫn không thực hiện.

Ý kiến khác cho rằng, nên giao Công ty kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp chấm dứt hợp đồng cho thuê lại đất.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Thủ tướng chính phủ, Chính phủ cho ý kiến cụ thể theo hướng thu hồi lại đất của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng như ý kiến thứ nhất để bổ sung vào Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai.

Tuyết Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ xử lý nhà đầu tư thứ cấp "ôm" đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO