Đất đai

Quảng Bình: Đẩy mạnh tăng thu tiền sử dụng đất các tháng cuối năm 2023

Thanh Tùng 08/09/2023 - 11:05

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 1763/UBND-TH yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương đưa lượng quỹ đất của các dự án phát triển quỹ đất đã đủ điều kiện ra đấu giá ngay trong quý 3 và đầu quý 4/2023 nhằm kịp thời tạo nguồn thu trong năm 2023.

Theo báo cáo của các đơn vị, hiện số thu tiền sử dụng đất thông qua đấu giá, giao đất chỉ đạt 17,2% dự toán HĐND tỉnh giao và 15,9% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, bằng 13,1% so với cùng kỳ.

Để phấn đấu đạt chỉ tiêu dự toán thu tiền sử dụng đất năm 2023, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đủ điều kiện sớm đưa ra đấu giá đối với dự án có hạ tầng cơ bản hoàn thành đạt trên 70%; đầu tư hoàn thiện từng khu vực để đưa ra đấu giá theo dạng cuốn chiếu với các dự án có quy mô lớn. Đặc biệt, UBND tỉnh chỉ tiếp tục bố trí, giải ngân cho địa phương, đơn vị tổ chức đấu giá có nguồn thu và hoàn trả cho Quỹ Phát triển đất.

6.jpg
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đủ điều kiện sớm đưa ra đấu giá đối với dự án có hạ tầng cơ bản hoàn thành đạt trên 70%. Ảnh: Thanh Tùng

Đối với các dự án đã tổ chức đấu giá và giao đất không có người tham gia, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nghiên cứu, điều chỉnh giá phù hợp với tình hình thị trường, đáp ứng nhu cầu thật sự của người dân, huy động kịp thời nguồn thu tiền sử dụng đất cho ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tập trung đẩy mạnh khai thác tối đa quỹ đất xen cư, xen kẹt và đất phân lô, chuyển mục đích nhằm tăng thu tiền sử dụng đất cho ngân sách Nhà nước. Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan đôn đốc các nhà đầu tư kịp thời nộp tiền sử dụng đất của dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại theo cam kết trong năm 2023; phối hợp giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư; kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Ngoài ra, Quỹ Phát triển đất tỉnh rà soát, tổng hợp các dự án phát triển quỹ đất đủ điều kiện đưa ra đấu giá; đã đấu giá, giao đất nhưng không có người tham gia để có văn bản đôn đốc các địa phương, đơn vị tổ chức đấu giá ngay trong quý 3 và đầu quý 4/2023; tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình thị trường đất nền, số thu tiền sử dụng đất theo từng tháng để tham mưu UBND tỉnh đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp với tình hình thực tế nhằm đẩy mạnh tăng thu tiền sử dụng đất trong các tháng cuối năm 2023.

Đồng thời, phối hợp tốt với các sở, ngành, địa phương, đơn vị đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án; ưu tiên bố trí, giải ngân vốn cho các dự án sắp hoàn thành để phấn đấu sớm đưa ra đấu giá thu tiền sử dụng đất trong năm 2023…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Đẩy mạnh tăng thu tiền sử dụng đất các tháng cuối năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO