Phát triển kinh tế xanh là con đường tất yếu

04/06/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai tại diễn đàn “Đổi mới công nghệ hướng tới phát triển kinh tế xanh” tại Nhà hát lớn Hà Nội do Bộ TN&MT chỉ đạo, Báo TN&MT phối hợp với Đài PTTH Hà Nội tổ chức và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 – Đài PTTH Hà Nội từ 15h đến 16h 30 chiều 04/6.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu khai mạc diễn đàn chiều 04/6
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu khai mạc diễn đàn chiều 04/6

Đến dự buổi giao lưu còn có ông Bùi Thế Đức - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Trần Thanh Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Phạm Quang Thao - Phó Bí thư Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương, ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện các bộ, ban, ngành, đại diện lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ TN&MT cùng hơn 200 đại biểu đến từ 63 Doanh nghiệp tiêu biểu cho các doanh nghiệp phát triển xanh trên cả nước.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai cho rằng, ngày nay, đứng trước tình trạng các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, đa dạng sinh học đang bị suy giảm, ô  nhiễm môi trường tiếp tục gia tăng, các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét… nhiều quốc gia đã chọn kinh tế xanh làm mô hình phát triển mới. Thay thế việc sử dụng nguyên liệu hóa thạch, tài nguyên không tái tạo bằng kinh tế xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ các-bon thấp, khuyến khích sử dụng nguồn lực vừ năng lượng hiệu quả hơn.

Đông đảo các đại biểu tham dự diễn đàn tại NHà hát lớn Hà Nội chiều 04/6 do Báo TN&MT tổ chức
Đông đảo các đại biểu tham dự diễn đàn tại Nhà hát lớn Hà Nội chiều 04/6 do Báo TN&MT tổ chức

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai, hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã chủ động cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các biện pháp hướng tới phát triển kinh tế xanh như: Áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế; Thực hiện thí điểm cơ chế sản xuất sạch, cơ chế năng xuất xanh trong doanh nghiệp; Đẩy mạnh xây dựng hệ thống Biogas ở nông thôn… những biện pháp trên đã góp phần vào việc tiết kiệm tài nguyên, xây dựng nền kinh tế xanh…

“Diễn đàn Đổi mới công nghệ phát triển kinh tế xanh là dịp để trao đổi kinh nghiệm, ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân đã có nhiều thành tích sáng kiến trong việc đổi mới công nghệ, ứng dụng các mô hình công nghệ tiên tiến trên thế giới vào hoạt động sản xuất ở trong nước đồng thời tích cực hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2015 với chủ đề “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm – Vì một trái đất bền vững”. Thông qua diễn đàn, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong cả nước tiếp tục có những sáng kiến và hành động cụ thể, thiết thực nhằm ứng dụng, đổi mới công nghệ, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên, cùng chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững…” - Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nói.

TS Trần Đình Thiên và ông Nguyễn Quang Vinh giao lưu với doanh nghiệp và khán giả truyền hình về tăng trưởng, phát triển kinh tế xanh
TS Trần Đình Thiên và ông Nguyễn Quang Vinh giao lưu với doanh nghiệp và khán giả truyền hình về tăng trưởng, phát triển kinh tế xanh

Trao đổi với các doanh nghiệp tại diễn đàn, TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, thách thức lớn nhất, tổng quát nhất chính là việc doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững. “Chính những vấn đề như: Sản xuất dựa khai thác tài nguyên với công nghệ thấp; Chưa chuyển đổi mô hình sản xuất theo tư duy mới phù hợp với các hiệp định, các cam kết mà Việt Nam đã tham gia; Bản thân phát triển tăng trưởng xanh chưa trở thành động lực cho các doanh nghiệp… đã khiến quá trình phát triển tăng trưởng xanh tại Việt Nam chưa được như mong muốn” – TS Trần Đình Thiên phân tích.

Vẫn theo TS Trần Đình Thiên, để xanh hóa nền sản xuất, Việt Nam cần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh. Trước hết, với Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành cần có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ để doanh nghiệp nắm bắt được xu thế này. Ngoài ra, bản thân các doanh nghiệp phải hiểu kinh tế xanh là con đường tất yếu của doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới.

Chung quan điểm, ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng thư ký thành viên Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thuộc Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam VCCI nhận định: “Thế kỷ XXI là thế kỷ của phát triển xanh. Hiện VCCI đang triển khai đềán doanh nghiệp phát triển bền vững tầm nhìn đến 2050. Chúng tôi đang hướng tới việc cổ vũ cho cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên phát triển theo hướng xanh và bền vững. VCCI cũng đang cùng các doanh nghiệp chuẩn bị kiến nghị với Chính phủ có thêm chính sách ưu tiên đối với các doanh nghiệp phát triển theo hướng này” - ông Nguyễn Quang Vinh cho hay.  

Các doanh nghiệp tiêu biểu nhận cup và quà từ ban tổ chức
Các doanh nghiệp tiêu biểu nhận cup và quà từ ban tổ chức

     

Ở góc độ của cơ quan báo chí – truyền thông, ông Hoàng Văn Thành, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường – Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn Đổi mới công nghệ hướng tới phát triển kinh tế xanh khẳng định: “Báo TN&MT luôn coi việc tổ chức chương trình này là một hoạt động thực sự hữu ích, là cơ hội giao lưu giữa các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, các chuyên gia về môi trường, các doanh nghiệp cùng tìm ra những giải pháp hợp lý hiệu quả nhằm thúc đẩy việc đổi mới công nghệ trong hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp. Đây cũng là dịp để khẳng định những đóng góp của các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã có những sáng tạo cải tiến công nghệ sản xuất, có chiến lược quản lý phát triển xanh một cách hiệu quả…”

Cũng trong khuôn khổ của diễn đàn, Ban tổ chức đã trao cúp, quà và biểu trưng cho các doanh nghiệp tiêu biểu đã có những sáng tạo cải tiến công nghệ sản xuất, có chiến lược quản lý phát triển xanh năm 2015.

Bài:Việt Hùng, ảnh:Hoàng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế xanh là con đường tất yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO