Quảng Nam: Đề xuất thu hồi Dự án “Khu văn hóa ẩm thực và âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam”

09/12/2018 09:39

(TN&MT) - Do không đảm bảo năng lực tài chính, Công ty Cổ phần Du lịch Việt Ngữ đã dừng triển khai Dự án “Khu văn hóa ẩm thực và âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam - Ngôn ngữ của thời gian” từ năm 2006, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trong khu vực dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân vừa có Kết luận số 473 /TB-UBND về việc cho chuyển nhượng hoặc thu hồi đối với dự án này.

Sau 13 năm triển khai, dự án vẫn bị đình trệ bỏ hoang phế do thiếu vốn (ảnh Lan Anh)
Sau 13 năm triển khai, dự án vẫn bị đình trệ bỏ hoang phế do thiếu vốn (ảnh Lan Anh)

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã đi thực tế kiểm tra quá trình triển khai thực hiện Dự án “Khu văn hóa ẩm thực và âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam - Ngôn ngữ của thời gian” tại xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành do Công ty Cổ phần Du lịch Việt Ngữ (Công ty Việt Ngữ) làm chủ đầu tư.

Qua kiểm tra và nghe nội dung báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, báo cáo của Công ty Việt Ngữ về những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã yêu cầu, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục pháp lý đối với Công ty Việt Ngữ, cũng như Dự án “Khu văn hóa ẩm thực và âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam - Ngôn ngữ của thời gian” đến thời điểm hiện tại. Đồng thời, đối chiếu với các quy định hiện hành đề xuất phương án xử lý cho chuyển nhượng hoặc thu hồi dự án báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam trước ngày 27/02/2019.

Cỏ cây mọc um tùm bên ngoài các công trình ở khu du lịch này (ảnh Lan Anh)
Cỏ cây mọc um tùm bên ngoài các công trình ở khu du lịch này (ảnh Lan Anh)

Để tạo điều kiện cho Công ty Việt Ngữ giải quyết các tồn tại, vướng mắc đối với diện tích đất đã được Nhà nước cho thuê, tài sản đã đầu tư dang dở trên đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Việt Ngữ khẩn trương tìm kiếm nhà đầu tư có năng lực tài chính để thực hiện liên doanh, liên kết đầu tư hoặc chuyển nhượng toàn bộ dự án theo đúng quy định và báo cáo bằng văn bản trước ngày 20/02/2019 để UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, quyết định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho cho biết, Quảng Nam chia sẻ với những khó khăn của Doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng phải đồng cảm với tỉnh và người dân Tam Hải vì dự án đã đình trệ quá lâu, ảnh hưởng đến đời sống người dân và sự phát triển chung của địa phương.

 

Vị trí xây dựng dự án là khu “đất vàng”, có vị trí đẹp nhất tại xã đảo Tam Hải (ảnh Lan Anh)
Vị trí xây dựng dự án là khu “đất vàng”, có vị trí đẹp nhất tại xã đảo Tam Hải (ảnh Lan Anh)

Được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ tạo sức bật cho xã đảo Tam Hải. Thế nhưng, sau 13 năm triển khai dự án chiếm gần 8,6 ha “đất vàng” ở xã đảo vẫn bị đình trệ bỏ hoang phế do thiếu vốn. Cũng trong lần làm việc mới đây với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo Công ty Việt Ngữ bày tỏ mong muốn được chuyển từ dự án du lịch sang dự án bất động sản để lấy lại phần vốn đã đầu tư.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam không đồng tình với quan điểm này vì cho rằng, việc chuyển qua dự án phân lô bán nền là hoàn toàn không khả thi, vì trong 8,6 ha đất cấp cho chủ đầu tư, nếu phân lô bán nền sẽ trùm vào diện tích đất rừng phòng hộ.

Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết, theo quy định của Luật Đầu tư, sau 12 tháng nhà đầu tư không thực hiện dự án theo quy định tại giấy chứng nhận đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định thì thuộc trường hợp bị chấm dứt hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Đề xuất thu hồi Dự án “Khu văn hóa ẩm thực và âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO