Quyền nuôi con và chia tài sản khi ly hôn

14/12/2015 00:00

Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn từ năm 2010. Chúng tôi có một cô con gái 3 tuổi. Trong thời kỳ hôn nhân, chúng tôi cùng nhau mua được một căn hộ chung cư, một xe ô tô… Nay, do bất đồng quan đểm, vợ chồng tôi đang làm thủ tục ly hôn. Xin quý báo cho biết, pháp luật hiện hành quy định như thế nào về quyền nuôi con; tài sản chung của vợ chồng và phân chia tài sản chung khi ly hôn?

Trả lời

Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Về quyền nuôi con: Theo Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con bạn hiện tại 40 tháng tuổi, do đó, nếu hai vợ chồng bạn không thỏa thuận được về vấn đề nuôi con, bạn sẽ yêu cầu Tòa án giải quyết. Tòa án sẽ căn cứ xem bên nào có điều kiện nuôi con tốt hơn, Tòa án sẽ giao cho người đó trực tiếp nuôi dưỡng.

Bạn cần biết, điều kiện tài chính, thu nhập hợp pháp, thời gian chăm sóc con... là những căn cứ để Tòa án quyết định xem ai là người có quyền nuôi con.

Về chia tài sản chung: Theo Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, tài sản chung của vợ chồng gồm: Tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này (Trong trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng thì phần tài sản được chia, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung là tài sản riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác. Phần tài sản còn lại không chia vẫn là tài sản chung của vợ chồng); Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Về chia tài sản chung: Theo Điều 38 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung. Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định.

Báo TN&MT

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyền nuôi con và chia tài sản khi ly hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO