Quảng Nam: Tuyên án 2 vợ chồng và 1 cán bộ kiểm lâm vì phá rừng phòng hộ

02/11/2018 11:40

(TN&MT) - Hai vợ chồng phá rừng nguyên sinh để trồng cây keo và 1 cán bộ phụ trách kiểm lâm phụ trách địa bàn vừa bị tuyên án tù về tội “Hủy hoại rừng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chiều 1/11, TAND huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã tuyên phạt các bị cáo: Phùng Văn Bảy (40 tuổi), Nguyễn Thị Việt (39 tuổi) cùng trú xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước và Nguyễn Hoàng Mai (40 tuổi, trú TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) với tội phá rừng phòng hộ.

Các bị cáo tại TAND huyện Tiên Phước chiều 1/11.
Các bị cáo tại TAND huyện Tiên Phước chiều 1/11

Theo bản cáo trạng, vào tháng 2/2017, Phùng Văn Bảy khu vực Dội Lớn thuộc 8, xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước tìm nấm linh xanh thì thấy khu vực rừng tại khoảnh 5,6 tiểu khu 556 còn nguyên sinh nên nảy sinh ý định chặt phá cây rừng để lấy đất trồng cây keo. Sau đó, Bảy về nói với vợ là Nguyễn Thị Việt thì đồng ý.

Cuối tháng 2/2017, Bảy và Việt đem theo hai tấm bạt nhựa, rựa và nước uống đến khu vực Dội Lớn rồi dùng rựa phát rong cây trong rừng khoảng 45 ngày công. Sau khi phát rong cây nhỏ, dây leo được một diện tích rừng lớn thì Bảy và vợ mình về nhà. Đến tháng 5/2017, Bảy và vợ mình đi vào địa điểm trên, dùng cưa lốc cắt hạ tất cả các cây gỗ lớn.

Khu vực nơi xảy ra phá rừng phòng hộ xã Tiên Lãnh.
Khu vực nơi xảy ra phá rừng phòng hộ xã Tiên Lãnh

Cuối tháng 5/2017 Bảy đi vào đốt cháy diện tích rừng bị chặt phá này và mua 5kg hạt keo đem trỉa hạt keo trong khoảng 7 ngày. Khoảng 1 tháng sau, Bảy vào kiểm tra khu vực trỉa keo thì thấy keo mọc không đều nền Bảy đến xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) thuê khoảng 7 người dọn cỏ và trỉa dặm keo cho Bảy và được trả 160 nghìn đồng/1 ngày công.

Đến sáng 17/8/2017, Bảy về nhà mua thêm lương thực, còn một số người ở lại địa điểm trên để trỉa dặm hạt keo đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, thì bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản.

Rừng phòng hộ Tiên Lãnh bị chặt phá trơ trụi
Rừng phòng hộ Tiên Lãnh bị chặt phá trơ trụi

Đối với Nguyễn Hoàng Mai là cán bộ phụ trách kiểm lâm địa bàn xã Tiên Lãnh. Khi nhận được tin báo của người dân về việc rừng phòng hộ tại khu vực Dội Lớn bị xâm hại. Sau đó vào kiểm tra Mai phát hiện rừng phòng hộ trên bị chặt phá các cây to bằng cổ tay với diện tích lớn nhưng không lập biên bản, không lập hồ sơ vụ việc. Sau đó, Mai về không kịp thời báo cáo vụ việc Hạt Trưởng hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam và lãnh đạo xã Tiên Lãnh xử lý dẫn đến khu vực rừng này đã bị hủy hoại với diện tích 167.188m2, trữ lượng gỗ bị thiệt hại là 1.124,646 m3, trữ lượng gỗ thương phẩm là 674,788m3, có giá trị thiệt hại thành tiền là hơn 430 triệu đồng, giá trị về môi trường là hơn 1,7 tỷ đồng.

Xét hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX TAND huyện Tiên Phước đã tuyên phạt bị cáo Phùng Văn Bảy 4 năm tù và Nguyễn Thị Việt 3 năm tù treo về tội “Hủy hoại rừng” và Nguyễn Hoàng Mai bị tuyên phạt 1 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, bị cáo Bảy và Việt phải nộp phạt hơn 300 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước.

Trước đó, báo TN&MT đã có bài viết liên tục phản ánh về tình trạng rừng phòng hộ ở Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) bị tàn phá dữ dội. Sau đó, ngày 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh thông tin về việc phá rừng phòng hộ tại xã Tiên Lãnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tuyên án 2 vợ chồng và 1 cán bộ kiểm lâm vì phá rừng phòng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO