Quảng Ngãi: Lại lo tìm chỗ đổ rác

19/07/2018 17:53

(TN&MT) - Theo tính toán, diện tích còn lại của bãi tạm Đồng Nà quá ít (khoảng 3000m2), cũng chỉ đủ chứa lượng rác thải sinh hoạt cho TP. Quảng Ngãi khoảng thời gian 2 tuần.Trong khi đó nhà máy xử lý tại bãi chứa Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa dự kiến đến cuối tháng 9/2018 mới xây dựng hoàn thành.

Công văn hỏa tốc UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi cho các địa phương chủ động tìm địa điểm chứa tạm rác
Công văn hỏa tốc UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi cho các địa phương chủ động tìm địa điểm chứa tạm rác

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký công văn hỏa tốc yêu cầu các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh chủ động tìm kiếm địa điểm phù hợp để chứa tạm rác thải sinh hoạt của địa phương, đến khi nào nhà máy xử lý rác thải của Công ty Miền Bắc đi vào hoạt động.

Theo đó, năng lực tiếp nhận và chứa tạm tại bãi Đồng Nà hiện rất hạn chế, trong khi đó lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của TP. Quảng Ngãi rất lớn (khoảng 270 tấn/ngày).

Với diện tích trống còn lại của bãi chứa tạm (khoảng 3000m2), cũng chỉ đủ khả năng tiếp nhận và chứa tạm lượng rác cho TP. Quảng Ngãi khoảng 15 ngày nữa. Trong khi đó nhà máy xử lý tại bãi chứa Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa dự kiến đến cuối tháng 9/2018 mới xây dựng hoàn thành; hiện người dân xung quanh bãi chứa này vẫn ngăn chặn không cho xe thu gom vào đổ do tình trạng ô nhiễm nặng tại đây.

Nếu không tìm được chỗ đổ tạm, nguy cơ Quảng Ngãi tiếp tục ngập trong rác
Nếu không tìm được chỗ đổ tạm, nguy cơ Quảng Ngãi tiếp tục ngập trong rác

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chính quyền huyện Tư Nghĩa và các huyện lận cận là Sơn Tịnh, Nghĩa Hành chủ động tìm vị trí chứa tạm phù hợp, nhằm không gây phức tạp thêm tình hình ùn ứ rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Quảng Ngãi như thời gian vừa qua.

Trước đó, Báo TN&MT đã thông tin, sau khi 11/28ha diện tích bãi rác Nghĩa Kỳ, do Công ty môi trường Quảng Ngãi quản lý và đảm nhận việc chứa, xử lý rác thải cho 4 huyện thành nêu trên được UBND tỉnh cắt giao cho Công ty xây dựng Miền Bắc đầu tư làm dự án nhà máy xử lý rác thải và các hạng mục phụ trợ khác. Vào cuối tháng 3/2018, tuy nhà máy vẫn chưa xây dựng xong nhưng doanh nghiệp này được UBND giao tiếp nhận và xử lý rác tại bãi Nghĩa Kỳ. Theo đó, Công ty xây dựng Miền Bắc đã đào hố cho đổ tạm.

Do hố tạm bị đầy nên doanh nghiệp này cho xới lên để phun thuốc xử lý và gây ra mùi hôi thối. Vì vậy từ đêm 6/7, hàng ngàn người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa đã ngăn chặn không cho xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ vì cho rằng quá trình xử lý đã gây ô nhiễm nặng. Các đơn vị thu gom rác không thể thu gom, khiến 1.500 tấn rác thải tràn ngập khắp các tuyến đường TP. Quảng Ngãi.

Nhà máy xử lý tại bãi chứa Nghĩa Kỳ dự kiến đến cuối tháng 9/2018 mới xây dựng hoàn thành
Nhà máy xử lý tại bãi chứa Nghĩa Kỳ dự kiến đến cuối tháng 9/2018 mới xây dựng hoàn thành

Đến ngày 12/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiến hành cuộc họp khẩn để tìm phương án xử lý số rác thải này. Tại cuộc họp Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính chỉ đạo tạm thời không được đưa rác về bãi rác Nghĩa Kỳ và khu chứa rác tạm thời của Công ty môi trường Miền Bắc. Đối với số rác dồn ứ trong nhiều ngày qua, cũng như lượng rác phát sinh trong thời gian chờ đợi nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc hoạt động, trên địa bàn của TP. Quảng Ngãi phải vận chuyển về bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Thiện, TP. Quảng Ngãi) để xử lý từ ngày 12/7.

Tuy nhiên, bãi rác Đồng Nà từng gây ô nhiễm môi trường và trong năm 2016, Tổng cục Môi trường Miền Trung đã xử phạt và cho đóng cửa bãi rác này, đồng thời diện tích bãi rác này rất nhỏ, hiện chỉ còn khoảng 3000m2 đất trống, qua tính toán tạm thời với lượng rác thải trên địa bàn TP. Quảng Ngãi trung bình mỗi ngày là 250 tấn, như vậy bãi rác chỉ có thể tiếp nhận khoản 17 đến 20 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Lại lo tìm chỗ đổ rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO