Môi trường

Phong Thổ (Lai Châu): Giữ rừng ngày nắng hạn

Trần Hương 25/04/2023 20:49

(TN&MT) - Những ngày nắng nóng và khô hạn, ở một số huyện của tỉnh Lai Châu đã xảy ra tình trạng cháy rừng. Riêng 46.242,26ha rừng của huyện Phong Thổ, (tỉnh Lai Châu) đến thời điểm này vẫn được bảo vệ tốt là nhờ công tác tuần tra, ý thức trách nhiệm của người dân và cộng đồng. Trong đó, các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan luôn coi trọng công tác bảo rừng trong mùa khô hanh là nhiệm vụ hàng đầu của địa phương.

Hiện nay, thời tiết ở Lai Châu cũng như một số tỉnh khác thuộc Khu vực Tây Bắc đang là cao điểm mùa khô hanh, nắng hạn, rất dễ xảy ra hỏa hoạn cháy rừng. Chính vì vậy, công tác phòng, chống cháy rừng càng trở nên cam go, khó khăn hơn bao giờ hết.

Trao đổi với PV vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, cho biết: Thời điểm khô hanh được xác định từ tháng 10 năm trước cho đến hết tháng 4 năm sau. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán là thời điểm khô hanh, năm nay mưa ít cùng với hoạt động đốt nương của người dân, nguy cơ cháy lan tiềm ẩn rất cao. Có thể nói, đây là thời điểm cam go nhất để giữ rừng.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2023 chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện sớm ban hành kế hoạch bảo vệ, phát triền rừng và công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) để sớm có biện pháp kịp thời, túc trực 24/24 để bảo vệ rừng. Yêu cầu UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan phải đặt nhiệm vụ bảo vệ rừng và công tác PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm trong mùa khô. Đồng thời huy động người dân tham gia tích cực vào công tác PCCCR.

z4273632416158_8365866d63554f6fef73f0fd5d2065ca.jpg
Huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Cùng với đó, tổ chức họp dân trực tiếp đến từng thôn bản, trường học tuyên truyền và xây dựng quy ước PCCCR niêm yết tại nơi công cộng. Kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban chỉ huy PCCCR cấp huyện, cấp xã, tổ đội và cấp thôn bản. Ban Chỉ huy các xã, thị trấn xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Trong thời gian cao điểm mùa khô hanh, Ban Chỉ huy các cấp tổ chức thường xuyên hoạt động tuần tra rừng. Tăng cường lực lượng tại các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao, thường trực 24/24 trong thời điểm nắng nóng kéo dài. Đồng thời, tổ chức tập huấn diễn tập phương án PCCCR theo phương châm 4 chỗ cho các cấp tổ đội, quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR thôn, bản để nâng cao năng lực chỉ huy PCCCR.

Ngoài ra, chúng tôi tham mưu cho huyện xây dựng và tu sửa các công trình, đầu tư trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ PCCCR. Huy động lực lượng, phương tiện khi có cháy rừng xảy ra, khắc phục hậu quả sau cháy rừng. Đặc biệt, chỉ đạo UBND cấp xã căn cứ vào kết quả rà soát 3 loại rừng, quy hoạch vùng sản xuất cho người dân, nghiêm cấm phát nương, làm nương vào các khu vực đã được giao khoán bảo vệ và chi trả DVMTR.

Đến thời điểm này, huyện Phong Thổ chưa để xảy ra tình trạng cháy rừng. Mặc dù vậy, chúng tôi luôn phân công lực lượng trực 24/24, sẵn sàng khi có biến cố xảy ra.

Đánh giá thực trạng rừng của huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, hiện nay có khoảng 46.000ha rừng, chủ yếu là rừng nghèo kiệt phục hồi sau nương rãy. Trong đó, diện tích 22.000ha do Ban Quản lý rừng Phòng hộ huyện chăm sóc bảo vệ. Diện tích còn lại giao cho UBND các xã khoán lại cho các cộng đồng thôn, bản để quản lí. Và đó cũng là những đơn vị nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng từ Quỹ Bảo vệ Phát triển rừng tỉnh Lai Châu để trả cho các cộng đồng nhận khoán bảo vệ, khoanh nuôi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Thổ (Lai Châu): Giữ rừng ngày nắng hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO