Quảng Ngãi: Xuất hiện “mưa vàng” giải hạn

25/06/2014 00:00

(TN&MT) - Từ ngày 21 đến 24/6, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa vừa kèm theo dông đã giải hạn cho cây trồng nói chung, đặc biệt là cây lúa.

   
(TN&MT) - Từ ngày 21 đến 24/6, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa vừa kèm theo dông. Những cơn mưa “vàng” đã giải hạn cho cây trồng nói chung, đặc biệt là cây lúa. Đồng thời, mưa cũng đã giải hạn cho người dân ở nhiều vùng thiếu nước sinh hoạt.
   
Nhiều diện tích lúa ở Quảng Ngãi có nguy cơ bị chết héo
   
  Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, diện tích sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2014 trên địa bàn Quảng Ngãi có khả năng bị hạn và xâm nhập mặn là 24.078 ha (gồm 17.976 ha lúa và 6.102 ha cây trồng khác), 22.150 người thiếu nước sinh hoạt và 17.830 vật nuôi bị thiếu nước uống. Hiện có khoảng 1.674 ha lúa vụ hè thu bị hạn nặng, có nguy cơ bị chết.
   
  Trước tình hình khô hạn, tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động tăng cường biện pháp chống hạn như sửa chữa các công trình xuống cấp; đưa nước từ đầu nguồn về và tăng cường chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang loại cây có khả năng chống hạn cao; sử dụng nguồn nước hợp lý. Bên cạnh đó các địa phương đã tích cực hướng dẫn nạo nét kênh mương; cho người dân tạm thời dùng máy, dùng các giếng khoan để tổ chức tưới… Tuy vậy hiện nay nguồn nước ngầm, cũng như nước sông, suối đã cạn khiến cho công tác chống hạn rất khó khăn.
   
  Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, lượng mưa từ tháng 4 đến tháng 8/2014 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, nền nhiệt độ từ tháng 6 đến tháng 8/2014 phổ biến ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm.
   
Mưa xuất hiện tại Quảng Ngãi đã giải hạn cho cây trồng
   
  Bên cạnh đó, hiện nay mực nước các sông đang xuống thấp, các hồ chứa chỉ còn khoảng 30-50% dung tích thiết kế, hơn nữa nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp do trận lũ lịch sử năm 2013 gây ra nên bị rò rỉ, thất thoát nước lớn... Vì vậy, khả năng xảy ra hạn hán và xâm nhập mặn trong vụ hè thu 2014 là rất cao, có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt và chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.
   
  Tuy nhiên, từ ngày 21 đến 24/6, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa vừa kèm theo dông kéo dài. Những cơn mưa “vàng” đã giải hạn cho cây trồng nói chung, đặc biệt là cây lúa. Đồng thời, mưa cũng đã giải hạn cho người dân người dân ở nhiều vùng thiếu nước sinh hoạt.
   
Tin và ảnh: Lan Anh – Văn Hà
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Xuất hiện “mưa vàng” giải hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO