Sẽ cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép ở rừng bán đảo Sơn Trà

07/03/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT ngày 15/2 có đăng bài "Lợi dụng giao khoán rừng Sơn Trà, xây công trình trái phép" - phản ánh trên diện tích đất rừng Sơn Trà (Đà Nẵng) được giao khoán, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà trái phép để ở, mở hàng quán kinh doanh du lịch, gây ảnh hưởng đến hệ động thực vật phong phú và quý hiếm tại đây. Sau khi Báo đăng, đã có chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu UBND quận Sơn Trà phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vận động tháo dỡ. Nếu các hộ dân không tự tháo dỡ thì sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ trong tháng 6, 7/2017.

Nếu các hộ dân không tự tháo dỡ thì sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ trong tháng 6, 7/2017
Nếu các hộ dân không tự tháo dỡ thì sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ trong tháng 6, 7/2017

Theo phản ánh, trên diện tích đất rừng được cơ quan chức năng giao khoán cho các hộ dân để trồng và bảo vệ rừng, có hàng chục công trình được xây dựng trái phép với mục đích khác nhau để hoạt động. Cụ thể, dọc tuyến đường dẫn đến Trạm phát sóng DRT, hai bên bìa rừng cũng có gần chục công trình nhà xây dựng kiên cố. Đáng chú ý có hai ngôi nhà biệt thự được xây dựng khá lớn.

Tại phía chân núi Sơn Trà, có thể dễ dàng nhận thấy quán cà-phê Núi Đá của ông Lê Viết Hoàng được đầu tư xây dựng khá bề thế. Để lên được lưng chừng đỉnh núi, phải vượt qua những bậc tam cấp ngoằn ngoèo. Ngoài những chòi lá được dựng cho khách thưởng thức cà-phê ngắm cảnh, còn có 2 ngôi nhà trệt được xây dựng kiên cố.

Cạnh đó, phía tiếp giáp có nhiều hàng quán đang hoạt động kinh doanh buôn bán. Tại quán Trà Sơn, bên ngoài cây rừng mọc um tùm, thoạt nhìn như một cánh rừng, nhưng tiến vào bên trong là một nhà hàng với đầy đủ các chòi gỗ, nhà cấp 4 phục vụ thực khách. Các công trình này đều tọa lạc trên đất rừng.

Quán cà-phê Núi Đá của ông Lê Viết Hoàng được đầu tư xây dựng khá bề thế, tọa lạc ngay trong phần diện tích đất rừng Sơn Trà được giao khoán
Quán cà-phê Núi Đá của ông Lê Viết Hoàng được đầu tư xây dựng khá bề thế, tọa lạc ngay trong phần diện tích đất rừng Sơn Trà được giao khoán

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Sơn Trà cho biết, ở bán đảo Sơn Trà hiện có tổng cộng 68 trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng cũng như mở dịch vụ kinh doanh du lịch trái phép.

Trong đó, có nhiều trường hợp xây dựng nhiều nhà trái phép như: hộ bà Lê Thị Tiến kinh doanh ăn uống, có 3 nhà trệt xây dựng và lán trại; hộ ông Lê Hùng xây dựng vườn rừng có 3 nhà trệt xây gạch, 1 chòi mái ngói, hồ cá, đường bê-tông nội bộ; hộ ông Phạm Hùng Mạnh kinh doanh khu du lịch sinh thái, có 5 nhà trệt xây gạch, chòi gỗ lợp lá, đường bê-tông nội bộ… Ngoài ra, còn có 17 trường hợp xây nhà cấp 4 trên đất rừng để ở.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp với UBND phường Thọ Quang kiên quyết xử lý những công trình xây dựng trái phép ở bán đảo Sơn Trà trong thời gian sớm nhất, đặc biệt những trường hợp trong các dự án. “Đối với những trường hợp người dân không tự giác chấp hành, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật" - ông Hùng nói.

Trên diện tích đất rừng được giao khoán nhiều hộ dân đã xây dựng nhà trái phép để ở
Trên diện tích đất rừng được giao khoán nhiều hộ dân đã xây dựng nhà trái phép để ở

Cũng theo ông Hùng, hiện đã có chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu UBND quận phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vận động tháo dỡ. Cũng tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2017 giữa Thường trực HĐND TP với UBND, UBMTTQVN và Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng do ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng chủ trì vào chiều qua (6/3), các đại biểu đã tiến hành soát xét việc thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố đối với 68 trường hợp xây dựng trái phép ở rừng Sơn Trà. Theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP. Đà Nẵng đưa ra, nếu các hộ dân không tự tháo dỡ thì sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ trong tháng 6 và 7/2017 này.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép ở rừng bán đảo Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO