Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm và làm việc tại vùng lũ Phù Yên

15/10/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều 15/10, bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã đến thăm và làm việc tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, nơi vừa bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ xảy ra từ ngày 9-11/10/2017.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo tỉnh Sơn La thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị thương do mưa lũ đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo tỉnh Sơn La thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị thương do mưa lũ đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đã báo cáo nhanh tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Trong đó, trận mưa lũ từ ngày 9-11/10, đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn các huyện Phù Yên, Vân Hồ, Mường La. Tính đến ngày 14/10, mưa lũ tại Sơn La đã làm 6 người chết, 2 người mất tích và 5 người bị thương. 71 nhà bị lũ cuốn trôi; gần 257 nhà phải di dời khẩn cấp; gần 1.000ha hoa màu của nhân dân bị thiệt hại, vùi lấp. 22 cầu bị phá hủy, hư hỏng. 15 điểm trường bị ngập nước, hư hại, trong đó có 1 điểm trường tại huyện Vân Hồ bị phá hủy hoàn toàn. Nhiều tuyến đường bị sạt lở nặng gây ách tắc. Hệ thống điện bị thiệt hại nặng nề với gần 16.000 hộ dân bị mất điện trên diện rộng.

Riêng huyện Phù Yên, 27 xã, thị trấn đều bị ảnh hưởng và thiệt hại, gây mất điện, mất nước sinh hoạt và gián đoạn thông tin liên lạc trên toàn huyện. Nhiều nhà cửa, tài sản, hoa màu của nhân dân bị cuốn trôi. Nhiều hạ tầng thiết yếu bị phá hỏng hoàn toàn. Đến ngày 15/10, Phù Yên vẫn còn 5 xã với 26 bản bị cô lập.

Tại trụ sở xã Huy Hạ, Đoàn đã thăm hỏi và tặng 45 suất quà cho các gia đình có người bị chết, bị thiệt hại nặng về nhà ở do cơn lũ vừa qua.
Tại trụ sở xã Huy Hạ, Đoàn đã thăm hỏi và tặng 45 suất quà cho các gia đình có người bị chết, bị thiệt hại nặng về nhà ở do cơn lũ vừa qua.

Ngay trong và sau mưa lũ, tỉnh Sơn La đã kịp thời chỉ đạo các địa phương tiến hành khắc phục hậu quả mưa lũ; động viên, chia sẻ, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại. Tập trung lực lượng khắc phục cơ sở hạ tầng, điện, nước, thông tin liên lạc; chủ động có phương án tiêu độc, khử trùng, phòng trừ dịch bệnh vùng bị thiên tai. Tỉnh Sơn La đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương hỗ trợ khắc phục, sửa chữa hệ thống cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, đặc biệt là hệ thống đường giao thông đến trung tâm các xã, hệ thống điện lưới quốc gia...

Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã chuyển lời động viên, thăm hỏi ân cần của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến bà con bị thiệt hại do mưa lũ. Bà Tòng Thị Phóng cũng hoan nghênh những nỗ lực của tỉnh Sơn La trong công tác khắc phục thiệt hại do mưa lũ. Đã thông tin, báo cáo kịp thời với Trung ương. Chủ động các phương án 4 tại chỗ, không để người dân nào bị đói, phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Với sự chỉ đạo chủ động và quyết liệt, tỉnh đã nhanh chóng thông tuyến đường liên tỉnh 279 từ huyện Mường La đi các tỉnh. Hoàn thành di dời 6 điểm dân cư; bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới tại xã Nặm Păm (Mường La). Nhanh chóng tổ chức trồng trên 200ha cây ăn quả. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi cho đồng bào. Phân bổ công khai nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho tỉnh Sơn La. Huy động hiệu quả các lực lượng, đơn vị trên địa bàn cùng tham gia hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt. Tuyên truyền vận động hiệu quả người dân chia sẻ hiến đất làm trường học, trạm xá, nhà ở cho các hộ bị lũ cuốn trôi.

Trong thời gian tới, tình hình thiên tai tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị tỉnh Sơn La cần nhanh chóng kịp thời động viên hỗ trợ các gia đình có người chết, mất tích, cứu chữa người bị thương. Bố trí nơi ăn, chốn ở cho các nhà bị cuốn trôi nhà ở. Không để các gia đình bị thiếu đói, không có chỗ ở. Tập trung khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi, điện, trường học. Bố trí giống cho bà con để sản xuất; quy hoạch các vùng dân cư tránh lũ và tiếp tục di dời các hộ trong vùng có nguy cơ. Bên cạnh đó, địa phương cần thực hiện công tác vệ sinh môi trường; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; bảo đảm an ninh trật tự, khôi phục sản xuất và học tập cho học sinh…

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo tỉnh Sơn La, lãnh đạo huyện Phù Yên đã tới thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị thương do mưa lũ đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Tại trụ sở xã Huy Hạ, Đoàn đã thăm hỏi và tặng 45 suất quà cho các gia đình có người bị chết, bị thiệt hại nặng về nhà ở do cơn lũ vừa qua.

Ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La thông tin về tình hình thiệt hại do mưa lũ.
Ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La thông tin về tình hình thiệt hại do mưa lũ.

* Trước đó, sáng 15/10, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La; ông Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Phù Yên.

Đoàn công tác đã thị sát tại Nhà máy thủy điện Suối Sập 2. Tại đây, ông Hoàng Văn Chất đã động viên doanh nghiệp, cán bộ công nhân nhà máy cần nhanh chóng khắc phục các hạng mục đã bị lũ làm hư hại để nhanh chóng ổn định sản xuất trở lại.

Theo báo cáo của UBND huyện Phù Yên, mưa lũ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cả 27 xã, thị trấn. Tổng thiệt hại ước tính hơn 600 tỷ đồng. Tới ngày 15/10, quốc lộ 37, 43 đã thông trở lại. Các tuyến còn lại dẫn tới một số xã vẫn đang trong quá trình khắc phục. Hệ thống điện dự kiến đến ngày 18/10 mới được cấp trở lại.

Tại các điểm đến kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu huyện Phù Yên tiếp tục tập trung lực lượng, nguồn lực khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, nhanh chóng ổn định đời sống sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân. Chủ động các biện pháp ứng phó ảnh hưởng cơn bão số 11 được dự báo có cường độ rất mạnh đang tiến vào đất liền.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm và làm việc tại vùng lũ Phù Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO