Quảng Nam: Khó kiểm soát thực phẩm bẩn trong dịp Tết

11/01/2017 00:00

(TN&MT) - Dịp cuối năm, nhu cầu về thực phẩm của người dân tăng cao đột biến, nên đây cũng là thời điểm thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ được dịp "hoành hành".

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam bắt giữ 400 kg thực phẩm bẩn trên xe khách
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam bắt giữ 400 kg thực phẩm bẩn trên xe khách

Khó kiểm soát thịt thối, thịt bẩn 

Liên tiếp các vụ vận chuyển thực phẩm trái phép đã bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện, bắt giữ trong những ngày cuối năm. Theo đó, mới đây tại huyện Phú Ninh, Công an tỉnh Quảng Nam khi kiểm tra xe tải mang BKS 92K - 4740, do tài xế Sơ Ngọc Dũng trú huyện Tiên Phước điều khiển đang vận chuyển trái phép hơn 200kg thịt, nội tạng được đựng trong nhiều bao tải giấu dưới gầm xe. Toàn bộ số sản phẩm trên không có giấy tờ kiểm dịch theo quy định.

Cũng trong khoảng thời gian này, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an Quảng Nam cũng đã bắt giữ 2 xe tải và xe khách chở mỡ và thịt chưa qua kiểm dịch, bốc mùi hôi thối. Tổng cộng có gần 1,4 tấn mỡ, nội tạng động vật hôi thối chuẩn bị đưa vào tiêu thụ tại các nhà hàng, quán ăn... đã bị lực lượng chức năng ngăn chặn, bắt giữ. Trước đó 26/12, trên đường Nguyễn Hoàng, lực lượng công an TP. Tam Kỳ đã ra lệnh dừng xe khách BKS: 43B-011.79 để kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện bên trong hầm xe có: 136,5kg chả chay, 100kg thịt heo, 61kg xúc xích hồ lô, 64kg chân gà rút xương. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc số hàng này. Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, chỉ trong 5 ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã phát hiện và lập biên bản xử phạt đối với 5 trường hợp vi phạm hành chính về việc bơm nước vào bò trước khi giết mổ tại các huyện Quế Sơn, Điện Bàn, Duy Xuyên.

Đây chỉ là một vài trong số hàng trăm vụ vận chuyển, chế biến thực phẩm "bẩn" không rõ nguồn gốc mà cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam bắt giữ trong thời điểm cuối năm. Nếu không được phát hiện, bắt giữ kịp thời, chúng sẽ biến thành “đặc sản” cho nhiều gia đình trong dịp Tết. Có thể khẳng định, số thịt thối, bẩn “lọt lưới” cơ quan chức năng là không hề nhỏ.

Số lượng chân gà rút xương không rõ nguồn gốc bị bắt giữ
Số lượng chân gà rút xương không rõ nguồn gốc bị bắt giữ

Bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn ngập thị trường 

Tại các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, đặc biệt ở các đô thị như Tam Kỳ, Điện Bàn, Hội An khoảng một tháng nay, thị trường bánh kẹo, mứt tết, hạt dưa… đã nhộn nhịp. Ở bất kỳ đâu người mua cũng dễ dàng thấy các mặt hàng bánh kẹo, mứt được đựng trong từng túi lớn, bán theo kg và hoàn toàn không rõ nguồn gốc xuất xứ. Với một số sản phẩm bánh kẹo khác, khi về đến tay người mua lẻ thì đều đã được đóng gói thủ công với nhãn mác, nơi sản xuất đầy đủ. Nhưng nhãn mác này hoàn toàn không thể chứng minh cho bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Người mua buôn hoàn toàn có thể mua hàng theo số lượng nhiều, xin túi và nhãn mác về nhà tự đóng gói. Thậm chí, với một sản phẩm bánh kẹo, mứt bạn có thể có đôi, ba loại mác để lựa chọn. Với những sản phẩm ô mai, mứt bán tràn lan, không khó để có thể tìm được… ruồi, nhặng chết trong đó.

Thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2017, vừa qua Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Quảng Nam đã kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất bánh kẹo Bảo Linh, ở khối phố Trường Đồng, phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ. Tại cơ sở  này, đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra khu vực chế biến đã phát hiện sai phạm như:  sử dụng thiết bị bị mốc để chế biến thực phẩm; tường thì ẩm mốc; nguyên liệu bột, đường không rõ nguồn gốc; kho bảo quản nguyên liệu thực phẩm không đảm bảo vệ sinh; quy trình chế biến thực phẩm không đảm bảo nguyên tắc một chiều.

Rượu, bia giả, rượu lậu ‘tung hoành’ 

Dịp Tết, thị trường tiêu thụ các loại hàng hóa dùng làm quà tặng đã bắt đầu rục rịch. Và có thể nói, năm nào rượu ngoại cũng thường được người tiêu dùng lựa chọn để làm quà tặng. Bên cạnh rượu ngoại được nhập khẩu theo đường chính ngạch, thì trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện hiện tượng kinh doanh rượu ngoại trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí là giả, nhái thương hiệu các sản phẩm rượu chính hãng. Để qua mắt lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, các “đại lý” kinh doanh các sản phẩm rượu mập mờ nguồn gốc xuất xứ thường cất giấu các sản phẩm tại các địa điểm khác nhau thay vì để trong một kho hàng. Khi nào khách hàng có nhu cầu thì mới giao hàng tại các địa chỉ không cố định. Được biết, hiện nay thủ đoạn sử dụng tem nhập khẩu quay vòng để nhập nhằng giữa các loại rượu có giá thành cao, nổi tiếng với các sản phẩm rượu giá trung bình, rẻ tiền hơn đang trở lên phổ biến. Theo tìm hiểu của chúng tôi có một số cửa hàng kinh doanh hoặc trên các trang facepage “Hội thanh lý... Quảng Nam – Đà Nẵng” chào bán rượu ngoại không dán tem và cho rằng đây là hàng “xách tay” chính hiệu từ nước ngoài.

Cơ quan chức năng bắt quả tang cơ sở bơm nước vào bò trước khi giết mổ tại huyện Quế Sơn, Quảng Nam
Cơ quan chức năng bắt quả tang cơ sở bơm nước vào bò trước khi giết mổ tại huyện Quế Sơn, Quảng Nam

Vừa qua, Công an huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã phát hiện một cơ sở sản xuất kinh doanh nước uống có cồn ở thôn Đông Tây, xã Đại An làm giả 14 thùng bia. Theo lời khai của chủ cơ sở, việc làm bia giả được thực hiện trong khoảng 2 tháng nay để phục vụ thị trường Tết với phương thức mua về các loại bia có giá rẻ rồi in nhãn hiệu bia có thương hiệu. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc.

Không chỉ riêng thịt, bánh kẹo, rượu mà tất cả các loại thực phẩm phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán đều khiến người dân lo lắng về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng không phải ai cũng có khả năng điều kiện phân biệt, phát hiện thật giả để có thể sử dụng nguồn thực phẩm sạch. Thêm nữa, do giá thành rẻ, dễ hợp khẩu vị nhiều người nên những các sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn vô cùng hút khách. Người dân thì cũng đành ‘tặc lưỡi’ cho qua dù trong lòng không khỏi lo âu.

                                                                                     Dương Bùi  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Khó kiểm soát thực phẩm bẩn trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO