Quảng Nam: Chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng

13/04/2018 13:38

(TN&MT) - Liên tục xảy ra các vụ phá rừng trên địa bàn, lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Nam quyết tâm làm “trong sạch nội bộ” với tinh thần cao nhất như chỉ đạo của UBND tỉnh.

Rừng ở Quảng Nam liên tục bị phá
Rừng ở Quảng Nam liên tục bị phá

Ông Phan Tuấn- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, sau hàng loạt vụ phá rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây, lực lượng Kiểm lâm đã tổ chức cuộc họp phân tích, mổ xẻ những bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ rừng khi để xảy ra các vụ phá rừng, trách nhiệm của lực lượng Kiểm lâm và bàn các giải pháp bảo vệ rừng trong thời gian tới.
 

Theo ông Tuấn, việc chấn chỉnh thái độ làm việc, đạo đức cho kiểm lâm sẽ được thực hiện ở mức cao nhất; đồng thời Kiểm lâm Quảng Nam quyết tâm làm “trong sạch nội bộ” với tinh thần cao nhất như chỉ đạo của UBND tỉnh.
 

Về vụ phá rừng xảy ra tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, đến thời điểm này vẫn chưa có báo cáo hoàn chính thức về vụ việc từ Ban quản lý Khu bảo tồn.
 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Ban quản lý Khu bảo tồn và Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Sông Thanh tiến hành tổng rà soát thực trạng Khu bảo tồn để có hướng xử lý những sai phạm liên quan đến nạn phá rừng xảy ra tại đây.
 

Trước đó, ngày 12/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã viết "tâm thư" gửi lực lượng kiểm lâm và ban quản lý rừng.
 

Lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Nam quyết tâm làm trong sạch đội ngũ
Lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Nam quyết tâm làm trong sạch đội ngũ


Trong tâm thư ông Thanh viết, do bận cuộc họp quan trọng của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nên ông rất tiếc không thể đến tham dự buổi họp sơ kết nhiệm vụ quý 1 và bàn nhiệm vụ trọng tâm quý 2 của ngành kiểm lâm. Ông bày tỏ cảm xúc "khi nhiều dịp cùng các lực lượng kiểm lâm, vượt dốc, băng rừng, lội suối để kiểm tra rừng. Hạnh phúc khi chứng kiến những cánh rừng già nguyên sinh còn xanh thẫm của Trường Sơn và đau xót với những thân cây bị lâm tặc chặt gãy, nhựa còn ứa ra như rỉ máu…".
 

"... Những chuyến đi đó giúp tôi hiểu thêm rất nhiều về rừng và cũng yêu rừng vô cùng. Là những người trực tiếp gắn bó với rừng, bảo vệ, giữ gìn và phát triển rừng, chắc chắn tình yêu rừng của lực lượng kiểm lâm còn lớn hơn ông rất nhiều. Cũng từ những chuyến đi đó, tôi càng hiểu và thông cảm hơn về công việc và cuộc sống của các đồng chí; thấm hơn về sứ mệnh, nhiệm vụ cao cả mà chúng ta có bổn phận phải thi hành. Vô cùng khó khăn, vô cùng hiểm nguy, vô cùng thử thách. Đối mặt với lâm tặc vốn đã khó thì đối mặt với chính mình còn khó hơn nhiều. Bao nhiêu đồng chí, bao nhiêu thế hệ đã đổ mồ hôi, xương máu và cả tính mạng của mình để giữ màu xanh bình yên của núi rừng..."- ông Lê Trí Thanh viết trong tâm thư.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (giữa) trong 1 lần kiểm tra phá rừng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (giữa) trong 1 lần kiểm tra phá rừng


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phân tích thêm thời gian gần đây nhiều vụ phá rừng xảy ra từ lâu, lâm tặc tung hoành trong thời gian dài, cả cánh rừng bị phá nham nhở, hàng chục gốc cây cổ thụ quý hiếm gục ngã mà kiểm lâm lại không biết. “Gỗ to như thế, bị chặt hạ bằng cưa máy, kéo ra khỏi rừng thành lối mòn, rồi chở đi bằng cách nào, tập kết ở đâu, bán cho ai, người dân địa phương đều biết mà kiểm lâm lại không biết, hoặc biết mà không nói, nói mà không làm, làm mà không tận gốc”- ông Thanh viết.
 

Ông cũng cho rằng dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi về sự trong sạch, vững mạnh và tinh thần quyết tâm của các lực lượng liên quan đến quản lý bảo vệ rừng. Những câu hỏi này đã có từ rất lâu rồi, nó làm dằn vặt và ray rứt chúng ta vô cùng. Rừng vẫn cứ mất, cán bộ vẫn cứ bị kỷ luật và nhiều câu hỏi vẫn cứ được đặt ra.
 

“Với lương tâm và lòng tự trọng cao nhất, tôi muốn các đồng chí hãy dũng cảm đối mặt với sự thật để trả lời những câu hỏi đó. Và hơn thế nữa, mỗi đồng chí hãy góp một tiếng nói để chúng ta cùng cải tổ triệt để công tác quản lý bảo vệ rừng, để rừng không mất đi và niềm tin còn ở lại. Nếu e ngại công khai thì hãy gửi email cho tôi”- ông Thanh nhắn gửi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO