Quảng Ninh (Quảng Bình): Có hay không việc dân hiến đất làm sân bóng, xã mang bán?

24/10/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi dồn điền đổi thửa, đất còn dư ra gần 4.000m2 người dân thôn Hòa Bình, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh đã nhất trí góp lại làm sân bóng đá, khu vui chơi cho con cháu và sử dụng trong 10 năm. Thế nhưng không hiểu vì sao UBND xã lại  quy hoạch chia lô để bán mà không hề thông báo, họp bàn với người dân khiến người dân ở đây rất bức xúc và bất bình trước cách làm này.

Dân đang sử dụng làm sân bóng 10 năm xã quy hoạch phân lô bán

Theo phản ánh của người dân thôn Hòa Bình, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh năm 2003-2004 thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa (DĐĐT) tại địa phương. Các nhân khẩu trong thôn sau khi đo đạc lại ruộng đều bị dôi thừa diện tích 4m2 thế nên người dân đã bàn bạc, nhất trí góp diện tích đất này gần 4.000m2 để làm sân bóng đá, khu vui chơi cho con em.

Khu đất sân bóng thôn đã bị xã quy hoạch bán
Khu đất sân bóng thôn đã bị xã quy hoạch bán

Để có được khu vui chơi, sân bóng người dân thôn Hòa Bình đã tổ chức vận động, tiến hành san lấp mặt bằng, bốc 11 ngôi mộ vô danh tại khu đất này đi nơi khác, cải tạo diện tích đất này trở thành sân bóng, khu vui chơi cho con em do thôn quản lý từ nằm 2004- 2014.

Thế nhưng, đến cuối năm 2013, UBND xã Tân Ninh thông báo diện tích đất làm sân bóng đá do người dân hiến tặng đã được xã quy hoạch thành đất thổ cư và phân lô bán.

Ông Nguyễn Văn Bảy bức xúc: “Năm 2003- 2004, dồn điền đổi thửa xong, dư thừa ra người dân trong thôn đều nhất trí góp đất lại mỗi khẩu 4m2 để làm sân bóng. Người dân vẫn còn đó, nhân chúng sống vẫn còn cả thôn đó hỏi ai họ cũng trả lời. Năm 2011, xã có thông báo đất đã quy hoạch để bán nền nhà người dân không nhất trí nhưng xã vẫn quy hoạch để bán nền nhà, khi bán xong rồi người dân trong thôn mới biết. Khi dân hỏi thì xã nói xoay quanh là đất thừa, sử dụng đất sai mục đích. Trong khi đó, đất là do dân góp lại, cải tạo thành sân chơi bóng 10 năm và cũng do thôn quản lý. Đất là do cán bộ bán sai mà không thông qua dân, năm 2017 xã mới thừa nhận sai nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết gì cả, chỉ mới nói miệng thôi”.

Đất dân cải tạo và đã sử dụng làm sân bóng 10 năm qua
Đất dân cải tạo và đã sử dụng làm sân bóng 10 năm qua

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Xày (trưởng thôn Hòa Bình từ năm 2002 đến năm 2013) cho biết: “Năm 2004 là thực hiện dồn điền đổi thửa, dồn từ 7 thửa xuống 4 thửa, sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa 1.055 khẩu trong thôn Hòa Bình thừa mỗi khẩu 4m2, mặc dù thừa nhưng đem tính bình quân theo hộ vẫn thiếu của dân. Hơn 4.000m2 này là do bà con trong thôn đã hiến tặng làm sân bóng cho con em vui chơi. Năm 2010, là cắt 11 ngôi mộ để làm sân bóng, Đoàn thanh niên thuê máy để gạt, sau đó thấy hơi thấp nên cho người khác thuê để lấy tiền mua đất chỗ khác về san lắp. Năm 2012, xã có quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên xã chưa để dân dồn mà đã đem ra đấu, khi mà dồn rồi thì không việc gì hết nhưng mà đây lại chưa dồn đã bán nền nhà dân bức xúc. Chắc là do xã nghĩ là dễ nên bán rồi dồn sau, nên người dân họ bức xúc”.

Người dân hết sức bức xúc trước việc sân bóng do người dân góp đất, cải tạo và sử dụng trong 10 năm, UBND xã lại mang phân lô bán mà không sự đồng thuận của người dân.

“Xã làm đúng quy trình”?

Giải thích về vấn đề này, ông Trần Đại Thọ- Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết phần đất mà người dân sử dụng làm sân bóng là do quá trình dồn điền đổi thửa dư thừa lại, theo thẩm quyền là xã quản lý. “Diện tích đất đó là do quá trình dồn điền đổi thửa dư thừa ra chứ không phải dân đóng góp”. Tuy nhiên ông Thọ cũng thừa nhận là dân có cải tạo thời gian đó người dân thôn Hòa Bình quản lý đất và làm sân chơi bóng.

Trong lúc đó, ông Nguyễn Quang Tuyển- Bí thư Đảng Ủy xã Tân Ninh khẳng định: Tất cả các hồ sơ quyết định xã đã làm đúng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp thẩm quyền phê duyệt. “Nhưng xã đây có sơ suất một cái là trước khi đấu giá, đất đó dôi ra theo quy luật đất đai xã quản lý là đúng, trước khi tổ chức đấu giá phải làm rõ cho dân, giải thích tuyên truyền cho họ hiểu cái đất đó, do bỏ qua khâu đó. Chúng tôi đã đứng ra công khai trực tiếp xin lỗi dân. Công tác quản lý là có còn trình tự đấu đất là không có”.

Người dân bức xúc trước cách làm của UBND xã Tân Ninh
Người dân bức xúc trước cách làm của UBND xã Tân Ninh

Người dân tại thôn Hòa Bình xã Tân Ninh cho biết, đất mà họ đóng góp, cải tạo sử dụng làm sân bóng là dân góp đất trong quá trình dồn điền đổi thửa và đã sử dụng cho đến khi xã phân lô bán.Tuy nhiên, Chủ tịch UBND và Bí thư Đảng ủy xã Tân Ninh khẳng định là diện tích đất là do quá trình dồn điền đổi thửa dư thừa lại nhưng lại thừa nhận là phần diện tích đất này do dân cải tạo, quản lý và sử dụng làm sân bóng mà chứ xã không quản lý.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Giai -Trưởng phòng TNMT huyện Quảng Ninh, cho biết: “Lịch sử việc người dân hiến đất là có, đất này là thuộc đất nông nghiệp trước khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Về mặt quy hoạch là nó hợp lý, họ làm theo đúng quy trình. Xã đã quy hoạch sân mới rồi do địa điểm đó cách xã nhà văn hóa 300m nên giữa hai hoạt động nó xa rời nhau nên xã đã quy hoạch sân bóng ngay sát nhà văn hóa luôn. Mới đây người dân không đồng ý dồn điền, trước tưởng là thiếu đất của họ đi nên xã tìm kiếm quỹ đất 5% bù lại sân chơi cho họ nhưng mà đất đủ rồi, sân chơi họ đã có quy hoạch rồi, mọi cái họ làm có tính toán nơi cả rồi, như thế là cũng hợp lý. Nếu cần hồ sơ giấy tờ gì thì phải thông qua chủ tịch UBND huyện, sau đó phòng sẽ cũng cấp đầy đủ”.

Việc người dân hiến đất làm sân bóng và sử dụng trong 10 năm đột nhiên bị UBND xã quy hoạch, phân lô bán mà họ không hề hay biết khiến cho người dân hết sức bức. Trong khi chính quyền địa phương một mực khẳng định diện tích đất là dư thừa trong quá trình dồn điền đổi thửa nhưng lại không quản lý mà do thôn quản lý, quá trình quy hoạch phân lô bán là thực hiện đúng quy trình?

Bài & ảnh: Bình Tĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh (Quảng Bình): Có hay không việc dân hiến đất làm sân bóng, xã mang bán?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO