Sạch nhà nhờ lò đốt rác tại gia

Tuyết Trang - Quỳnh Trâm| 24/03/2020 09:17

(TN&MT) - Chỉ với một lò đốt rác thải thủ công không tốn nhiều chi phí, người dân miền Núi thôn Công Trình (nay là thôn Phúc Tân), xã Phúc Do, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã xử lý được nhiều rác thải sinh hoạt tại nhà.

Xác định bảo vệ môi trường sống, sức khỏe cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, UBND xã Phúc Do đã triển khai mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình và vận động nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, bước đầu xã đã vận động Cán bộ, Đảng viên trong các thôn, bản làm trước, sau đó, nhân rộng mô hình ra toàn xã.

Ông Trịnh Đình Thu - Trưởng Trạm Y tế xã Phúc Do chia sẻ về hiệu quả của lò đốt rác thải hộ gia đình

Bà Mai Thị Phượng, thôn Công Trình cho biết, từ khi có chủ trương của xã về xây dựng lò đốt rác thải tại gia, bà thấy thoải mái yên tâm hơn nhiều về môi trường xung quanh nhất là gia đình tôi ở cạnh trường học. Bởi mỗi người dân đều có ý thức hơn tạo được môi trường đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, không còn hiện tượng rác thải vứt bừa bãi khắp nơi như trước đây. Nhà tôi cũng xây dựng lò đốt tại nhà, tự thu gom và phân loại, mỗi tuần, tôi lại đốt từ 1 - 2 lần.

Mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình đã thu hút được đông đảo nhân dân cùng tham gia, theo quy trình tự phân loại, xử lý rất đơn giản, sạch sẽ không gây mùi hôi. Lò đốt rác cao khoảng hơn 1m, ngăn chứa rộng gần 1m với 50 kg xi măng, trên 130 viên gạch không nung, ít cát và 1/2 ngày công đã hoàn thành lò đốt. Sau khi đốt xong hộ dân tận dụng lượng tro để ủ làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đảng ủy, UBND xã Phúc Do cho biết để người dân hưởng ứng tham gia, trước tiên, xã vận động cán bộ, đảng viên trong thôn tiến hành làm trước. Đến nay, thôn Công Trình đã có 39/39 đảng viên tiên phong xây dựng lò đốt rác thủ công xử lý rác tại nhà.

Ông Vũ Trung Thông, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Do, cho biết: “Mô hình lò đốt rác thủ công do đảng viên gương mẫu thực hiện đã tạo chuyển biến và nâng cao ý thức, hành động của người dân trong xã. Đến nay, toàn xã đã có 377 hộ có lò đốt rác thủ công, góp phần xử lý rác thải tại hộ gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạch nhà nhờ lò đốt rác tại gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO