Phú Yên: Thông ống hầm đầu tiên dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả

18/10/2014 00:00

(TN&MT) - Cty CP đầu tư đèo Cả cho biết, sau hơn 6 tháng thi công, ống hầm phải xuyên đèo Cổ Mã đầu tiên thuộc dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đã chính thức thông...

   
   
(TN&MT) - Công ty cổ phần đầu tư đèo Cả, đơn vị chủ đầu tư cho biết, sau hơn 6 tháng thi công, ống hầm phải xuyên đèo Cổ Mã đầu tiên thuộc dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đã chính thức thông tuyến. Ống hầm trái dự kiến sẽ thông trong tháng 11 tới.
   
   
  Hầm Cổ Mã nằm trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa được thiết kế hai đường hầm song song dài 500m, rộng 11m, kinh phí hơn 570 tỉ đồng, do Công ty cổ phần Sông Đà 10 thi công.
   
   
  Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả dài 13,4km, được thiết kế 4 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m), nằm trên quốc lộ 1 qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa có tổng vốn đầu tư 15.603 tỉ đồng; điểm đầu tại Km1353+500, điểm cuối tại Km1374+525. Trong đó, hầm đèo Cả dài 3.900m, hầm Cổ Mã dài 500m, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 9km.
   
   
  Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, có tầm nhìn khai thác chiến lược đến năm 2030. Khác với hầm đèo Hải Vân, hầm đèo Cả và Cổ Mã được thiết kế song hai tuyến, bên trong được bố trí nhiều hầm ngang phục vụ việc thoát nạn cho người đi bộ và phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông, tạo độ an toàn cao khi xảy ra sự cố.
   
   
  Theo Công ty cổ phần đầu tư đèo Cả, việc sử dụng các tuyến đường lâm sinh dài hơn 4.000m của Ban quản lý rừng phòng hộ đèo Cả thay cho đầu tư xây dựng mới đường công vụ như thiết kế ban đầu đã giảm chi phí hơn 3.600 tỉ đồng. Các cầu thép cũng được thay bằng cầu bê tông dài gần 400m, kinh phí 280 tỉ đồng, tạo thuận lợi trong duy tu, bảo dưỡng.
   
   
  Phần kinh khí hơn 3.600 tỉ đồng đã được Bộ GTVT đồng ý chuyển sang đầu tư dự án Hầm Cù Mông; đồng thời giao cho Công ty cổ phần đầu tư đèo Cả khảo sát, thăm dò, hoàn tất các thủ tục cần thiết để triển khai xây dựng công trình vào năm 2017.
   
  Khi hầm đèo Cả hoàn thành (dự kiến vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017), quãng đường qua đèo sẽ giảm 1/2, thời gian qua đèo cũng giảm còn 1/4, chịu được trọng tải lớn và an toàn cho các loại xe lưu thông.
   
  Kết hợp với mở rộng quốc lộ 1, dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả còn mang tính chiến lược cho mục tiêu phát triển lâu dài, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh – quốc phòng cho khu vực miền Trung, đặc biệt là tỉnh Phú Yên. Ngoài ra, công trình còn tạo lưu thông thuận lợi giữa miền Trung và khu vực phía Nam, nối khu kinh tế Nam Phú Yên và khu kinh tế Vân Phong, Khánh Hòa, tạo động lực phát triển kinh tế trong khu vực.
   
Bài & ảnh: Phương Nam
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Thông ống hầm đầu tiên dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO