Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tiền tỷ trong Dự án ĐH Phạm Văn Đồng

17/04/2016 00:00

(TN&MT) - Theo kết quả Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi mới đây về việc chấp hành chính sách, pháp luật đối với các dự án thuộc Trường Đại học Phạm Văn Đồng về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng, có quá nhiều sai phạm và đã quyết định thu nộp ngân sách hơn 2,55 tỷ đồng.

Dự án trường ĐH Phạm Văn Đồng tại 986 đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi
Dự án trường ĐH Phạm Văn Đồng tại 986 đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Dự án (DA) trường Đại học (ĐH) Phạm Văn Đồng được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt tại quyết định số 42/2005/QĐ-UBND ngày 28/3/2005, với tổng diện tích quy hoạch 31,116 ha gồm: Công trình học tập 3,8165 ha, ký túc xá 3,4593, thể dục thể thao 5,15 ha, cây xanh 7,636 ha, giao thông và sân bãi 8,7175 ha, nhà trẻ 0,5484 ha, đất ở các loại 5,7883 ha. DA do Ban Quản lý trường ĐH Phạm Văn Đồng làm chủ đầu tư và đến 06/5/2008 chuyển sang UBND tỉnh làm chủ đầu tư, với nguồn vốn do ngân sách cấp, hình thức quản lý dự án (QLDA) là Chủ đầu tư trực tiếp QLDA, công tác GPMB, đền bù và bố trí tái định cư do Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi thực hiện, dự án được khởi công vào 25/3/2005 và hoàn thành trong năm 2015.

Kết quả thanh tra cho thấy, tại DA khu A, B, C, Ban đền bù và giải phóng mặt bằng không thực hiện công khai, niêm yết các phương án bồi thường, hổ trợ, tái định cư theo quy định nhà nước. Đồng thời, không phối hợp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố và UBND phường để xác định nguồn gốc sử dụng đất. Về quyết định thu hồi đất chỉ có 473/540 quyết định, còn thiếu 67 quyết định nhưng vẫn trả tiền đền bù. Qua kiểm tra tại 50/155 hồ sơ về chi trả tiền các khoản hỗ trợ cho dân tại DA khu C cho thấy có 03 trường hợp chi trả vượt so với số tiền phê duyệt ban đầu là 20,559 triệu đồng. Chi trả ổn định đời sống cho hộ bà Lê Thị Đi tại tổ 20, phường Chánh Lộ là 51,552 triệu đồng nhưng thực tế chỉ có 38,644 triệu đồng… Trách nhiệm sai phạm được kết luận là do ban giải tỏa đền bù.

 Tương tự, tại 2 DA khu A, B cũng chi trả vượt tiền so với thực tế, có khoản chi hổ trợ cho 06 nhân khẩu nhưng không có trong danh sách, qua kiểm tra 61/495 hồ sơ cho thấy hầu hết tất cả các hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng của các hộ dân đều tự khê khai và được UBND phường Chánh Lộ xác nhận thời điểm xây dựng nhà ở, vật kiến trúc vào năm 2003 hoặc 2004 (trước ngày công bố quy hoạch 17/8/2006) có dấu hiệu khai lùi thời gian. UBND phường cũng thừa nhận là có một số hộ xây dựng nhà sau công bố quy hoạch nhưng để tạo điều kiện cho các hộ dân được hưởng bồi thường cao nhất 100% thay vì bồi thường 20% đối với nhà cửa, vật kiến trúc xây dựng sau công bố quy hoạch, dẫn đến đã chi trả vượt 80% số tiền hỗ trợ.

Hiện tại, DA còn tồn tại vướng mắc về giải tỏa đền bù 83 hộ. Trước đây, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho UBND thành phố giải quyết vấn đề này, đồng thời yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 20/12/2014, nhưng đến nay vẫn chưa xong vì người dân yêu cầu bồi thường: Loại và vị trí đất bồi thường, áp giá bồi thường cho tất cả các khoản theo giá thời điểm hiện tại do chậm chi trả, bố trí đất tái định cư, nghĩa vụ tài chính đối với các lô đất tái định cư… Giải tỏa mặt bằng không xong, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án kéo dài, cũng là nguyên nhân mà trước đây chủ đầu tư đã trình xin cấp có thẩm quyền điều chỉnh thời gian hoàn thành từ năm 2006 đến năm 2015.

Trong quản lý đầu tư, cả 7 gói thầu của DA khu C và 15 gói thầu DA khu A, B đều không thực hiện kiểm tra thiết bị thi công của nhà thầu đưa vào công trình, không ghi đầy đủ nhật ký giám sát, tiến độ thi công chậm…

Trong quá trình nghiệm thu khối lượng san nền tại DA khu A, B không kiểm tra, đo đếm thực tế tại hiện trường mà chỉ ước chừng khối lượng, dẫn đến khối lượng nghiệm thu tăng so với khối lượng thực tế thi công, nghiệm thu khối lượng khe lún sai so với thực tế thi công… đơn vị thi công rà phá bom mìn thì “cầm đèn chạy trước ô tô” triển khai thực hiện từ ngày 07/5/2010 đến ngày 05/6/2010, trong khi đó phê duyệt phương án kỹ thuật thi công rà phá bom mìn, vật liệu nổ vào ngày 02/6/2010. Ngoài ra, đơn vị tư vấn thiết kế lập dự toán tính sai số học, tính tăng khối lượng so với thiết kế, áp dụng mã hiệu định mức không đúng, kéo theo thẩm tra, thẩm định không đều chỉnh trước khi trình duyệt dẫn đến làm tăng giá trị dự toán lên 2.101,53 triệu đồng.

Bảng tổng hợp tổng giá trị sai phạm về kinh tế mà Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã thanh tra tại dự án tường ĐH Phạm Văn Đồng
Bảng tổng hợp tổng giá trị sai phạm về kinh tế mà Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã thanh tra tại dự án tường ĐH Phạm Văn Đồng

Công tác nghiệm thu thanh quyết toán, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công không căn cứ trên khối lượng thực tế thi công mà dựa vào số liệu dự toán, làm tăng giá trị xây lắp lên 111,618 triệu đồng ở DA khu C và DA khu A, B là 661,855 triệu đồng. Mặt dù một số gói thầu công trình mới được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã có nhiều hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng như: Một số cửa, kính bong keo, vở kính, bị hỏng lề; gạch lát nền một số chổ bị cong vênh, bong tóc; trần thấm đóng rong rêu; hệ thống nước yếu; một số đèn tuýp và quạt bị hỏng. Với tổng giá trị sai phạm về kinh tế mà Thanh tra tỉnh phát hiện ra là 2.551,305 triệu đồng. Theo đó, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành 14 quyết định để thu hồi số tiền sai phạm liên quan về đầu tư, xây dựng, các đơn vị đã chấp hành nộp toàn bộ số tiền trên vào ngân sách nhà nước.

Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm, để xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các sai phạm như: Phê duyệt lại đơn giá một số hạng mục và rà soát lại khối lượng thực tế thi công. Khắc phục ngay việc hôi thối xung quanh nhà ký túc xá sinh viên, tránh gây ô nhiễm môi trường kéo dài. Rà soát, giải quyết các vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng thuộc phạm vi DA để hạn chế khiếu kiện kéo dài.

Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi chỉ đạo UBND phường Chánh Lộ tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của cán bộ trong việc ký “lùi” thời điểm xây dựng nhà ở, vật kiến trúc cho các hộ bị giải toả thuộc các DA của Trường ĐH Phạm Văn Đồng.

Bài & ảnh: Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tiền tỷ trong Dự án ĐH Phạm Văn Đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO