Quy định mới ghi nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai

18/04/2016 00:00

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong vừa ký công văn ban hành quy định mới về việc ghi nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

 

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong vừa ký công văn ban hành quy định mới về việc ghi nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Một góc thành phố Lào Cai.
Một góc thành phố Lào Cai.

Nội dung chủ yếu như sau:

 Về đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất:

 Đối với trường hợp bị thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư: Chỉ cho phép ghi nợ tiền sử dụng đất đối với các trường hợp phát sinh được bố trí tái định cư là con đẻ của hộ chính chủ bị thu hồi đất; không áp dụng cho đối tượng tái định cư chính chủ.

 Đối với các trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất khác theo quy định tại Điều 16 của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ: Cho phép ghi nợ tiền sử dụng đất đối với các trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo trong vòng 2 năm; đối tượng thuộc trường hợp bất khả kháng do thiên tai, hỏa hoạn dẫn đến không còn thu nhập nào khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 của Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ.

 Về mức ghi nợ tiền sử dụng đất và thời gian ghi nợ:

 Đối với trường hợp bị thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư: Cho phép ghi nợ tối đa không quá 50% tiền sử dụng đất phải nộp, đối với các trường hợp phát sinh được bố trí tái định cư là con đẻ của hộ chính chủ bị thu hồi đất.

 Đối với các trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất khác theo quy định tại Điều 16 của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ: Cho phép ghi nợ tối đa không quá 70% tiền sử dụng đất phải nộp đối với các trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo trong vòng 2 năm; đối tượng thuộc trường hợp bất khả kháng do thiên tai, hỏa hoạn dẫn đến không còn thu nhập nào khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 của Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ.

 Người sử dụng đất được trả nợ dần trong thời hạn tối đa là 5 năm. Giao UBND các huyện, thành phố phân kỳ, làm rõ thời gian và số tiền sử dụng đất phải nộp chi tiết cho từng năm.

 Về trình tự, thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất:

 Người sử dụng đất thuộc đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất có đơn xin ghi nợ theo mẫu và được UBND cấp xã xác nhận.

 Người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kèm theo đơn xin ghi nợ tiền sử dụng đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.

Trong vòng 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tổng hợp và chuyển hồ sơ đến UBND cấp huyện xem xét, phê duyệt ghi nợ tiền sử dụng đất. Sau khi có kết quả phê duyệt, UBND cấp huyện chuyển sang cơ quan thuế để thực hiện việc ghi nợ tiền sử dụng đất.

 Các thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2015 của Bộ Tài chính.

 Giao UBND các huyện, thành phố triển khai tuyên truyền, phổ biến văn bản này đến các xã, phường, thị trấn và thôn, bản, tổ dân phố để nhân dân được biết, thực hiện.

Tin & ảnh: Phạm Ngọc Triển

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới ghi nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO