Quảng Nam: Bến cá An Lương ngập trong rác thải

Lan Anh| 25/12/2019 17:19

(TN&MT) - Bờ kè bến cá An Lương (xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) hiện đang bị ô nhiễm trầm trọng vì rác thải bủa vây, ảnh hưởng sức khỏe người dân và phát triển du lịch của địa phương.

Dưới chân bờ kè bến cá An Lương, hàng tấn rác thải các loại từ bao ni lông, chai, lọ, đồ dùng sinh hoạt và cả xác động vật “bủa vây” và bốc mùi hôi thối khiến nhiều người phải “rùng mình”. Rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước rồi tấp vào chân bờ kè.

Người dân thôn An Lương cho biết, do đoạn kè bờ kè biển An Lương nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn nên nhận lượng lớn rác thải từ thượng nguồn đổ về. Đồng thời từ rác từ phía biển Cửa Đại cũng tấp vào gây ra ứ đọng tại đây. Ngoài ra, một lượng lớn rác nằm tại khu vực này còn là do người dân vứt rác sinh hoạt hằng ngày.

Rác thải ngập ngụa kéo dài hàng cây só dưới chân bờ kè bến cá An Lương

Những ngày nắng nóng, rác thải bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân buôn bán, sinh sống ở gần cảng cá An Lương. Những năm trước, khách du lịch đến đây khá đông do gần phố cổ Hội An, thế nhưng ô nhiễm đã khiến không còn ai ghé lại.

“Mấy năm trước, thỉnh thoảng rác cũng ứ đọng lại tuyến kè nhưng không nhiều như bây giờ. Lượng rác quá nhiều, lâu ngày không được thu dọn nên bốc mùi hôi thối khiến những người có nhà cửa nằm cách bờ kè như chúng tôi chịu không thấu”, một người dân thôn An Lương cho biết.

Ông Nguyễn Văn Chỉ, người dân thôn An Lương cho biết, khoảng 5 tháng trở lại đây, không có xe đến thu gom rác nên rác ở địa phương càng tồn đọng, ruồi muỗi bu đầy, hết sức phản cảm. Người dân ở đây ai cũng ngao ngán vì tình trạng ô nhiễm.

Rác thải tại đây có đủ loại từ bao ni lông, chai, lọ, đồ dùng sinh hoạt và cả xác động vật

“Chỉ mong sao chính quyền địa phương sớm tổ chức thu gom để bờ kè sạch sẽ chứ khách tham quan từ Hội An ra đây muốn khám phá cảnh quan sông nước đều bịt mũi bỏ đi.”- ông Chỉ cho hay.

Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải, cho biết, bờ kè An Lương nằm ở cuối sông Thu Bồn và tiếp giáp biển nên rác thường xuyên tấp vào. Mặt khác, một số người dân vào ban đêm lén lút mang rác ra vứt tại khu vực trên.

Ngoài ra, do sự cố ngưng hoạt động tại khu chứa và xử lý rác thải Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành), Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam ngưng thu gom rác thải cũng khiến lượng lớn rác thải trên địa bàn tồn đọng.

Chủ yếu là túi ni lông, đồ dùng

  1. “Trước mắt xã sẽ thuê lao động thu gom, dọn sạch toàn bộ rác thải dọc bờ kè.Từ nay cho đến Tết Nguyên đán, địa phương sẽ vận động đoàn viên thanh niên và các hội đoàn thể thường xuyên dọn vệ sinh khu vực này. Đồng thời, địa phương vận động người dân phân loại rác thải, đối với thải rắn thì tập trung một điểm đễ dễ thu gom chứ không nên vứt xuống bờ kè.”- ông Nguyễn Văn Thống khẳng định.

Ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân

Ông Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, hiện rác thải tại xã Duy Hải được thu gom mỗi tuần một lần. Đây là nguyên nhân khiến rác thải tồn đọng, đặc biệt là tại bờ kè An Lương.

“Huyện sẽ yêu cầu xã sớm lên phương án và triển khai thu gom rác từ 2 đến 3 lần/tuần nhằm chấm dứt tình trạng rác dồn ứ”, ông Bốn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Bến cá An Lương ngập trong rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO