Quảng Nam: Đàn voi rừng thường xuyên ra bìa rừng tìm kiếm thức ăn

29/07/2017 00:00

(TN&MT) - Những ngày qua, đàn voi sáu con xuất hiện liên tục ở bìa rừng thôn Cẩm La, xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn tỉnh Quảng Nam. Việc đàn voi đi ăn ở ngoài bìa rừng cho thấy nguồn thức ăn tự nhiên của voi đang bị thiếu.

Đàn voi rừng xuất hiện ở bìa rừng xã Quế Lâm tìm kiếm thức ăn
Đàn voi rừng xuất hiện ở bìa rừng xã Quế Lâm tìm kiếm thức ăn

Ngày 29/7, ông Trần Văn Chung- Phó Chủ tịch UBND xã Quế Lâm cho biết: Từ ngày 27/7 đến sáng nay, đàn voi rừng (khoảng 7 con) thường xuyên ra tận bìa rừng ở thôn Cẩm La, xã Quế Lâm để tìm kiếm thức ăn. Do đang trong mùa mưa nên người dân dễ dàng phát hiện ra đàn voi theo những dấu chân voi in trên mặt đất. Việc đàn voi đi ăn ở ngoài bìa rừng cho thấy nguồn thức ăn tự nhiên của voi đang bị thiếu.

Trong lúc tìm kiếm thức ăn, đàn voi này đã phá hư hỏng một số ống dây bắt nguồn từ khe suối trong rừng sâu dẫn nước về sinh hoạt và tưới nương rẫy của bà còn trong thôn.

“Việc đàn voi rừng hoang dã thường xuyên ra gần bìa rừng để tìm kiếm thức ăn, chính quyền xã đã tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con cách phòng tránh khi voi rừng xuất hiện để giảm tránh thiệt hại về tính mạng, hoa màu…”- ông Chung nói.

Voi rừng phá vỡ đường dẫn nước sinh hoạt ở thôn Quế Lâm
Voi rừng phá vỡ đường dẫn nước sinh hoạt ở thôn Quế Lâm

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Ngọc Nguyên- Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Nông Sơn cho biết, Hạt kiểm lâm huyện Nông Sơn phối hợp Công an huyện và chính quyền xã Quế Lâm đi tuần tra, kiểm tra các dấu vết của voi rừng xuất hiện. Đồng thời, ngăn chặn các đối tượng xấu có hành vi săn bắn voi rừng.

Nhằm tránh tình trạng xung đột giữa người dân và đàn voi rừng, Hạt kiểm lâm Quảng Nam phối hợp với chính quyền địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền cách xua đuổi đàn voi về lại rừng, đồng thời cảnh báo người dân ở những khu vực đàn voi thường xuyên xuất hiện.

Trước sự xuất hiện thường xuyên của voi rừng, Tổng cục Lâm nghiệp lựa chọn Quảng Nam nằm trong vùng dự án "khẩn cấp bảo tồn voi Việt Nam". Tổng cục đã cử đoàn chuyên gia phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm tổ chức đợt khảo sát voi trên địa bàn.

Người dân dùng thau nhôm để đánh tạo tiếng lớn xua đuổi voi rừng
Người dân dùng thau nhôm để đánh tạo tiếng lớn xua đuổi voi rừng

Đoàn chuyên gia đã ghi nhận một đàn voi tại xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn với sáu đến bảy cá thể. Các chuyên gia khảo sát và thấy đàn voi có đầy đủ voi đực, cái, nhỡ và voi con.

Tháng 3/2017, tỉnh Quảng Nam đã thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi thuộc xã Phước Ninh và Quế Lâm, huyện Nông Sơn với diện tích gần 19.000 ha và vùng đệm gần 25.000 ha. Tuy nhiên, đến nay, việc thành lập khu bảo tồn voi vẫn chưa được triển khai.

Tin, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Đàn voi rừng thường xuyên ra bìa rừng tìm kiếm thức ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO