Phát động cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”

Thanh Tùng| 14/12/2021 16:57

(TN&MT) - Chiều 14/12, Tổng cục Khí tượng Thủy văn phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường đã trang trọng tổ chức Lễ Phát động cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”!

Dự Lễ phát động có GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV); ông Lê Xuân Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ Tài nguyên và Môi trường; các Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV: Lê Hồng Phong, Hoàng Đức Cường; ông Lê Xuân Dũng, Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường; đại diện lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo và 37 điểm cầu các trường THCS và THPT tại tỉnh Thừa Thiên-Huế.

GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV  phát biểu khai mạc Lễ phát động. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu khai mạc Lễ phát động, GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, cho biết, cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em” được tổ chức nhằm hướng tới học sinh các bậc học phổ thông, giúp các em có kiến thức, hiểu biết cơ bản về thời tiết, khí hậu, thiên tai, từ đó có kỹ năng chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra, góp phần phục vụ thiết thực đời sống hàng ngày, nâng cao kỹ năng sống và tham gia vào sự phát triển bền vững của đất nước.

KTTV không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội mà còn tác động trực tiếp tới 11/17 mục tiêu phát triển bền vững của một quốc gia, là dữ liệu đầu vào cho hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội, nhất là đối với công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; thông tin KTTV giữ vai trò tối quan trọng ở cả 3 giai đoạn là phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Cuộc thi cũng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là hướng tới học sinh, thanh thiếu niên là thế hệ trẻ, là chủ nhân tương lai của Đất nước.

“Với vai trò và tầm quan trọng của của công tác KTTV đó, tôi hi vọng qua cuộc thi này, mỗi giáo viên, học sinh sẽ là một tuyên truyền viên phổ biến những thông tin cơ bản đến người thân, những người xung quanh hiểu biết rõ hơn về các kiến thức KTTV”, GS.TS Trần Hồng Thái nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, đây là sân chơi bổ ích và lý thú, giúp giáo viên, học sinh trao dồi kiến thức khoa học và ứng dụng trong đời sống; phát huy khả năng sáng tạo, ý tưởng, suy nghĩ, cảm nhận của học sinh về thông tin KTTV trong công tác phòng ngừa và chủ động với thích ứng với thiên tai có nguồn gốc KTTV và những cực đoan của biến đổi khí hậu góp phần phát triển kinh tế xã hội đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

GS.TS Trần Hồng Thái mong muốn các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Tổng cục KTTV, với các Đài KTTV khu vực, các Đài KTTV tỉnh để tạo điều kiện một cách tốt nhất cho các em học sinh của các cấp học tham gia.

Lễ phát động được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối đến các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo và 37 điểm cầu các trường THCS và THPT tại tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Thanh Tùng

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương tham dự Lễ phát động, ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết, Quảng Trị là địa phương có diễn biến thời tiết, khí hậu khắc nghiệt bậc nhất dải đất miền Trung với mưa lũ và gió Lào khô nóng. Để chống chọi với thiên tai, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường. Thông tin thời tiết nói chung, đặc biệt là hoạt động KTTV thực sự cần thiết đối với mỗi ngôi trường và các em học sinh.

Theo ông Võ Văn Minh, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã chú trọng công tác phổ biến kiến thức về KTTV thông qua một số môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa, cung cấp cho học sinh những kiến thức bổ ích về thời tiết, thiên tai, biến đổi khí hậu theo hướng tiếp cận phát triển bền vững. Đồng thời, cung cấp các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh.

Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã hợp tác với Đài KTTV tỉnh Quảng Trị thường xuyên cung cấp bản tin dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai trên nhóm Zalo của ngành Giáo dục và Đào tạo cho gần 400 trường học và các cơ quan quản lý giáo dục cấp Sở và các Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố.

“Việc phát động và hưởng ứng cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em” là một trong những hoạt động rất thiết thực trong bối cảnh thời tiết, khí hậu đang biến động đầy bất thường. Từ lễ phát động cuộc thi này, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị sẽ tiến hành triển khai sâu rộng cuộc thi đến từng nhà trường, lớp học và vận động từng em học sinh nhiệt tình hưởng ứng”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Giảng dạy bộ môn có nhiều hoạt động ngoại khóa về lĩnh vực khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, thầy Võ Văn Chỉ, Nhóm trưởng Khối Địa Trường THSC-THPT Đức Trí, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Trường THCS-THPT Đức Trí ngoài việc thi đua dạy tốt học tốt, rèn luyện tốt, nhà trường còn đặc biệt chú trọng gắn kết học tập và thực hành để giúp cho các em học sinh có trải nghiệm thực tế. Hằng năm, trường đều tổ chức cho khoảng 200 em học sinh tham gia học tập trải nghiệm thực tế ở Đài KTTV khu vực Nam Bộ. Việc làm này sẽ giúp cho các em khơi dậy sự yêu thích các môn khoa học về trái đất và ứng dụng những kiến thức đó vào đời sống hằng ngày của mình.

“Đến với Lễ phát động Cuộc thi này, cá nhân tôi, các em học sinh của chúng tôi sẽ cùng nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc thi này nhằm lan tỏa một phong trào tìm hiểu về khoa học trái đất, phục vụ cho cuộc sống ngày một an toàn và ý nghĩa hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng tác động cực đoan đến đời sống dân sinh xã hội”, thầy Võ Văn Chỉ khẳng định.

Bà Hoàng Thị Hoài Linh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục KTTV trình bày Thể lệ Cuộc thi. Ảnh: Thanh Tùng

Đại diện Nhóm“Trái đất này là của chúng mình”, em Phạm Trần Bảo Châu, học sinh lớp 8D2, Trường Đoàn Thị Điểm Hà Nội cho rằng, qua việc sinh hoạt ở nhóm, các em học sinh đã được trải nghiệm nhiều kiến thức bổ ích về khoa học trái đất, gồm cả lĩnh vực ngành KTTV. Dưới sự hướng dẫn của các tình nguyện viên, các em đã được đi trải nghiệm thực tế tại nhiều điểm quan trắc KTTV ở nhiều vùng của đất nước.

Em Phạm Trần Bảo Châu nhận thức rằng, thời tiết, khí hậu và thiên tai đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta và trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn của các thảm họa thiên nhiên. Do đó, một trong những giải pháp để phòng ngừa rủi ro thiên tai là nâng cao nhận thức về thiên tai, thời tiết ở trẻ em, cũng như những kỹ năng để thích ứng với biến đổi khí hậu. Học sinh cần hiểu khí hậu đang thay đổi thế nào để có thể hành động chuẩn bị cho tương lai.

Thông tin về Cuộc thi:

1. Nội dung của Cuộc thi

Thí sinh tham gia Cuộc thi bằng bài viết hay video clip có nội dung chủ đạo về thông tin KTTV, góp phần giảm nhẹ thiên tai phục vụ phát triển bền vững cụ thể như sau:

- Nhận thức của học sinh về vai trò của thời tiết, khí hậu và công tác KTTV trong đời sống, phục vụ phát triển bền vững, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng của học sinh về vai trò của thông tin dự báo, cảnh báo KTTV trong đời sống hằng ngày và chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

- Quan sát, cảm nhận và ý tưởng sáng tạo của học sinh về thời tiết, khí hậu và công tác KTTV góp phần phòng ngừa rủi ro do thiên tai, chủ động  thích ứng với Biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững Đất nước.

2. Yêu cầu về tác phẩm, tác giả dự thi

- Học sinh tham dự Cuộc thi theo tác giả cá nhân hoặc tập thể (trường, lớp hoặc nhóm tác giả).

- Là các em học sinh bậc học trung học cơ sở và phổ thông trung học trên toàn quốc. Từ lớp 6 đến lớp 12 (tính theo năm học 2021-2022).

- Tác phẩm tham dự Cuộc thi có hai hình thức như sau:

+ Tác phẩm Bài viết (thể loại nghị luận, văn xuôi).  

+ Tác phẩm Video clip.

- Mỗi bài dự thi tối thiểu từ 500 chữ trở lên và phải bám sát các tiêu chí Thể lệ của Cuộc thi. (Khuyến khích bài dự thi có đính kèm ảnh minh họa. Nếu hình minh họa lấy từ nguồn khác phải có trích dẫn).

- Đối với hình thức Video clip Tác phẩm video clip phải có âm thanh, hình ảnh rõ nét, sinh động, có tính thẩm mỹ và có thời gian từ 03 đến 10 phút. Trường hợp Video clip được sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ số, phải được định dạng MP4 hoặc avi.

- Thời gian gửi bài dự thi tính từ sau Lễ phát động cuộc thi đến trước ngày 10/2/2022 (tính theo dấu bưu điện hoặc xác nhận thời gian gửi bài trên website của Ban tổ chức cuộc thi).

3. Lễ công bố, trao giải

- Thời gian dự kiến: Nhân dịp kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới 23/3/2022.

- Địa điểm: Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Thông tin Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em” được cập nhật tại các địa chỉ sau:

1. Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường: https://baotainguyenmoitruong.vn/

2. Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng thủy văn: http://vnmha.gov.vn/khi-tuong-thuy-van-trong-em-164

3. Fanpage:  Cuộc thi: Khí tượng Thủy văn Trong Em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO