Quảng Ninh nâng cao ý thức và vai trò cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường biển

Phạm Hoạch| 18/05/2020 10:23

(TN&MT) - Quảng Ninh có 250km bờ biển, với 6.000 km2 mặt biển, trên 1.000 km2 diện tích hải đảo, cùng với phong cảnh thiên nhiên biển đảo độc đáo. Đây là lợi thế, tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kinh tế biển, nhưng cũng đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của từng người dân tới các tổ chức trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường biển.

Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác bảo vệ môi trường biển. Nhất là đã tổ chức các hoạt động thiết thực với sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom, xử lý rác thải dọc các bờ biển, bãi tắm ven biển; quản lý chặt tài nguyên biển và hải đảo; xử lý nghiêm mọi hoạt động, hành vi thiếu trách nhiệm làm ô nhiễm môi trường biển, xâm phạm tới tài nguyên thiên nhiên.

Cụ thể như chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Tỉnh Đoàn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp phát động từ đầu năm 2018. Đến nay, hoạt động này đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, duy trì đều đặn tại các địa phương vùng ven biển trong tỉnh như Cẩm Phả, Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái, Cô Tô...

Đoàn viên thanh niên tổ chức thu gom rác thải tại xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn

Đầu tháng 5 vừa qua, PV Báo TN&MT đến tìm hiểu tại xã Hoàng Tân, TX.Quảng Yên, là xã ven biển với gần 600ha rừng ngập mặn luôn đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái nói riêng cũng như phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung. Đây cũng là lá chắn xanh bảo vệ toàn bộ khu vực ven biển trước sóng gió, thiên tai, bao bọc lấy hệ thống bờ đầm, ruộng vườn, cũng như đối với hàng trăm hộ dân sinh sống bên trong.

Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Tân, Ngô Doãn Cương cho biết, những năm qua, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường biển và rừng ngập mặn. Thành lập, duy trì lực lượng chức năng liên tục rà soát, nắm tình hình để kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi xâm phạm rừng, phá hoại môi trường tự nhiên. Đồng thời đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc bảo vệ môi trường sinh thái hệ rừng ngập mặn, cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường tại thôn, xóm.

Những cánh rừng ngập mặn xanh ngút tầm mắt tại xã Hoàng Tân

Vùng biển ven bờ tại đây cũng nhờ tán rừng mà duy trì được đa dạng sinh học, là nơi cư trú nhiều loài động vật cửa sông ven biển có giá trị kinh tế cao, được người tiêu dùng ưa thích như: ngán, sò, hà treo dây, tôm, cua bể. Do đó tạo ra kế sinh nhai, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm gia đình qua nhiều thế hệ.

Ý thức được tầm quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, nên người dân xã Hoàng Tân nói riêng cũng như các địa phương ven biển trong tỉnh nói chung dù làm nghề đánh bắt tự nhiên, hay nuôi trồng thủy sản ở vùng mặt nước bãi triều, cho đến các ao, đầm nuôi luôn nhắc nhau không xả rác, phụ phẩm thải ra từ nuôi trồng thủy sản xuống sông, biển, ao, đầm gây ô nhiễm môi trường.

Nghề nuôi hầu trên biển tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân ở xã Hoàng Tân

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, Vũ Văn Hiển cho biết, Đề án “Hạn chế việc sử dụng túi nilon trên địa bàn huyện Cô Tô giai đoạn 2017-2020” được toàn huyện tích cực triển khai trong cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Việc hình thành thói quen thay thế túi nilon bằng túi giấy, làn nhựa được đông đảo nhân dân hưởng ứng, thực hiện. Các nhà hàng, khách sạn và khu dịch vụ thương mại hưởng ứng thực hiện, cũng như tuyên truyền, nhắc nhở khách du lịch đến huyện tham quan, nghỉ dưỡng. Thông qua đó, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái của địa phương.

Những cánh rừng ngập mặn được bảo vệ nghiêm ngặt, tạo ra sự đa dạng sinh thái biển

Tại cuộc họp cho ý kiến về Đề án Tổng thể về quản lý, phát triển sản phẩm du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long – Vịnh Bái Tử Long – Vân Đồn – Cô Tô đến năm 2030 diễn ra mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định: Đề án được nghiên cứu trên quan điểm phát triển du lịch dựa trên các hệ sinh thái, hài hòa với tự nhiên, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách du lịch, góp phần khẳng định thương hiệu sản phẩm du lịch biển đảo của khu vực, nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước, quốc tế.

Có thể khẳng định rằng nhờ làm tốt công tác bảo vệ môi trường biển không chỉ góp phần tạo cảnh quan, cải thiện khí hậu khu vực, mà cũng chính là một trong những giải pháp để khơi dậy ngành du lịch xanh, phát triển theo hướng bền vững, trở thành ngành kinh tế chủ lực của Quảng Ninh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh nâng cao ý thức và vai trò cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO