Biến đổi khí hậu

Quảng Nam: Chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, sạt lở đất

Anh Dũng 24/11/2023 - 14:10

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Công điện số 09/CĐ-BCHPCTT&TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất.

qna-ngap.jpg
Dự báo từ ngày 25/11 đến ngày 27/11 tại Quảng Nam có mưa to, gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân

Theo bản tin số MLDR-92/09h30/QNAM ngày 23/11/2023 của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Nam: Do ảnh hưởng của phần phía Tây Nam áp cao lạnh lục địa kết hợp hoạt động của trường gió Đông trên cao, nên từ ngày 25/11 đến ngày 27/11 các địa phương trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, cường độ mưa to đến mưa rất to tập trung chủ yếu từ chiều ngày 25/11 đến ngày 26/11.

Tổng lượng mưa phổ biến như sau: Các địa phương vùng núi phía Tây Bắc tỉnh phổ biến từ 50 - 120 mm, có nơi trên 150mm; các địa phương vùng đồng bằng và vùng núi phía Tây Nam phổ biến từ 150 - 250 mm, có nơi trên 300 mm. Mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư; ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân; có thể gây thiệt hại cho các công trình đang thi công, các hoạt động kinh tế - xã hội khác trên địa bàn tỉnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 1.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện Công văn số 349/BCHPCTT&TKCN ngày 21/11/2023 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về việc chủ động ứng phó với với mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng.

Chủ động triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động phương án đảm bảo an toàn người và tài sản khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất.

Chủ động tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Chủ động nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước, các nơi ngập sâu để chở người, hàng hóa khi có mưa lũ, các hồ thủy điện vận hành điều tiết. Chủ động triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công; bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Sở Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hầm lò, khu khai thác khoáng sản; an toàn hồ đập thuỷ điện và hạ du, nhất là các thuỷ điện nhỏ.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn giao thông khu vực bị ngập sâu, chia cắt; chỉ đạo khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính.

Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Nam tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của thiên tai, kịp thời dự báo, cung cấp thông tin đến người dân và các cơ quan liên quan để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tiến hành kiểm tra, đánh giá an toàn công trình; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc thông báo đến chính quyền, Nhân dân vùng hạ du về công tác vận hành, điều tiết hồ.

Các Sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.Tổ chức trực ban và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO