Quảng Ngãi: Cần giải quyết rốt ráo vấn đề ô nhiễm môi trường

24/11/2018 17:11

(TN&MT) - Theo Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình, lãnh đạo tỉnh Quãng Ngãi nên có chủ trương về lựa chọn nhà đầu tư, không chọn những nhà đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, đồng thời giải quyết căn cơ, rốt ráo những vấn đề môi trường mà địa phương đang đối mặt...

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri xã Tịnh Phong
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri xã Tịnh Phong
 

Chiều 23/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC) Nguyễn Hòa Bình, cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ngãi có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri xã Tịnh Phong đã kiến nghị đến đại biểu quốc hội nhiều vấn đề có liên quan đến hoạt động đầu tư, xây dựng, sản xuất của các khu công nghiệp trên địa bàn là khu công nghiệp Tịnh Phong và khu công nghiệp Vsip. Trong đó nổi lên là các ý kiến liên quan đến việc quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Vsip, hiện vẫn còn một số hộ dân chưa được nhận tiền bồi thường. Dự án này cũng làm ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đời sống của nhiều hộ dân.

Cử tri còn bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất của nhà máy nhựa Đồng Khánh, nhà máy sản xuất tinh bột mỳ Quảng Ngãi,… thuộc khu Công nghiệp Tịnh Phong. Gần trường học, khu dân cư, tuy nhiên, việc vận hành của các nhà máy này đã thải lượng khói bụi rất lớn, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và học sinh. Đã có trả lời của HĐND các cấp về vấn đề này, nhưng việc trả lời chưa thỏa đáng, đề nghị các cấp tiếp tục kiểm tra thời gian hoạt động của các nhà máy thì mới có kết quả thực trạng và biện pháp xử lý hữu hiệu, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và nhất là học sinh.

Nước thải của Cụm làng nghề Tịnh Ấn Tây đã xả thải trực tiếp ra Kênh chìm Sơn Tịnh, gây mùi hôi thối, nguồn nước bị ô nhiễm nặng, nhất là vào mùa nắng không có điều tiết nước của Thạch Nham thì dòng kênh này gây mùi hôi rất khó chịu; nguồn nước của nhân dân sống ở hai bên bờ phụ thuộc chính vào dòng kênh. Vì vậy, cử tri đề nghị Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi trình đến kỳ họp và có biện pháp xử lý.

Cử tri xã Tịnh Phong phát biểu ý kiến tại hội nghị
Cử tri xã Tịnh Phong phát biểu ý kiến tại hội nghị
 

Đồng thời, cử tri đề nghị các cấp cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, công khai rộng rãi các kết luận sau thanh tra, kiểm tra để nhân dân được rõ.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị tâm huyết của các cử tri. Chánh án TANDTC đề nghị UBND tỉnh, các Sở, ngành và huyện cần phải quan tâm xử lý dứt điểm cho người dân đề nghị, đặc biệt cần kiểm tra lại các vụ việc cử tri phản ánh về xử lý còn oan sai, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Về vấn đề môi trường, lãnh đạo tỉnh nên có chủ trương về lựa chọn nhà đầu tư, không chọn những nhà đua tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Đồng thời giải quyết căn cơ, rốt ráo  những vấn đề môi trường tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu nhà đầu tư chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng ô nhiễm, nếu nhà đầu tư nào để xảy ra tình trạng ô nhiễm mà không khắc phục thì tước giấy phép và bước cuối cùng là xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm khác nhau.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, cuộc chiến chống tham nhũng vẫn tiếp tục diễn ra quyết liệt, số lượng cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý sẽ còn tiếp tục tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cần giải quyết rốt ráo vấn đề ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO