Quảng Nam: Xử lý nghiêm chính quyền cấp cơ sở thu tiền tiêu hủy heo dịch của dân

30/07/2019 18:45

(TN&MT) - Lợi dụng trong công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, một số chính quyền cơ sở ở tỉnh Quảng Nam đã tự ý đặt ra khoản thu đối với người dân khi tiêu hủy lợn bệnh.

Vừa qua, có thông tin UBND xã tự đặt ra khoản thu đối với người dân có heo bị dịch cần tiêu hủy?
Vừa qua, có thông tin UBND xã tự đặt ra khoản thu đối với người dân có heo bị dịch cần tiêu hủy?

Ngày 30/7, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Húy, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, ông vừa ký văn bản gửi các xã, thị trấn yêu cầu chính chỉnh tình trạng thu tiền của người chăn nuôi trong quá trình tiểu hủy lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi.

UBND huyện Thăng Bình đề nghị các xã, thị trấn tuyệt đối không thu tiền của người dân, nếu thu tiền công vận chuyển của người dân có lợn mắc bệnh không đúng thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Để giải quyết bài toán tiền công tiêu hủy, UBND huyện Thăng Bình đề nghị các xã sử dụng nguồn ngân sách dự phòng, kết dư, sự nghiệp kinh tế và các nguồn ngân sách khác của địa phương để triển khai phòng chống dịch.

Nhiều gia đình không nộp tiền thì heo không được tiêu hủy nên đành lén lút chở heo đi vứt lung tung
Nhiều gia đình không nộp tiền thì heo không được tiêu hủy nên đành lén lút chở heo đi vứt lung tung


Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Thăng Bình, trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, lãnh đạo huyện Thăng Bình đã chỉ đạo nhiều cơ quan đơn vị vào cuộc nghiêm túc phòng chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số xã, thị trấn chưa thực hiện nghiêm túc các vấn đề về môi trường, vệ sinh và quy trình kỹ thuật... Và chuyện thu tiền của người dân khi vận chuyển lợn dịch đi tiêu hủy.

Tính đến thời điển này, trên toàn tỉnh Quảng Nam, dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở 14 huyện, thị xã, thành phố và diễn biến rất phức tạp. Từ tháng 5 - 7/2019, lực lượng chức năng tiêu hủy trên 12.000 con với trọng lượng 600 tấn. Dịch bệnh tại tỉnh này chưa có dấu dừng lại, số lượng lợn tiêu hủy mỗi ngày rất lớn.

Giữa cơn bão dịch bệnh khiến người dân điêu đứng, mất trắng vật nuôi thì vừa qua, UBND xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã tự thu tiền người dân khi muốn tiêu hủy lợn bệnh dịch. Theo đó, lợn bị dịch tả châu Phi thì thông báo cho chính quyền đến đưa đi tiêu hủy, nhưng chính quyền lại bắt dân đóng tiền phí. Loại lợn từ vài chục cân đến dưới 100 kg thì nộp 200.000 đồng một con; lợn trên 100 cân thì nộp 300.000 đồng.

Để ngăn chặn kịp thời vấn nạn này, UBND huyện thăng Bình đã có công văn gửi UBND các xã, thị trấn
Để ngăn chặn kịp thời vấn nạn này, UBND huyện Thăng Bình đã có công văn gửi UBND các xã, thị trấn


Cũng theo phản ánh của người dân, nếu hộ dân có lợn nhiễm dịch tả châu Phi mà không đóng tiền thì tổ tiêu hủy không mang đi xử lý. Nhiều hộ dân gặp phải tình cảnh này đành lén lút chở heo đi vứt lung tung.

Ông Nguyễn Ba, Chủ tịch xã Bình Triều thừa nhận có việc chính quyền thu tiền của hộ dân có heo bệnh dịch khi cần tiêu hủy. Tổng cộng đến nay, xã này đã thu khoảng 125 triệu đồng của các hộ dân thuộc diện trên.

Giải thích về việc biết thu sai mà vẫn làm, vị Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho rằng, Nhà nước chưa cấp tiền để chi trả cho số người tham gia đội tiêu hủy lợn bệnh nên việc chính quyền thuê người vận chuyển xác lợn đi tiêu hủy rất khó khăn. Do đó, để có tiền chi trả, chính quyền đã thu của người dân.

"Cách làm này giúp nhanh chóng thu dọn lợn chết sớm đi tiêu hủy, còn để lâu ngày bị hôi thối. Sau khi có tiền Nhà nước chi trả thì sẽ dùng để trả lại cho người dân"- ông Ba nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Xử lý nghiêm chính quyền cấp cơ sở thu tiền tiêu hủy heo dịch của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO