Môi trường

WWF-Việt Nam sẽ trao tặng 2 xe ép rác gần 10 tỷ đồng cho TP. Huế

Văn Dinh 17/09/2024 - 14:21

(TN&MT) - Trong cuối tháng 9/2024, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) thông qua Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (Dự án TVA) sẽ trao tặng 2 xe ép rác trị giá gần 10 tỷ đồng cho TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Từ nhu cầu của TP. Huế…

Theo số liệu từ Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO), khối lượng rác thải sinh hoạt trung bình hằng ngày của TP. Huế là 410 tấn/ngày (năm 2021) và con số này ngày càng gia tăng. Việc giải bài toán đầu ra cho hoạt động xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên - Huế nói chung và TP. Huế nói riêng là vấn đề bức thiết khi bãi chôn lấp Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) đã đầy và đóng cửa.

Đầu năm 2024, nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn chính thức được vận hành. Nhà máy được xây dựng tại thị xã Hương Thủy với tổng kinh phí đầu tư là 1.700 tỷ đồng nhằm xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh bằng công nghệ tiên tiến, bảo vệ môi trường. Nhà máy có công suất xử lý rác thải sinh hoạt là 600 tấn/ngày, có thể tạo ra 12MW/h năng lượng xanh, đảm bảo tiếp nhận được lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của TP. Huế và một số huyện, thị xã lân cận, góp phần giảm tỷ lệ chôn lấp chất thải rắn của thành phố xuống dưới 20%.

a1(2).jpg
2 xe ép rác trị giá gần 10 tỷ đồng sẽ được WWF-Việt Nam trao tặng cho TP. Huế

Tuy nhiên, quãng đường di chuyển từ trung tâm thành phố và các vùng lân cận đến nhà máy điện rác Phú Sơn và TP. Huế tương đối xa, dễ gây nguy cơ thất thoát rác thải ra môi trường trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, các phương tiện xe cuốn ép hiện có quy mô tương đối, số chuyến vận chuyển sẽ tăng lên khi lượng rác gia tăng. Do đó, TP. Huế mong muốn được trang bị xe cuốn ép rác chuyên dụng cỡ lớn, với công nghệ hiện đại để vận chuyển rác từ thành phố đến nhà máy, giảm tình trạng rò rỉ và phát tán mùi hôi ra môi trường trong quá trình vận chuyển, giúp tối ưu hóa số lần vận chuyển cần thiết, giảm chi phí và thời gian vận chuyển đồng thời cải thiện điều kiện vệ sinh công cộng.

… đến sự hỗ trợ của WWF-Việt Nam

Theo cam kết của WWF-Việt Nam, 2 xe ép rác được Tổ chức trao tặng cho TP. Huế thuộc dòng xe ép rác 3 trong 1 ISUZU đời mới, đạt tiêu chuẩn quốc tế với tổng trọng tải trung bình 24 tấn, công suất 206 kW /2400 rpm, Tiêu chuẩn khí thải EURO 4 và vận tốc lớn nhất đạt 76 km/h. Dung tích của mỗi xe chứa được trung bình 20 m3 rác.

Xe ép rác 3 trong 1 có thể giải quyết được nhu cầu của TP. Huế. Thứ nhất, xe ép rác tối ưu chi phí vận hành và tối ưu hiệu quả thu gom, vận chuyển rác từ TP. Huế đến nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn. Cụ thể, xe ép rác bao gồm xe nền chassis, thùng chuyên dùng ép rác và hệ thống tời đôi chất lượng cao để tiếp nhận rác từ thùng rác nhựa các loại 120/240/660/1100 lít, xe thu gom rác đẩy tay, thùng rác 10 m3 (riêng xuồng rác có thể chứa đến 5-6 tấn chất thải rắn sinh hoạt). Chi phí vận hành xe ép rác 3 trong 1 là thấp hơn so với các loại xe rác trước đây được sử dụng ở Huế nhờ dung tích chở rác lớn hơn (trung bình 10 tấn rác/1 lần vận chuyển), góp phần giảm thiểu thời gian vận chuyển rác. Đặc biệt, xe ép rác với dung tích chứa rác lớn và quy trình ép, xử lý rác hiện đại đảm bảo việc giảm thiểu tối đa thất thoát rác thải ra môi trường trong quá trình thu gom và xử lý.

Ngoài ra, xe ép rác 3 trong 1 còn có rất nhiều ưu điểm nổi bật, giúp giải quyết vấn đề về vệ sinh môi trường một cách nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi như: Có khả năng thu gom, xử lý và vận chuyển rác thải linh hoạt từ nhiều nơi đến bãi tập kết; Phù hợp với nhiều điều kiện làm việc với đa dạng các dòng xe và khối lượng khác nhau; Giảm thời gian di chuyển và tiết kiệm sức lao động, giảm chi phí nhân công nhờ khả năng tự động nâng hạ và chuyển rác từ xe lẻ vào xe thùng; Xe được trang bị giúp làm giảm mùi hôi thối và giữ cho không khí xung quanh luôn trong lành, sạch sẽ, góp phần bảo vệ môi trường và an toàn lao động của người công nhân môi trường.

a2(2).jpg
Xe ép rác góp phần tối ưu hóa chi phí thu gom và vận chuyển rác thải rắn sinh hoạt, góp phần giảm tỷ lệ rác thải nhựa thất thoát ra môi trường

WWF-Việt Nam kỳ vọng với việc trao tặng các xe ép rác chuyên dụng 3 trong 1 này sẽ giúp TP. Huế tối ưu hóa chi phí thu gom và vận chuyển rác thải rắn sinh hoạt từ thành phố đến nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn, góp phần giảm tỷ lệ rác thải nhựa thất thoát ra môi trường.

TP. Huế đảm bảo tiếp nhận và vận hành hiệu quả

2 xe ép rác dự kiến sẽ được WWF-Việt Nam bàn giao cho TP. Huế vào cuối tháng 9/2024 và được vận hành bởi chính quyền TP. Huế cùng các đối tác được ủy quyền. UBND TP. Huế đồng ý thực hiện đăng ký, đăng kiểm và phối hợp với các đơn vị liên quan để bảo trì, bảo dưỡng và quản lý tài sản; đảm bảo cam kết sử dụng đúng mục đích thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố, khẳng định tài sản thuộc sở hữu toàn dân đối với 2 phương tiện nói trên.

Dự kiến Lễ bàn giao 2 xe ép rác nói trên sẽ được thực hiện vào sáng ngày 28/9/2024 tại UBND TP. Huế (24 Tố Hữu, TP. Huế).

Với việc trao tặng 2 xe ép rác hiện đại cho TP. Huế, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) thể hiện sự cam kết trong việc hỗ trợ các thành phố về công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần xây dựng các đô thị giảm nhựa, đảm bảo tiêu chí môi trường xanh, sạch, đẹp tại Việt Nam.

Dự án “Huế - Đô thị Giảm Nhựa ở miền Trung Việt Nam” được xây dựng với sự tài trợ của WWF-Na Uy (thông qua WWF-Việt Nam) và tiếp nhận bởi UBND TP. Huế nhằm mục tiêu hỗ trợ thành phố bảo vệ các dòng sông và hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa, thông qua một loạt các biện pháp can thiệp với sự tham gia của các bên liên quan bao gồm các khối công tư, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng địa phương với mục tiêu giảm 30 % lượng thất thoát rác thải nhựa vào năm 2024.

Dự án được thực hiện trong 4 năm, từ năm 2021-2024 và được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn khởi động dự án (2021) và giai đoạn triển khai thực hiện (2022-2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WWF-Việt Nam sẽ trao tặng 2 xe ép rác gần 10 tỷ đồng cho TP. Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO