Sản phụ tử vong tại Đắk Lắk: Do mất quá nhiều máu trong khi mổ

26/10/2015 00:00

  (TN&MT) - Đó là nhận định của BS. Đoàn Sĩ Hoàng - Trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Lắk về cái chết của sản phụ Lương Thị Tuyết Thư...

 

(TN&MT) - Đó là nhận định của BS. Đoàn Sĩ Hoàng - Trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Lắk về cái chết của sản phụ Lương Thị Tuyết Thư (SN1987, trú tại thôn 9, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) đêm 23/10 vừa qua.

Cơ quan chức năng lấy lời khai của người nhà nạn nhân để làm rõ vụ việc
Cơ quan chức năng lấy lời khai của người nhà nạn nhân để làm rõ vụ việc

Trước đó, vào sáng 23/10, gia đình đưa chị Thư đến Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để chờ sinh cháu bé thứ 2. Sau khi được gia đình đồng ý, vào khoảng 20 giờ tối cùng ngày, các bác sĩ đã tiến hành mổ để lấy đứa bé ra. Ca mổ kéo dài và đến khoảng 23 giờ, các bác sĩ thấy sức khoẻ của chị Thư nguy cấp do mất quá nhiều máu nên tiến hành chuyển lên tuyến trên. Khoảng 15 phút sau, gia đình chị Thư nhận được tin dữ khi chị đã tử vong.

Theo BS. Y Lâm Niê - Giám đốc BVĐK TP. Buôn Ma Thuột, sản phụ Lương Thị Tuyết Thư đã tử vong tại BVĐK tỉnh Đắk Lắk. BS. Hà Thị Thu Hiền (người theo xe cấp cứu đưa sản phụ Thư lên tuyến trên), cũng khẳng định, khoảng 30 phút sau khi được đưa đến BVĐK tỉnh Đắk Lắk, sản phụ Thư mới tử vong.

BS. Hoàng Thị Minh Hường - Trưởng khoa sản BVĐK TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Trước và trong quá trình mổ, sức khỏe của sản phụ Thư và thai nhi đều bình thường. Nhưng đến khi khâu tử cung bệnh nhân thì thấy có chảy máu nên các bác sĩ đã cho thắt động mạch tử cung để cầm máu. Sau khi thấy cơ tử cung bệnh nhân có bầm và tiếp tục rò rỉ máu, chúng tôi đã mời bệnh viện tuyến trên và BS. Đoàn Sĩ Hoàng - Trưởng khoa sản BVĐK tỉnh Đắk Lắk đã đến hỗ trợ”.

Trong khi đó, BS. Đoàn Sĩ Hoàng lại khẳng định chị Thư đã chết lâm sàng khi nhập viện. Theo BS. Hoàng, dù không phải là người trực đêm đó nhưng vì an toàn của bệnh nhân, sau khi nhận được thông tin ông đã có mặt tại BVĐK TP. Buôn Ma Thuột để hỗ trợ. Ngay sau đó, ông đã thăm khám cho sản phụ Thư và thấy máu trong tử cung vẫn đang chảy nên đã cho khâu cầm máu. Đồng thời, BS Hoàng đã cho cho kết thúc ca mổ sau khi đã kiểm tra thấy máu không còn chảy nữa. Nhưng khoảng 30 phút sau, ông được báo sản phụ Thư vẫn tiếp tục bị chảy máu âm đạo. Theo chẩn đoán, lúc này sản phụ Thư bị đờ tử cung thứ phát (tử cung không tự co lại được sau sinh) nên mất máu trở lại. Do BVĐK TP. Buôn Ma Thuột đã hết máu và không thể lấy máu tươi nên buộc phải đưa bệnh nhân lên tuyến trên. “Ngay sau khi yêu cầu chuyển viện, chúng tôi đã chuẩn bị 5 đơn vị máu, triệu tập đầy đủ các bác sĩ và yêu cầu toàn bộ người nhà sản phụ có mặt tại BV để xét nghiệm máu sẵn sàng cho việc lấy máu tươi chờ cấp cứu. Khi chị Thư được chuyển đến, chúng tôi đã lập tức cấp cứu ngay trên băng ca của BVĐK TP. Buôn Ma Thuột nhưng bệnh nhân đã tử vong lâm sàng và không thể cứu được nữa”- BS. Hoàng nói.

BS Hoàng cũng cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Thư là do mất máu quá nhiều. Bởi ca mổ tại BVĐK TP. Buôn Ma Thuột đã kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ (khoảng 19 giờ 45 phút đến 22 giờ). Sau đó, sản phụ này lại tiếp tục bị mất máu nên dẫn đến choáng mất máu không hồi phục được.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, làm rõ.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ tử vong tại Đắk Lắk: Do mất quá nhiều máu trong khi mổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO